“Americano” nào sẽ có mặt?

Liên hoan phim quốc tế Venice 2023
Venice International Film Festival lần thứ 80 được tổ chức từ ngày 30 Tháng Tám đến 9 Tháng Chín 2023 (ảnh: Stefano Mazzola/Getty Images)

Ngày 30 Tháng Tám, thành phố sông nước miền Nam nước Ý nổi tiếng thế giới tổ chức Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 80, một cột mốc giá trị trong lịch sử điện ảnh. Thế nhưng từ nhà tổ chức, các nhà tài trợ chính (Armani, Cartier…), giới nghệ sĩ đến giới báo chí lẫn khán giả sành điệu đều canh cánh thắc mắc, liệu các ngôi sao Mỹ sẽ đến bước trên thảm đỏ dẫn vào nhà hát Lido hay không?

Trong 79 lần tổ chức trước, có vô số minh tinh màn bạc Mỹ đến với liên hoan quốc tế phim lâu đời nhất thế giới. Không chỉ ở vai trò đạo diễn và diễn viên có phim dự tranh giải mà còn ở vai trò chủ tịch hoặc thành viên ban giám khảo. Và đã có tám đạo diễn Mỹ sáng lên khi bước trên thảm đỏ dẫn vào nhà hát Lido và đoạt Sư tử vàng.

Tuy là liên hoan phim quốc tế nhưng thực tế là Venice luôn cần những ngôi sao Mỹ. Do đó, nếu vì làn sóng biểu tình của những kịch tác gia, diễn viên Hollywood kéo dài từ Tháng Năm 2023 đến nay chưa có hồi kết mà thảm đỏ Venice lần thứ 80 vắng bóng các ngôi sao màn bạc Mỹ thì thật là một chuyện buồn. Dù vậy, Venice 2023 vẫn có nhiều tác phẩm điện ảnh Mỹ. Ở phần dự thi chính thức tranh, có đến sáu phim mới nhất của Mỹ, chưa kể nhiều phim được trình chiếu giới thiệu không tranh giải.

Đáng kể, có phim mới của đạo diễn Ava Du Vernay (nữ đạo diễn Mỹ gốc Phi đầu tiên có tác phẩm dự tranh giải Liên hoan phim quốc tế Venice); Bradley Cooper (ngày càng sáng giá sau thành công của phim chiến tranh American Sniper và gần đây hơn là phim tình cảm ca nhạc A Star is Born diễn với Lady Gaga); David Fincher; Michael Mann; Sofia Coppola (đoạt Sư tử vàng 2010 với phim bi Somewhere).

Vì những rắc rối liên quan quảng cáo nên ban tổ chức đã phải rút phim Challengers với ngôi sao Zendaya diễn chính ra khỏi chương trình chiếu phim. Đáng buồn vì đây là phim dự kiến được chọn chiếu khai mạc liên hoan vào ngày 30 Tháng Tám 2023 vì lâu nay LHPQT Venice thường mở màn bằng việc trình chiếu phim Mỹ.

“Gần đây, các biến động do nghệ sĩ biểu tình cùng với các nhà soạn kịch bản đã gây cho chúng tôi vài khó khăn,” phát biểu của ông Alberto Barbera, Giám đốc Nghệ thuật của Venice 2023. Thay thế Challengers, chiếu khai mạc liên hoan sẽ là Comandante, một phim Đệ nhị Thế chiến của đạo diễn Ý Edoardo De Angelis với tài tử hạng A của màn bạc Ý ngày nay là Pierfrancesco Favino.

Giả như vì muốn tỏ sự đồng thuận với các bạn kịch tác gia và diễn viên Mỹ nên đạo diễn David Fincher sẽ không tự mình giới thiệu The Killer thì liệu tài tử chính Michael Fassbinder có đến? Trong phim hình sự căng thẳng này, Fassbinder thủ vai một sát thủ máu lạnh. Và nếu như Bradley Cooper vắng mặt thì ban tổ chức, ban giám khảo lẫn khán giả sẽ rất buồn vì anh không chỉ đạo diễn phim tiểu sử Maestro mà còn diễn vai chính – cố nhạc sĩ, chỉ huy dàn nhạc tài hoa người Mỹ Leonard Bernstein.

Có thể thảm đỏ sẽ thiếu một mỹ nhân tài giỏi là Sofia Coppola, con gái của nhà làm phim vĩ đại Francis Ford Coppola, với tác phẩm mới nhất Priscilla kể về cuộc tình giữa Elvis Presley với Priscilla Presley. Phim được Sofia dựa vào cuốn hồi ký Elvis and Me mà Priscilla phát hành năm 1985.

Đại diện cho phim Mỹ đến dự tranh giải Sư tử vàng 2023 còn có nhiều phim được dự báo rất hay: Ferrari của Michael Mann với Adam Driver trong vai tay đua trở thành ông chủ hãng xe thể thao Enzo Ferrari, đóng cặp với Penelope Cruz, vai người vợ Laura Ferrari; Caste: The Origins of Our Discontents do nữ đạo diễn Ava DuVernay thực hiện dựa theo sách cùng tên mang giải Pulitzer về cho nhà báo kiêm nhà văn nữ người Mỹ Isabel Wilkerson.

Lịch sử Venice từng có nhiều nữ nghệ sĩ Mỹ được Venice vinh danh với giải Vopi Cup dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất: Helen Hayes, năm 1932; Kathetine Hepburn, năm 1934; Bette Davis; Norma Shearer; Olivia de Haviland; Eleanor Parker đến Shirley MacLaine (hai lần); Shirley Knight; Robin Tunney. Gần đây hơn thì có Julianne Moore (năm 2002 với phim Far from Heaven); Emma Stone (năm 2016 với La La Land);

Bên cánh nam có thể không có Willem Dafoe (đóng cạnh người đẹp Anh Lily James trong Finalmente L’ Alba); đạo diễn Woody Allen (phim hình sự tình cảm Coup de Chance); đạo diễn Wes Anderson (phim hài The Wonderful Story of Henry Sugar) và đạo diễn Richard Linklater (phim hình sự hài Hit Man).

Damien Chizelle – tài năng trẻ người Mỹ (sinh năm 1985) từng sáng danh với tuyệt phẩm Whiplash và sau đó đoạt Oscar 2017 hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất với phim ca vũ nhạc La La Land – vẫn tiếp tục đảm nhận trọng trách trưởng ban giám khảo LHPQT Venice lần thứ 80.

AMERICANO NÀO SẼ ĐẾN?

*Adam Driver, quảng bá Ferrari của Michael Mann;

*Landry Jones, quảng bá cho Dogman của đạo diễn tài danh Pháp Luc Besson;

*Jessica Chastain, quảng bá cho Memory của đạo diễn Mexcio Michel Franco

*Giới chuyên ngành hy vọng có mặt tại nhà hát Lido vào buổi trình chiếu Priscilla là hai diễn viên trẻ thủ vai Priscilla (Cailee Spaeny) và Elvis Presly (Jacob Elordi) cũng như chính Priscilla Presley.

*Kiefer Sutherland. Anh đến với liên hoan để phát biểu tưởng nhớ cố đạo diễn William Friedkin.

____________

PHIM MỸ TRANH SƯ TỬ VÀNG 2023

*Maestro của Bradley Cooper (Mỹ)

*Priscilla của Sofia Coppola (Mỹ, Ý )

*The Origins of Our Discontents của Ava DuVernay (Mỹ)

*The Killer của David Fincher (Mỹ)

*Memory của Michel Franco (Mexico, Mỹ)

*Ferrari của Michael Mann (Mỹ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: