Dùng dịch vụ Uber, khi những điều lịch sự trở nên tồi tệ

CEO Uber từng “vào vai” tài xế để biết những khó khăn trong đại dịch COVID-19. ((minh họa: Viktor Avdeev/Unsplash)

Đôi khi bạn sử dụng dịch vụ gọi xe Uber và có thái độ lịch sự, nhưng tình hình lại trở nên tồi tệ, đặc biệt trong việc giao tiếp với tài xế.

Valerie Sokolosky, chuyên gia về nghi thức xã giao và là tác giả cuốn ‘Do It Right!’ – cuốn sách hướng dẫn toàn diện về cách thức xã giao, và chính những người làm nghề chạy Uber như Kelly, Solomon, đưa ra các tình huống sau đây:

Cứ im ỉm khi có vấn đề
Sự im lặng trong suốt hành trình đến điểm dừng là ví dụ điển hình cho thói quen “lịch sự” hàng đầu mà các tài xế Uber nói rằng họ không thích: Không lên tiếng, chắc là có chuyện gì không ổn.

“Thành công của chúng tôi phụ thuộc vào hành khách, chúng tôi cố gắng làm mọi thứ có thể để biết hành khách muốn gì, điều đó sẽ giúp ích cho chúng tôi rất nhiều,” Kelly J., một tài xế Uber cấp bạch kim ở Denver, người lái xe cho công ty kể từ khi nó ra mắt lần đầu tiên, chia sẻ. “Điều tồi tệ nhất là chẳng ai nói bất cứ điều gì, cứ im ỉm trong suốt chuyến đi, sau đó để lại những lời phàn nàn trên ứng dụng, cho tôi điểm kém, hoặc không thèm tip.”

Thay vì im lặng suốt chặng đường đi, Sokolosky khuyên: “Hãy chia sẻ mối quan tâm của bạn một cách lịch sự và chính xác ngay khi bạn nhận ra vấn đề. Điều này giúp người lái xe có thời gian để khắc phục.”

Chỉ đường cho tài xế
Bạn biết mình sẽ đi đâu và đôi khi bạn muốn giúp chuyến đi của tài xế trở nên dễ dàng hơn. Mặc dù bạn nghĩ rằng việc chỉ đường đến điểm đến sẽ giúp tài xế của bạn điều hướng chuyến đi tốt hơn, nhưng điều này thường không hữu ích. Thật ra, GPS hiện nay là tốt nhất, cho biết tuyến đường nào đang sửa chữa, ở đâu đang kẹt xe mà người đi cần tránh. Vì vậy, nếu một hành khách nhất quyết đi theo một tuyến đường mà họ nghĩ là ngắn nhất, có khi lại khiến chuyến đi kéo dài lâu hơn.

Thay vì chỉ đường cho tài xế, cứ ngồi yên và tận hưởng chuyến đi, mọi chuyện để tài xế lo.

Ngồi ở ghế bên cạnh tài xế
Việc muốn ngồi ở ghế trước có vẻ không phải là vấn đề lớn đối với bạn. Trên thực tế, việc này sẽ giúp bạn dễ dàng bắt chuyện với người lái xe, đưa ra chỉ dẫn và giúp đỡ theo bất kỳ cách nào khác. Hơn nữa, ngồi phía sau cũng khiến tài xế cảm thấy cô đơn hoặc giống như họ chỉ là tài xế chứ không phải một người bạn, phải không? Kelly nói: “Thực ra, chúng tôi chỉ là tài xế của bạn chứ không phải bạn của bạn. Tôi phát điên lên khi một vị khách leo ngay lên ghế trước, và nói để nói chuyện với tôi cho vui! Nhưng tôi vui, tôi ổn mà!”

Với Uber, hàng ghế bên cạnh là không gian riêng tư, trừ khi phải chở trên hai khách. (minh họa: Samuele Errico Piccarini/Unsplash)

Sokolosky nói, đối với xe chạy Uber, ghế trước là một phần không gian cá nhân của tài xế. Trừ khi có nhu cầu cụ thể (như say xe hoặc số lượng hành khách quá nhiều), nếu bạn đi một mình (hoặc hai mình) cũng cứ ngồi ở hàng ghế sau.

Không thắt dây an toàn
“Một số người không thích thắt dây an toàn và họ sẽ nói, ‘Không sao đâu anh bạn, chúng tôi tin tưởng anh. Tụi tôi chắc chắn rằng anh là một tài xế siêu đẳng.’ Tôi đánh giá cao sự tin tưởng, nhưng việc tôi có tài lái xe giỏi đến đâu đi chăng nữa, mà gặp người nào đó chạy ẩu, vượt đèn đỏ hoặc lái xe trong tình trạng say rượu thì sao!” Solomon nói. “Nhiệm vụ của tôi là đưa bạn đến đích an toàn và quy tắc là bạn phải thắt dây an toàn. Thế thôi!”

Thắt dây an toàn trong suốt chuyến đi, không có gì phải tranh cãi. Sokolosky nói: “Đừng bao giờ yêu cầu tài xế vi phạm luật lệ, vì như thế sẽ gây nguy hiểm cho sự an toàn của bạn và công việc của chính họ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: