Emmett Shear, CEO tạm thời mới của OpenAI là ai?

Người đồng sáng lập Twitch Emmett Shear nói chuyện tại TED2019 – Bigger Than Us vào ngày 18 Tháng Tư, 2019 tại Vancouver, Canada. (ảnh: Lawrence Sumulong/Getty Images)

OpenAI đưa cựu giám đốc Twitch – Emmett Shear, làm CEO tạm thời, chỉ vài ngày sau khi sa thải nhà lãnh đạo nổi tiếng Sam Altman, gây ra biến động trong thế giới trí tuệ nhân tạo.

Emmett Shear là ai?

Emmett Shear, 40 tuổi, là người đồng sáng lập nền tảng phát trực tuyến Twitch do Amazon sở hữu, một trang mạng xã hội chủ yếu được biết đến với lĩnh vực chơi game.

Twitch ban đầu là một phần của trang web phát video trực tuyến Justin.tv, được Shear và ba doanh nhân công nghệ khác thành lập vào năm 2006. Trọng tâm chuyển sang chơi game vào năm 2011, một động thái đã biến nền tảng này thành một hiện tượng đang phát triển và sinh ra rất nhiều dịch vụ tốt. Ba năm sau, Amazon mua lại công ty này với giá khoảng $970 triệu tiền mặt.

Twitch không thu hút được nhiều sự chú ý của giới truyền thông như các công ty truyền thông xã hội khác, nhưng nó trở thành chủ đề bị giám sát chặt chẽ trong vài năm qua, khi các vụ xả súng hàng loạt ở Buffalo, New York và Đức được phát trực tiếp trên nền tảng của nó.

Shear rời công ty vào Tháng Ba, mà lý do được cho là có liên quan đến đứa con trai chín tháng tuổi của mình.

Sau khi rời Twitch, Shear trở thành đối tác tại Y Combinator, một vườn ươm khởi nghiệp đã ra mắt Airbnb, DoorDash và Dropbox. Cả Altman và Shear đều biết nhau vì là cựu sinh viên lớp sáng lập công ty khởi nghiệp đầu tiên tại Y Combinator. Altman sau đó giữ chức chủ tịch của Y Combinator.

Trong hồ sơ LinkedIn của mình, Shear cho biết đã “thành lập, phát triển và điều hành các công ty từ khi còn học đại học” và “không có kế hoạch quay trở lại”. Shear tốt nghiệp Đại học Yale năm 2005 với bằng cử nhân khoa học máy tính.

Tại OpenAI, Shear hứa sẽ làm sáng tỏ sự ra đi của Altman. Trong bài đăng X của mình, Shear cam kết thuê một nhà điều tra độc lập để xem xét nguyên nhân dẫn đến việc Altman bị sa thải và sẽ viết báo cáo trong vòng 30 ngày.

​Hôm Thứ Sáu, ngay sau khi sa thải Altman, OpenAI bổ nhiệm giám đốc công nghệ – Mira Murati, làm Giám đốc điều hành tạm thời, nhưng Murati là một trong những người ký tên vào lá thư được hàng trăm nhân viên OpenAI khác đồng ký tên, có kêu gọi hội đồng quản trị từ chức và Altman trở lại. Lá thư được lưu hành vào đầu giờ sáng Thứ Hai, 20 Tháng Mười Một.

Người phát ngôn của OpenAI xác nhận với hãng AP, rằng hội đồng quản trị đã nhận được lá thư, trong đó cũng cho biết hội đồng quản trị đã thay thế Murati, đi ngược lại lợi ích tốt nhất của công ty.

Trong bài đăng của mình trên X, Shear viết có nhận được một cuộc gọi đề nghị cho “cơ hội chỉ có một lần trong đời” để trở thành Giám đốc điều hành tạm thời OpenAI có trụ sở tại San Francisco. Shear nhanh chóng đồng ý.

“Tôi nhận công việc này vì tôi tin rằng OpenAI là một trong những công ty quan trọng nhất hiện đang tồn tại,” Shear viết.

Người đồng sáng lập Twitch Emmett Shear tại TwitchCon 2022, 7 Tháng Mười 2022 tổ chức tại San Diego, California. (ảnh: Robin L Marshall/Getty Images)

Trong bài đăng của mình trên X, Shear cho biết đã kiểm tra lý do đằng sau những thay đổi tại OpenAI, trước khi nhận việc. “Tôi không điên mà nhận công việc này nếu không có sự hỗ trợ của hội đồng quản trị trong việc thương mại hóa các mô hình tuyệt vời, là các công cụ AI phổ biến của công ty như ChatGPT và trình tạo hình ảnh DALL-E.”

“Tôi rất tôn trọng những gì Sam và toàn bộ nhóm OpenAI xây dựng,” Shear nói. “Đây không chỉ là một dự án nghiên cứu và sản phẩm software đáng kinh ngạc mà còn là một công ty trên cả tuyệt vời. Tôi ở đây vì muốn làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ nó và phát triển hơn nữa.”

Shear muốn hoàn thành ba việc trong vòng 30 ngày tới.

Ngoài việc thuê một điều tra viên độc lập, người sẽ “tạo một báo cáo đầy đủ” về những gì đã xảy ra, Shear muốn tiếp tục nói chuyện với các bên liên quan và cải tổ đội ngũ lãnh đạo và quản lý của công ty sau những xáo trộn nhân sự gần đây.

Sau đó, ông cho biết “sẽ thúc đẩy những thay đổi trong tổ chức, kể cả những thay đổi quan trọng về quản trị nếu cần thiết”.

Khi đột ngột sa thải Altman, OpenAI cho biết một cuộc đánh giá nội bộ cho thấy người đàn ông 38 tuổi này “không thường xuyên thẳng thắn trong giao tiếp” với ban giám đốc của công ty. OpenAI không cung cấp thêm thông tin chi tiết, khiến các nhà phân tích trong ngành và những người theo dõi công nghệ rối não để tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra.

Trong khi đó, Microsoft, công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào công ty AI, cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ bổ nhiệm Altman và cựu Chủ tịch OpenAI Greg Brockman – người đã từ chức để phản đối việc Altman bị sa thải – để lãnh đạo nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới của gã khổng lồ công nghệ này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: