Học ngôn ngữ mới, thêm nhiều lợi ích!

“Biết được một ngôn ngữ khác đồng nghĩa với việc sở hữu một linh hồn thứ hai.” – Charlemagne. (minh họa: Seen Kong/Unsplash)

Việc học một ngôn ngữ mới đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì và một tâm hồn cởi mở. Không chỉ giới hạn ở việc ghi nhớ từ vựng hay thành thạo ngữ pháp, quá trình học một ngôn ngữ là một con đường để cải thiện bản thân và đạt được những quan điểm mới.

Những lợi ích của việc học một ngôn ngữ bao gồm: Mở rộng suy nghĩ của bản thân; Học một ngôn ngữ cho bạn thấy những từ mới; khái niệm và cách diễn đạt không có trong tiếng mẹ đẻ của mình. Điều này buộc bộ não của bạn phải suy nghĩ theo những cách mới để hiểu và truyền đạt ý tưởng cho người nghe và đọc.

Một số cách để mở rộng suy nghĩ của bạn:
Tìm hiểu về các khái niệm văn hóa độc đáo như “hygge” trong tiếng Đan Mạch hoặc “ikigai” trong tiếng Nhật mang đến những thế giới quan mới. Nghiên cứu cách thành ngữ khác nhau giữa các ngôn ngữ dựa trên phép ẩn dụ văn hóa. “Ếch ngồi đáy giếng” không có nghĩa gì sâu xa khi hiểu theo nghĩa đen.

Khám phá những từ không thể dịch được như “saudade” trong tiếng Bồ Đào Nha hoặc “mamihlapinatapei” trong tiếng Yagan để nắm bắt những cảm xúc phức tạp. Đọc văn học cổ điển bằng ngôn ngữ gốc của nó để có được sắc thái và cái nhìn sâu sắc bị mất trong bản dịch.

Theo dõi từ nguyên và gốc từ để xem các diễn biến liên quan đến ý nghĩa giữa các ngôn ngữ.

Tìm hiểu xem quá trình toàn cầu hóa dẫn đến việc mượn từ giữa các ngôn ngữ, như từ “rô-bốt” từ tiếng Séc sang tiếng Anh như thế nào.

“Biết được một ngôn ngữ khác đồng nghĩa với việc sở hữu một linh hồn thứ hai.” – Charlemagne

Nhìn thế giới qua lăng kính của một ngôn ngữ khác giúp cải thiện tính linh hoạt trong nhận thức, kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy đa chiều.

Xây dựng sự tự tin
Để nói nhuần nhuyễn một ngoại ngữ đúng là cần một sự quyết tâm lớn. Những thành công nhỏ như đặt một món ăn ở nhà hàng qua điện thoại hoặc trò chuyện nhàn rỗi với bạn bè nói ngôn ngữ mà bạn đang học giúp xây dựng sự tự tin để có những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn. Bạn sẽ ngạc nhiên về khả năng tiềm ẩn của mình.

Lời khuyên để nâng cao sự tự tin:

Luyện nói to hàng ngày, thậm chí chỉ 10 đến 15 phút. Càng nói nhiều, bạn càng trở nên thoải mái hơn khi nói chuyện.

Tìm đối tác trò chuyện để cải thiện kỹ năng nói trong một môi trường mà bạn ở hằng ngày. Nhiều người cũng đang học ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn.

Đừng sợ sai lầm, chúng là một phần của quá trình học tập. Hãy luôn tự hào vì bạn đã can đảm để thử.

Ăn mừng những chiến thắng nhỏ. Hiểu một chương trình truyền hình hoặc đọc hiểu một một cuốn sách ngắn là một bước tiến.

Sử dụng các kỹ năng của bạn bất cứ khi nào có thể thông qua du lịch, sự kiện, các chuyến đi thiện nguyện. Sử dụng thực tế để đánh bại việc nghiên cứu thụ động.

Hãy nhớ rằng tiến bộ đòi hỏi sự kiên nhẫn. Tập trung vào thực hành kiên trì hơn là sự hoàn hảo.

Sử dụng một ngoại ngữ xây dựng lòng tự tôn. Các kỹ năng thu được có thể được áp dụng cho việc nói trước đám đông, kết nối mạng và những thử thách mới khác trong cuộc sống của bạn.

“Học một ngôn ngữ khác là có thêm một cửa sổ để nhìn ra thế giới.” – Thành ngữ Trung Quốc

Phát triển sự đồng cảm
Học một ngôn ngữ cung cấp cái nhìn sâu sắc về các nền văn hóa, phong tục và quan điểm trên thế giới. Việc này thúc đẩy sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và sự đánh giá cao đối với các thế giới quan khác nhau.

Các cách để tăng cường sự đồng cảm:

Thưởng thức các phương tiện truyền thông như sách, phim, nhạc bằng các ngôn ngữ khác để thấy cuộc sống và câu chuyện đa dạng.

Theo dõi các tài khoản mạng xã hội từ các nền văn hóa khác để hiểu sở thích và mối quan tâm của những người dân địa phương.

Kết bạn với những người bản ngữ để có được góc nhìn trực tiếp về các giá trị và trải nghiệm cá nhân của họ.

Tìm hiểu về các sự kiện lịch sử và hiện tại từ quan điểm văn hóa của họ và để duy trì sự cởi mở.

Đánh giá cao sự hài hước và nội dung được tạo bằng ngôn ngữ của người nói tiếng mà bạn đang học, thay vì chỉ được dịch đơn thuần. Hãy để văn hóa của họ chạm đến trái tim của bạn.

Ngôn ngữ thứ hai giúp bạn mở mang đầu óc với những cách nhìn mới về người khác và kết nối giữa các nền văn hóa.

Cải thiện nhận thức

Các nghiên cứu cho thấy khả năng song ngữ giúp trì hoãn chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Học ngôn ngữ rèn luyện trí não của bạn để cải thiện trí nhớ, sự tập trung và khả năng đa nhiệm.

(minh họa: JACQUELINE BRANDWAYN/Unsplash)

Mẹo để nhận thức tốt hơn:
-Sử dụng giấy ghi chú để nắm vững từ vựng một cách hiệu quả. Tăng cường con đường thần kinh thông qua thực hành.

-Nghe những bài podcast, chương trình và âm nhạc bằng tiếng mà bạn đang học. Cố gắng để hiểu các cuộc trò chuyện, lời bài hát mà không cần dùng đến thuyết minh hay phụ đề.

-Dịch các đoạn sang và từ ngôn ngữ mới của bạn. Làm cho ý nghĩa tương đương rõ ràng làm sắc nét suy nghĩ.

-Viết lách thường xuyên trên tạp chí, blog hoặc sáng tạo bằng ngôn ngữ mới. Hình thành những ý tưởng thông qua bài viết.

-Nghiên cứu các lý thuyết tiếp thu ngôn ngữ và sử dụng các kỹ thuật học tập dựa trên bằng -chứng. Áp dụng các phương pháp đã được chứng minh.

-Học nhiều ngôn ngữ trong suốt cuộc đời của bạn để tăng độ khó và duy trì các kỹ năng. Một bộ não đa ngôn ngữ vẫn nhanh nhẹn.

-Học ngôn ngữ giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh và linh hoạt khi về già. Sử dụng nó để tăng cường nhận thức và hiệu suất trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Học một tiếng nói mới mở ra cơ hội để trải nghiệm ẩm thực, âm nhạc, văn học và văn hóa một cách đích thực. Bạn cũng có thể khám phá ra những sở thích mà bạn chưa từng biết đến.

Các cách khám phá những sở thích mới:
-Nấu các món ăn đích thực sau khi học các công thức nấu ăn và nguyên liệu bằng ngôn ngữ. Nếm thử những hương vị mới.

-Tham dự các sự kiện văn hóa khi đi du lịch để đắm mình trong những trải nghiệm mà chỉ có ở tại vùng địa phương, nơi bạn đang đi du lịch đến.

-Khám phá phương tiện được sản xuất bằng ngôn ngữ này để đánh giá cao các tác phẩm được tạo cho người bản ngữ.

-Đọc sách của các tác giả từ các khoảng thời gian khác nhau để xem ngôn ngữ thay đổi như thế nào.

-Nghiên cứu phả hệ hoặc lịch sử gia đình bằng các ngôn ngữ liên quan để kết nối với cội nguồn của bạn.

Học một ngôn ngữ mới đòi hỏi sự kiên trì, nhưng việc này sẽ góp phần thay đổi quan điểm của bạn về thế giới. Qua việc học một ngôn ngữ mới, bạn sẽ có được sự đồng cảm, nhận thức sắc bén và tiếp xúc với các nền văn hóa mới. Việc tự cải thiện bản thân là không bao giờ có giới hạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: