Về quả cầu khổng lồ ở Las Vegas: Một kỳ tích của “khoa học giải trí”

Kiến trúc khổng lồ Sphere (ảnh: Greg Doherty/Getty Images)

Có một thứ cũng giống như đến từ thế giới khác đang chễm trệ ngự trị Strip, nơi ăn chơi chính của thành phố tội lỗi (Sin City).

Tại một thành phố nổi tiếng với tính thẩm mỹ nghiêng về hào nhoáng, bóng bẩy và các hoạt động kinh doanh náo nhiệt bậc nhất nước Mỹ đã có một buổi ra mắt nhân Ngày Độc lập. Đó là Quả cầu khổng lồ (Sphere) tại Khu nghỉ dưỡng Venetian (Venetian Resort) được dựng lên với số tiền đầu tư khổng lồ hơn $2 tỷ. Được 580,000 feet vuông bảng đèn LED bao phủ, Quả cầu có thể biến hình để khi thì trông giống như một lỗ đen mở ra khi thì giống quả cầu tuyết Giáng sinh vừa hạ cánh xuống Vegas.

Cảnh quan mới này đã tạo cú sốc và bàn tán sôi nổi tại địa phương và trên mạng internet. Một số thấy quả cầu là một điều kỳ diệu về công nghệ nhưng một số xem nó như một bảng quảng cáo khổng lồ làm người lái xe mất tập trung, dễ gây tai nạn. Sphere là một kiến trúc khổng lồ, bên trong có sân khấu với 18,000 chỗ ngồi, sẽ tổ chức buổi hòa nhạc đầu tiên vào ngày 29 Tháng Chín, khi U2, nhóm nhạc nổi tiếng với những lựa chọn công nghệ độc đáo, bắt đầu các buổi diễn tại đó trong suốt hai tháng rưỡi.

(Photo by Greg Doherty/Getty Images)
(Photo by Greg Doherty/Getty Images)
(Photo by Greg Doherty/Getty Images)
(Photo by Greg Doherty/Getty Images)
(Photo by Greg Doherty/Getty Images)

Theo công ty quản lý, bên trong Sphere là không gian rộng 160,000 feet vuông (gần bằng diện tích của ba sân bóng đá) và không gian này có thể biến hình theo lập trình. Vào Tháng Tám, 2018, ngay trước khi việc xây dựng bắt đầu, những người dự một hội nghị sử dụng các ngôn ngữ khác nhau đã được thưởng lãm những hình ảnh với ngôn ngữ riêng của họ hiển thị mà không cần tai nghe. Xây dựng Sphere là cặp đối tác Madison Square Garden Entertainment Corp (MSG) và Las Vegas Sands Corp.

Ngay từ khi Quả cầu ra mắt, công chúng đã có phản ứng trái chiều. Một số lo lắng về tai nạn giao thông có thể xảy ra, với dòng tweet: “Quả cầu thật điên rồ vì nếu tôi lái xe qua đây sẽ rất dễ gặp tai nạn”. Những người khác liên kết nó với lịch sử của Sin City là một thành phố được xây dựng bởi những người muốn bán một giấc mơ. Bản thân dự án cũng có vấn đề. Chi phí xây dựng tăng vọt từ ước tính ban đầu $1.2 tỷ lên $1.7 tỷ vào năm 2019 và $2.3 tỷ vào Tháng Năm, 2023 (theo bài viết trên Las Vegas Review-Journal).

Một chuyên gia tư vấn kinh phí kiện công ty xây dựng, đòi $3.1 triệu nợ ông ta và một thẩm phán địa phương đang chờ phán quyết từ Tòa án tối cao Nevada để xem liệu người đứng đầu MSG và James Dolan, chủ sở hữu New York Knicks có bị xử lý hay không. Với chiều cao 366 feet (hơn 111 m) và rộng 516 feet (hơn 157 m), nó được coi là cấu trúc hình cầu lớn nhất thế giới. Nhà hát hình tròn của nó có màn hình LED độ phân giải cao nhất thế giới. Và “vỏ ngoài” của Quả cầu được trang bị 1.2 triệu đèn LED cỡ quả bóng khúc côn cầu có thể được lập trình để chiếu hình động với đủ kiểu hình ảnh bắt mắt gây choáng ngợp.

Rich Claffey, giám đốc điều hành của Sphere, cho biết: “Thật tuyệt vời khi nhìn lên và thấy những gì trước mặt bạn. Tôi đã làm việc trong ngành giải trí gần 40 năm. Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này, và tôi không phóng đại. Nó nằm ngoài bảng xếp hạng.” Mặt ngoài của Sphere sẽ được chiếu sáng cả ngày lẫn đêm với các hoạt ảnh thay đổi liên tục. Nó có thể biến thành quả bí ngô khổng lồ vào dịp Halloween và trở thành quả cầu tuyết vào dịp Giáng sinh.

Sphere được thiết kế bởi Populous, công ty kiến trúc toàn cầu đứng sau nhiều đấu trường thể thao hàng đầu thế giới. Chi phí xây dựng, do đại dịch tăng cao, đã lên tới $2.3 tỷ. Dự kiến chính thức khai mạc vào ngày 29 Tháng Chín 2023 với chương trình “U2: UV Achtung Baby Live at Sphere,” gồm 25 buổi hòa nhạc của nhóm rock huyền thoại U2. Địa điểm này cũng sẽ tổ chức các buổi chiếu độc quyền “Postcard From Earth”, một bộ phim của Darren Aronofsky hứa hẹn tận dụng tối đa màn hình khổng lồ của Sphere. Tháng Mười Một, đường đua Formula 1 Las Vegas Grand Prix sẽ chạy xuyên qua Sphere, nơi không chỉ là sân khấu ca nhạc mà còn là địa điểm tổ chức tổ chức các trận quyền anh…

Các tiết mục trên sân khấu sẽ được chiếu trên màn hình LED 16K cao chót vót, phủ rộng gần như toàn bộ không gian bên trong khán đài. Sẽ không có bất kỳ màn hình nào to bằng và giống như màn hình vòm cầu này – tính từ mặt đất, nó cao 250 feet (hơn 76 m) và nhìn như một cái bát khổng lồ úp ngược xuống. Dàn loa gồm 160,000 loa trải rộng khắp nơi sẽ mang đến âm thanh nguyên bản như nhau cho mọi chỗ ngồi, cho dù ai đó ngồi ở hàng trên cùng hay ở dưới sàn. Ngoài ra còn có ghế rung, dịch chuyển tương ứng với bất cứ điều gì đang xảy ra trên màn hình – chẳng hạn động đất – và máy 4D có thể tạo ra hiệu ứng gió, nhiệt độ và thậm chí mùi hương.

____________

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: