Cách dạy con tự tin hơn

Khi con cái cởi mở, nói chuyện với mình, là lúc cha mẹ “lái” chúng trở lại việc học tập, phân bổ thời gian cho hợp lý để vừa học giỏi, vừa chơi hay.(minh họa: Sofatutor/Unsplash)

Tự tin là một thành phần thiết yếu cho một cuộc sống hạnh phúc và thành công, cho phép trẻ chấp nhận rủi ro, thử những điều mới và kiên trì đối mặt với thử thách.

Nhưng làm thế nào để cha mẹ giúp con phát triển sự tự tin?

Có 10 cách để nuôi dạy những đứa trẻ tự tin hơn. Những lời khuyên này dựa trên nghiên cứu mới nhất về sự phát triển của trẻ em và được hỗ trợ bởi kinh nghiệm của các chuyên gia trong lĩnh vực này.

1.Làm gương cho con
Trẻ em học bằng cách quan sát những người lớn trong cuộc sống của chúng. Nếu bạn muốn con mình tự tin hơn, bạn cần phải tự mình làm gương cho chúng qua sự tích cực chỉ bảo, quyết đoán và tin tưởng vào khả năng của chính mình.

2.Khuyến khích con bạn thử những điều mới
Một trong những cách tốt nhất để xây dựng sự tự tin là khuyến khích con bạn thử những điều mới. Điều này không có nghĩa là bạn phải ép con mình làm những việc mà chúng không thấy thoải mái, nhưng bạn nên cho con cơ hội để thử những điều mới, trong phạm vi cho phép, phù hợp với trẻ em và sau đó hỗ trợ con mình khi chúng mắc lỗi.

3.Khen ngợi những nỗ lực của con bạn, không chỉ những thành tích
Khi con bạn làm tốt một điều gì đó, điều quan trọng là phải khen ngợi những nỗ lực của chúng chứ không chỉ thành tích mà con mình đạt được. Chú ý vào sự chăm chỉ và kiên trì mà các con đã bỏ ra, chứ không chỉ là kết quả cuối cùng.

Khi con bạn làm tốt một điều gì đó, điều quan trọng là phải khen ngợi những nỗ lực của chúng chứ không chỉ thành tích mà con mình đạt được. (minh họa: Bruno Nascimento/Unsplash)

4.Giúp con bạn đặt ra những mục tiêu thực tế
Đặt mục tiêu thực tế là một phần quan trọng trong việc xây dựng sự tự tin. Nếu con bạn đặt mục tiêu quá khó để đạt được, chúng sẽ cảm thấy nản lòng và bỏ cuộc. Giúp con cái đặt ra những mục tiêu đầy thách thức, nhưng cũng nằm trong khả năng của chúng.

5.Hãy là một người biết lắng nghe
Một trong những cách tốt nhất để cho con trẻ thấy rằng bạn tin tưởng chúng là trở thành một người biết lắng nghe. Khi con bạn gặp vấn đề nào đó, hãy dành thời gian lắng nghe và hỗ trợ con mình hết mức.

6.Giúp con cái phát huy thế mạnh của chúng
Mọi người đều có điểm mạnh và điểm yếu. Giúp con bạn xác định điểm mạnh của mình và tập trung vào việc phát triển chúng. Điều này sẽ giúp con trẻ cảm thấy tự tin vào khả năng của mình hơn.

7.Dạy con biết kiểm soát cảm xúc
Điều quan trọng là trẻ phải học cách kiểm soát cảm xúc của mình một cách lành mạnh. Điều này bao gồm việc học cách đối phó với sự tức giận, buồn bã và thất vọng. Khi trẻ có thể kiểm soát cảm xúc của mình, chúng sẽ có khả năng đương đầu với những thử thách và thất bại tốt hơn.

8.Hãy kiên nhẫn với con
Xây dựng sự tự tin cần có thời gian. Đừng mong đợi con bạn trở nên tự tin chỉ sau một đêm. Hãy kiên nhẫn và nhất quán với những nỗ lực của mình, rồi cuối cùng bạn sẽ thấy kết quả.

9.Sống với những người tích cực
Những người mà trẻ dành thời gian cùng có tác động lớn đến sự tự tin của chúng. Bao quanh con bạn với những người tích cực, những người luôn tin tưởng và hỗ trợ chúng.

Điều quan trọng là trẻ phải học cách kiểm soát cảm xúc của mình một cách lành mạnh. (minh họa: Unsplash)

10.Giúp con phát triển tư duy cầu tiến
Một tư duy phát triển là niềm tin rằng khả năng có thể được phát triển thông qua làm việc chăm chỉ và nỗ lực. Giúp con bạn phát triển tư duy cầu tiến bằng cách dạy chúng rằng sai lầm là cơ hội để học hỏi và trưởng thành.

Nuôi dạy những đứa trẻ tự tin là mục tiêu quan trọng của tất cả các bậc cha mẹ. Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn có thể giúp con mình phát triển sự tự tin cần thiết để thành công trong tương lai.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: