Phản biện Hùng Cao từ những con số

Tranh cử bằng cách “gieo rắc nỗi sợ” có lẽ đã hết thời
Share:
Thông điệp tranh cử của ông Hùng Cao qua câu trả lời của ông như một bức tranh kinh hoàng, đáng sợ về nước Mỹ. Những “sự thật” đó được chứng minh qua con số thống kê và các dữ liệu phân tích trong những năm qua ở Mỹ như thế nào? (Ảnh: Facebook Hung Cao)

Trong một bài viết do nhật báo Người Việt thực hiện ngày 20 Tháng Bảy năm 2023, ông Hùng Cao, người vừa tuyên bố là ứng viên Đảng Cộng hòa ra tranh cử lần thứ hai, thách thức Thượng Nghị Sĩ Tim Kaine (Dân Chủ) trong cuộc bầu cử năm 2024 của Virginia cho biết (qua email) lý do ra ứng cử:

Tôi là một trong nhiều người Mỹ thấy tội phạm tràn lan, giá xăng và thực phẩm tăng, và khủng hoảng ma túy ở biên giới. Tôi không phải là một chính trị gia chuyên nghiệp. Tôi chỉ là một người muốn đến Washington, DC đấu tranh cho cư dân Virginia và người Mỹ, để giải quyết các vấn nạn này.”

Thông điệp tranh cử của ông Hùng Cao qua câu trả lời của ông như một bức tranh kinh hoàng, đáng sợ về nước Mỹ. Những “sự thật” đó được chứng minh qua con số thống kê và các dữ liệu phân tích trong những năm qua ở Mỹ như thế nào?

Hùng Cao tuyên bố là ứng viên Đảng Cộng hòa ra tranh cử lần thứ hai, thách thức Thượng Nghị Sĩ Tim Kaine (Dân Chủ) trong cuộc bầu cử năm 2024 của Virginia. (Ảnh: Facebook Hung Cao)

‘Tội phạm tràn lan’

Hùng Cao, Hải quân Đại Tá gốc Việt đã nghỉ hưu, là tâm điểm chính trị trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm ngoái với nỗ lực bất thành trong việc lật đổ Dân biểu Đảng Dân chủ, Jennifer Wexton, đại diện Quận 10 của bang Virginia.

Rất tiếc vấn đề “tội phạm tràn lan” mà ông Cao đề cập là loại tội phạm gì khi ông không nói rõ và đưa ra những dẫn chứng xác đáng? Thực trạng đáng sợ này là của toàn nước Mỹ, hay chỉ của tiểu bang Virginia nơi ông ta sắp tranh cử?

Tỉ lệ tội phạm nhìn chung của Virginia tăng trong năm vừa qua, nhưng theo thống kê của U.S. News and World Report, Virginia vẫn được xếp là một trong 10 tiểu bang an toàn nhất ở Mỹ.

Một báo cáo về số liệu tội phạm địa phương và toàn bang của sở cảnh sát Virginia cho biết tỉ lệ tội phạm bạo lực tăng 5,6% năm 2022 so với năm 2021. Báo cáo cũng cho biết tổng số vụ giết người tăng từ 562 vụ trong năm 2021 so với 621 vụ, năm 2022.

Tuy nhiên, theo mô hình chính quyền của Hoa Kỳ, mỗi tiểu bang và chính phủ liên bang có hệ thống tư pháp hình sự riêng. Nhìn chung, chức năng ứng phó với hầu hết các loại tội phạm là trách nhiệm của chính quyền tiểu bang địa phương. Lực lượng cảnh sát bảo vệ an toàn công cộng được tuyển dụng ở cấp địa phương và trực thuộc quản lý của các thành phố và thị trấn.

Cho nên khi tình hình tội phạm ở một thành phố tăng, thì trách nhiệm đầu tiên sẽ thuộc về người đứng đầu thành phố (thị trưởng) và sau là tiểu bang (thống đốc.) Ông Hùng Cao nên hiểu hơn ai hết vị trí Thượng nghị sĩ Liên bang mà ông đang ra tranh cử không thể bị đổ toàn bộ trách nhiệm cho “tội phạm tràn lan.

Do đó, theo “kết luận” của cá nhân ông Hùng Cao đưa ra và theo mô hình chính phủ Hoa Kỳ, việc để “tội phạm tràn lan” cũng là một phần trách nhiệm của Thống Đốc Virgina Glenn Youngkin, một thành viên Đảng Cộng hòa (từ giữa Tháng Một năm 2022 cho đến nay), không phải của chính quyền Biden và Đảng Dân chủ.

‘Giá xăng và thực phẩm tăng’

Về việc “Vì sao giá xăng ở Mỹ cao dù sản xuất nhiều nhất thế giới?”, cần phải hiểu đây không phải là vấn đề của riêng Virginia, hay của toàn nước Mỹ. Tất cả những chính trị gia, kinh tế gia, và phần lớn các bài phân tích của các chuyên gia trên báo chí (trừ Fox News) đã nêu rõ tình trạng lạm phát dẫn tới giá thành hầu hết mọi sản phẩm, trong đó có xăng dầu và thực phẩm, tăng nhanh, không phải là vấn đề của riêng Hoa Kỳ.

Giá xăng ở New York ngày 12 Tháng Sáu, 2023. Bộ Lao Động Mỹ hôm Thứ Năm, 13 Tháng Bảy, báo cáo tỉ lệ lạm phát ở Mỹ trong Tháng Sáu là 3%, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Đọc thêm:

Giá xăng dầu tăng kỷ lục: Lỗi tại Biden mọi đàng?

Lạm phát đã bắt đầu có mặt ở khắp nơi trên khắp thế giới từ sau Đại dịch COVID19 và sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Đặc biệt từ sau khi Tổng thống Nga, Vladimir Putin, quyết định đổ quân xâm lược toàn diện Ukraine vào cuối Tháng Hai năm ngoái, lạm phát tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, báo cáo lạm phát Tháng Sáu của Bộ Lao động Hoa Kỳ, công bố ngày 12 Tháng Bảy, cho biết tỷ lệ lạm phát cơ bản của nước này hiện đạt 4,8% – là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2021. Tỉ lệ này đã chậm lại liên tiếp 12 tháng, so với tỷ lệ lạm phát ở châu Âu vẫn cao hơn Mỹ, ở mức 5,4%.

Trong cuộc họp vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, Federal Reserve (FED), dự báo sẽ tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm nay. Tuy nhiên, với việc lạm phát giảm nhanh hơn kỳ vọng, thị trường tài chính dự đoán khả năng FED chỉ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm nữa trong tháng 7 là hoàn tất chu kỳ thắt chặt lạm phát.

Còn về giá xăng tăng, đây cũng là vấn đề toàn cầu. Theo Viện Dầu Mỏ Hoa Kỳ (American Petroleum Institute) – Hiệp hội Thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp dầu khí, các yếu tố chính tác động đến giá xăng dầu là giá dầu thô toàn cầu chiếm khoảng 61%, 14% cho chi phí lọc dầu, 11% chi phí phân phối và tiếp thị, cuối cùng thuế liên bang và tiểu bang chiếm 14%.

Tổng thống hoặc chính quyền Hoa Kỳ không kiểm soát giá xăng dầu.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Joe Biden có phải chịu trách nhiệm về việc giá xăng cao ở Hoa Kỳ, Jeanette McGee, Giám đốc Truyền thông Đối ngoại của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (American Automobile Association) cho biết:

Điểm mấu chốt là giá xăng dầu luôn dao động bất kể ai đang ở Toà Bạch Ốc. Nếu bạn nhìn vào 16 năm qua, giá xăng dầu lên xuống bất kể ai đang là tổng thống.

Tính đến ngày 17 Tháng Bảy, năm 2023, giá xăng dầu trung bình tại Hoa Kỳ là $3.88/gallon; Canada $5.20/gallon; Thái Lan $5.53/gallon; Trung Quốc $4.34/gallon, Nam Hàn $4.46/ gallon; Úc $4.17/gallon.

Người dân Hong Kong hiện phải trả giá xăng dầu cao nhất thế giới là $11.4/gallon. Trong khi đó, người dân ở các quốc gia Bắc Âu giàu có đang phải trả với mức giá trên $8 cho một gallon.

Tóm lại, “giá xăng và thực phẩm tăng” mà ông Hùng Cao nêu ra không phải là vấn đề ‘độc quyền’ của Virginia, hay nước Mỹ, nhưng là vấn đề toàn cầu. Bởi thế, nếu theo dõi những báo cáo chuyên môn và nhìn nhận sự thật, ông Hùng Cao sẽ không dễ dàng đổ toàn bộ trách nhiệm lên chính quyền Biden, hoặc cho chức vụ Thượng nghị sĩ mà ông đang tranh cử.

“Khủng hoảng ma túy ở biên giới” 

Bang Virginia, nơi ông Hùng Cao đang muốn tranh cử chức Thượng Nghị Sĩ, giáp biên giới với Maryland về phía Đông Bắc, Đại Tây Dương về phía Đông Nam, North Carolina và Tennessee về phía Nam, Kentucky về phía Tây, và cuối cùng West Virginia về phía Tây Bắc. Nghĩa là bao quanh Virginia đều là các bang của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Không phải một quốc gia khác.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ed Markey (Dân Chủ, MA), người tài trợ dự luật ngăn chặn dòng chảy thuốc giảm đau dạng thuốc phiện mạnh vào Hoa Kỳ vào ngày 10 Tháng Giêng năm 2018 tại Washington, D.C. (Ảnh: Nancy Lane/MediaNews Group/Boston Herald via Getty Images)

Tình trạng “khủng hoảng ma túy ở biên giới” mà ông Hùng Cao đề cập, như một động lực tranh cử, là xảy ra ở biên giới nào và khủng hoảng ra sao? Rất tiếc là ông không cung cấp chi tiết để người đọc được tỏ tường.

Theo Cơ quan Phòng chống Ma túy (Drug Enforcement Administration), hầu hết ma túy fentanyl (loại thuốc giảm đau bằng nha phiến mạnh hơn heroin từ 30 đến 50 lần), buôn lậu vào Hoa Kỳ qua biên giới phía Nam giáp Mexico, trên các phương tiện do công dân Mỹ điều khiển. Một lượng nhỏ hơn được nhập lậu bằng đường hàng không từ Trung Quốc. Các chuyên gia cho biết chỉ một phần nhỏ fentanyl bị các viên chức thu giữ tại các điểm làm thủ tục nhập cảnh, và hầu như ma túy không được vận chuyển bởi những người di cư xin tị nạn ở Hoa Kỳ.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP), chịu trách nhiệm ngăn chặn ma túy bất hợp pháp dọc biên giới Hoa Kỳ, vừa cho biết các vụ vượt biên trái phép tại đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm, giảm 42%. Tháng Sáu vừa qua, CBP đã tiến hành hai chiến dịch lớn tại biên giới phía Nam, thu giữ gần 10.000 pound fentanyl, 21 máy ép viên, 54 khuôn làm thuốc, 5.000 pound hóa chất ma túy, cũng như hàng chục nghìn pound các loại chất cấm khác.

Rõ ràng, tình trạng buôn ma túy vẫn bất ổn ở khu vực biên giới Mexico, nhưng dữ liệu cho thấy chính quyền Biden đã có nhiều nỗ lực hiệu quả để ngăn chặn chất độc này vào Mỹ. Có lẽ ông Hùng Cao cũng đã không nhìn nhận sự thật này trong thông điệp tranh cử?

Nỗi sợ hay hy vọng?

Có thể ứng cử viên Hùng Cao đã thành công khi được truyền thông tạo cho cơ hội để ông ta bắn viên đạn “chiến thuật” của đại đa số ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho các vị trí liên bang, đó là gieo rắc nỗi sợ tới cử tri để kiếm phiếu.

Quả thực, thông điệp tranh cử Thượng Nghị sĩ Liên bang của ông Hùng Cao là một bức tranh đáng sợ của nước Mỹ. Điều đáng nói, nó không dựa trên sự thật, nhưng là thông tin bị bóp méo có chủ đích. Tranh cử bằng cách “gieo rắc nỗi sợ” có lẽ đã hết thời.

Cựu dân biểu tiểu bang New York, bà Yuh-Line Niou, phản hồi thông điệp tranh cử của ông Hùng Cao: “Bên cạnh nỗi sợ hãi ghê tởm chống người nhập cư gieo rắc trong quảng cáo tranh cử này, từ một người tị nạn Việt Nam,… ông ta thậm chí còn không biết lịch sử Hoa Kỳ, hoặc nó đã mang lại lợi ích gì cho ông ấy.”

Donald Trump cũng đã dùng nỗi sợ trong cuộc bầu cử tổng thống 2020, nhưng bị Biden đánh bại. Suy cho cùng, cử tri sáng suốt sẽ chọn những ứng viên mang lại cho họ hy vọng, thay vì nỗi sợ được ngụy tạo và được xây dựng dựa trên những gì không thuộc về sự thật.

_____________

Bài viết không nhất thiết thể hiện quan điểm chính trị của Saigon Nhỏ. Nếu có ý kiến khác, xin vui lòng gửi về [email protected].

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: