Từ cuộc đổ bộ của Taylor Swift đến Singapore

Singapore: Trung tâm biểu diễn nghệ thuật của châu Á
Taylor Swift, 1989 World Tour Live, Singapore, ngày 7 Tháng Mười Một 2015 (ảnh: Suhaimi Abdullah/LP5/Getty Images for TAS)

Singapore vẫn chứng minh sức hấp dẫn của họ với vị trí không chỉ là trung tâm của những hội nghị quốc tế chẳng hạn Diễn đàn an ninh Shangri-La Dialogue mà còn là địa điểm của những chương trình biểu diễn ca nhạc qui mô nhất nhì hành tinh.

Mới đây, ngày 20 Tháng Sáu 2023, khi Taylor Swift tiết lộ lịch trình cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới sắp tới, người hâm mộ khắp Đông Nam Á đã lên mạng xã hội bày tỏ… sự thất vọng vì cho rằng việc chọn Singapore là một bất công (thay vì địa điểm nào đó của đất nước họ). Tuy nhiên, với một số quốc gia châu Á, họ chắc chắn không thể có đủ “tư cách” về nhiều mặt, để có thể dựng một sân khấu ca nhạc đẳng cấp quốc tế theo cách như Singapore làm.

Taylor Swift không là nghệ sĩ đầu tiên hoặc duy nhất chọn Singapore. Ngày 19 Tháng Sáu 2023, ban nhạc rock Anh Coldplay vừa công bố thêm hai đêm diễn nữa tại Singapore cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Music of the Spheres được thực hiện tại Singapore vào Tháng Giêng 2024, nâng tổng số buổi diễn tại quốc gia này lên con số sáu, nhiều hơn số đêm mà Coldplay biểu diễn ở bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào Singapore, quốc gia chưa đến 6 triệu dân, có sức hấp dẫn dữ dội với giới giải trí quốc tế như vậy?

Taylor Swift, 1989 World Tour Live, Singapore, ngày 7 Tháng Mười Một 2015 (ảnh: Suhaimi Abdullah/LP5/Getty Images for TAS)
Taylor Swift, Singapore, ngày 12 Tháng Sáu 2014 (ảnh: Nicky Loh/TAS/Getty Images for TAS)
Taylor Swift, Singapore, ngày 9 Tháng Sáu 2014 (ảnh: Nicky Loh/TAS/Getty Images for TAS)
Taylor Swift, Singapore, ngày 9 Tháng Sáu 2014 (ảnh: Nicky Loh/TAS/Getty Images for TAS)
Taylor Swift, Singapore, ngày 9 Tháng Sáu 2014 (ảnh: Nicky Loh/TAS/Getty Images for TAS)

Giáo sư Can Seng Ooi, chuyên về văn hóa và du lịch di sản tại Đại học Tasmania, người nghiên cứu chiến lược du lịch của Singapore, nói với TIME rằng sức hút phổ biến của Singapore đối với các hoạt động quốc tế đã được hình thành trong nhiều thập niên. Đó là thành quả của chính sách chủ động tìm kiếm hợp tác với các nghệ sĩ và những công ty tổ chức biểu diễn quốc tế.

Kể từ những năm 2000, chính phủ Singapore đã khôn khéo ve vãn giới nghệ sĩ quốc tế, “dụ” họ đến trình diễn để ngành du lịch nội địa Singapore dựa vào đó mà hốt bạc. Cần biết, trong tour sắp tới của Taylor Swift (Tháng Ba 2024), đích thân Bộ trưởng Văn hóa-Cộng đồng-Thanh niên Edwin Tong đã lên mạng xã hội để quảng bá. Tổng cục Du lịch Singapore trước đây từng hợp tác với ca sĩ Mỹ Charlie Puth và rapper Hong Kong Jackson Wang để sản xuất loạt video quảng bá các điểm du lịch nổi tiếng nhất Singapore.

Singapore không chỉ thu hút những nghệ sĩ thuộc loại “hot” nhất của thế giới giải trí phương Tây. Đầu năm 2023, show diễn của nhà sản xuất âm nhạc kiêm ca sĩ Ấn Độ Anirudh Ravichander tại Sân vận động trong nhà Singapore (Singapore Indoor Stadium) đã bán sạch 12,000 vé chỉ trong hai ngày. Và Tháng Sáu 2023, nhóm K-pop nổi tiếng TWICE cũng bán hết vé hai đêm diễn tổ chức cuối năm nay tại cùng địa điểm trên. IMC Group Asia, công ty giải trí tổ chức các buổi hòa nhạc ở Singapore, cho biết, sở dĩ Singapore hấp dẫn vì họ chứng minh bằng thực tế rằng họ có “cơ sở vật chất tốt, ẩm thực đa dạng và phương tiện đi lại thuận tiện.” Đó là chưa kể việc du khách nhiều nước Đông Nam Á có thể dễ dàng đến Singapore mà không cần visa.

Hơn 200,000 vé cho buổi hòa nhạc vào Tháng Giêng 2024 của Coldplay đã bán hết sạch trong đợt bán trước (presale) vào Thứ Hai 19 Tháng Sáu 2023, phá kỷ lục quốc gia về số lượng vé bán ra nhiều nhất chỉ trong một ngày. Một trong những yếu tố thu hút nữa là Singapore không nghiêm khắc như láng giềng Malaysia hay một số quốc gia Hồi giáo khác ở Đông Nam Á. Nếu đến Malaysia, Taylor Swift sẽ đụng phải phản ứng chống đối của giới tôn giáo bởi cách ăn mặc táo bạo và bởi thái độ ủng hộ công khai giới đồng tính của cô.

Singapore là địa điểm duy nhất Đông Nam Á nằm trong Eras Tour của Taylor Swift. Nhiệt độ cơn sốt hâm mộ Taylor Swift tại khu vực vài ngày qua đã được theo dõi và được ghi nhận bằng việc điều chỉnh tức thời, khi người ta tăng sáu buổi diễn thay vì ba như ban đầu (các ngày 2,3,4 và 7,8,9 – Tháng Ba 2024). Một cuộc chiến giành vé cực kỳ khốc liệt đúng nghĩa đen đang bùng nổ trên mạng. Ngày 28 Tháng Sáu 2023 là hạn chót đăng ký mua vé. Và vào ngày 7 Tháng Bảy 2023, những người may mắn “trúng số” sẽ nhận được email với mã truy cập và các chi tiết khác chẳng hạn thời gian chính xác để có thể mua vé từ trang Ticketmaster hoặc tại tất cả địa điểm của hệ thống bưu cục Singapore (SingPost).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: