AI vẫn chỉ là AI

Logo của ASML được hiển thị trên màn hình điện thoại di động với biểu tượng cuộc cách mạng AI (trí tuệ nhân tạo) ở nền. (minh họa: Idrees Abbas/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) đang rất kỳ vọng rằng, công cụ này sẽ ảnh hưởng lớn hơn bao giờ hết đối với cuộc sống hằng ngày của chúng ta trong tương lai.

Hiện tại, các công nghệ hỗ trợ AI và máy móc giúp con người học hỏi đã được sử dụng trong y học, giao thông vận tải, robot, khoa học, giáo dục, quân sự, giám sát, tài chính, nông nghiệp, giải trí, bán lẻ, dịch vụ khách hàng và sản xuất. 

Trong khi các nhà khoa học và kỹ sư vẫn còn đang khám phá tiềm năng của AI để nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, thì công cụ thông minh này cũng đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Theo CNBC.

Trợ lý thông minh của bác sĩ 
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Với việc AI có khả năng phân tích hàng tấn dữ liệu trong quá trình khám bệnh, bác sĩ có thể đưa ra quyết định sáng suốt, thông minh hơn về sức khỏe của bệnh nhân. Từ việc tìm ra vấn đề của bạn đến việc lập kế hoạch điều trị được cá nhân hóa, AI đang giúp việc chăm sóc sức khỏe trở nên tốt hơn.

Nghệ sĩ robot Ai-Da Robot được người sáng tạo Aidan Meller giới thiệu vào ngày 06 Tháng Bảy năm 2023 tại Geneva, Thụy Sĩ. Khoảng 3,000 chuyên gia toàn cầu từ các tổ chức công nghệ, giáo dục và quốc tế lớn sẽ tập trung tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Geneva do Liên hợp quốc tổ chức để thảo luận về trí tuệ nhân tạo về tiềm năng trao quyền cho nhân loại. (ảnh: Johannes Simon/Getty Images)

‘Gia sư’ tuyệt vời
Đúng vậy, trí tuệ nhân tạo cũng giống như gia sư cá nhân của bạn. Nền tảng học tập thích ứng được hỗ trợ bởi AI tạo ra các bài học phù hợp và chính xác với cách bạn học. Vì vậy, bạn không còn phải vùi đầu vào những môn học nhàm chán nữa! Trong tương lai và thậm chí ngay hiện tại, việc học sẽ trở nên thú vị và được thiết kế dành riêng cho bạn.

Quản gia thông minh
Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc một ngôi nhà bạn ở biết trước những gì mà bạn cần chưa? AI đang làm cho điều này trở thành hiện thực đấy! Một ngôi nhà được xây dựng kèm với AI có khả năng làm mọi việc cho bạn, như quản lý công việc, như nhắc nhở bạn về những thời hạn, và điều chỉnh mọi thứ theo ý thích của bạn, gợi ý xem hôm nay bạn muốn ăn gì, đi tập thể dục lúc mấy giờ. AI giống y như một quản gia thông minh.

Tài xế ‘tay lái lụa’
Một trong những cách để miêu tả tương lai là bằng việc tạo ra những chiếc xe hơi tự lái! AI đang nỗ lực giúp mọi người đi lại an toàn hơn và ngầu hơn. Xe tự lái có thể thay đổi cách chúng ta đi lại và tất nhiên là chúng cũng cần phải biết những vấn đề quan trọng, chẳng hạn như bảo đảm an toàn giao thông và tuân thủ các quy tắc, luật lệ.

Thơ ký siêu thông minh
AI không chỉ dành cho những vấn đề lớn lao, công cụ này cũng giúp ích cho các quyết định từ đơn giản đến phức tạp hàng ngày của con người. Trong kinh doanh, tài chính và thậm chí cả cách thức hoạt động của chính phủ, AI giống như một trợ lý siêu thông minh. Nó xử lý các con số và đưa ra dự đoán, giúp mọi việc trở nên hiệu quả hơn.

Tạo việc làm cho tương lai
AI có khả năng đảm nhận một số công việc lặp đi lặp lại, nhưng nó cũng có thể tạo ra những việc làm mới. Cái khó là về con người, liệu chúng ta đã sẵn sàng cho sự thay đổi mới mẻ này chưa? Mọi người nên học những kỹ năng mới để theo kịp những công việc chưa từng có, thú vị mà AI tạo ra. Một câu hỏi lớn được đặt ra là: AI có tính đạo đức không?

Khi chào đón AI vào cuộc sống của mình, bạn phải lưu ý về một số điều quan trọng, như quyền riêng tư và sự công bằng. Làm thế nào để chắc chắn rằng AI là một trợ lý với một đức tính tốt, chứ không phải kẻ xấu? AI cần phải học hỏi các quy tắc để bảo đảm rằng nó đối xử mọi việc, mọi người với một sự liêm chính.

(minh họa: Andrea De Santis/Unsplash)

AI không thay thế con người

Chỉ trong một năm, trí tuệ nhân tạo ở mức chỉ là những giả thuyết từ trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, trở thành công cụ giúp con người trau chuốt cho các sơ yếu lý lịch và dễ dàng lên kế hoạch cho những kỳ nghỉ vào ngày lễ.

Với sự phát triển nhanh chóng của các mô hình AI như ChatGPT của OpenAI và Gemini mới được phát hành của Google, nhiều người tự hỏi liệu những hệ thống này cuối cùng có khả năng thay thế hoàn toàn con người hay không.

Theo Omtzigt, giám đốc công nghệ tại Lemurian Labs, nói với CNBC Make It: “Chắc chắn rằng AI có thể nhận ra con mèo trong nhà bạn, nhưng nó sẽ không giải quyết được nạn đói trên thế giới.”

Một lý do vừa đơn giản vừa phức tạp khiến AI không thể thay thế hoàn toàn con người, đó là Toán học. Các mô hình ngôn ngữ có quy mô lớn, một tập hợp con của AI tổng hợp, dựa vào công thức toán học phức tạp để xử lý và xác định theo khuôn khổ trong lượng dữ liệu khổng lồ, nhằm chuyển đổi lời nhắc của người dùng thành những văn bản, hình ảnh, video hoặc âm thanh mới.

Nhưng trí thông minh của con người vượt xa khả năng nhận dạng theo khuôn khổ. Đó là lý do tại sao các mô hình Toán học khởi chạy các hệ thống AI thế hệ hiện tại “tương đối siêu đơn giản,” Omtzigt nói.

Ông cho biết thêm, hiện tại, máy đang học cách nhận dạng một con mèo và nó sẽ trông như thế nào trong các điều kiện ánh sáng khác nhau. Chúng ta sẽ phải tiến bộ hơn rất nhiều trong sự hiểu biết về tư duy sáng tạo, đạo đức và ý thức trước khi có được nền tảng để nghĩ cách tạo ra một AI nắm trong tay khả năng như loài người.”

“Sau khi xử lý nhiều hình ảnh về mưa, mô hình AI có thể học cách liên hệ mưa với mây vì trong mỗi bức ảnh mưa đều có sự xuất hiện của mây. Tuy nhiên, con người biết rằng mây tạo ra mưa,” James Brusseau, giáo sư triết học tại Pace University, người cũng giảng dạy về đạo đức trong AI tại University of Trento ở Ý, cho biết.

“3000 Zero Sugar” mới được ra mắt, đây là loại Coke đầu tiên được phát triển với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo. (minh họa: Jens Kalaene/dpa via Getty Images)

“AI và con người đều là những nhà cung cấp tri thức, giống như một nhà điêu khắc và một họa sĩ, họ đều là những nghệ sĩ,” ông nói với CNBC Make It. “Nhưng trong tâm trí tôi, họ sẽ mãi mãi khác biệt và tách biệt. Một người sẽ không bao giờ giỏi hơn người kia vì họ có giống nhau đâu.”

Những lo ngại về việc AI thay thế con người không phải hoàn toàn không có cơ sở, nhưng chắc chắn sẽ có sự khác biệt giữa những người sử dụng AI và những người không sử dụng,” Trevor Back, giám đốc sản phẩm của Speechmatics, cho biết trong cuộc thảo luận ngày 7 Tháng Mười Hai tại Summit AI New York năm 2023. “Nếu bạn không sử dụng AI, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc này, vì nhiều công việc sẽ sử dụng một số dạng AI trong cách chúng hoạt động.”

Ví dụ như nhiều chuyên gia công nghệ hiện coi AI như một công cụ giúp con người tăng năng suất. Kỹ sư software sử dụng AI để tăng tốc quá trình xem xét mã và xác định các lỗi tiềm ẩn mà họ hoặc người khác vô tình bỏ qua.

Vì AI dường như sẽ không sớm biến mất, nên một trong những cách tốt nhất để tránh lo lắng về việc bị nó thay thế con người là khám phá cách các hệ thống này hoạt động và những cách để chúng giúp bạn. Theo lời của Brusseau, bạn phải tự nói ‘Tôi không sợ những gì máy móc khả năng đến tôi, mà quan tâm đến những gì chúng làm được cho tôi.’

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: