Tăng cường miễn dịch không cần uống thuốc

Ăn uống không cần thuốc, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. (minh họa: Unsplash)

Trời đã chuyển mùa, nhiều người đang tìm cách tăng cường hệ thống miễn dịch và giữ sức khỏe tốt nhất trong mùa đông lạnh giá đang đến gần.

Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là bạn cần phải dự trữ vitamin C và vitamin D? Bác sĩ Michael Ben-Aderet, phó Giám đốc trung tâm y tế Cedars-Sinai của Hospital Epidemiology, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và, cho biết “không hẳn như thế.”

“Kế hoạch ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất có thể nhận được hầu hết các loại vitamin, nhưng theo tôi vẫn còn đó một mối lo ngại, là ăn thế nào mới có đủ vitamin? Có cần uống thêm vitamin nào nữa không?” Ben-Aderet nói. “Sự thật là chưa ai chứng minh rằng những người ăn uống bình thường, lành mạnh và không bị thiếu vitamin. Nghĩa là ăn uống, bổ sung vitamin thôi, vẫn chưa đủ.

Ông lưu ý một số người thiếu vitamin C và vitamin D nghiêm trọng, thường hay bị sưng, chảy máu nướu hoặc gãy xương, thì việc bổ sung vitamin là một biện pháp hiệu quả và cần thiết.

Vitamin C và vitamin D có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Một đánh giá của Cochrane năm 2013 về các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng nhằm kiểm tra tác động của việc bổ sung vitamin, cho thấy việc bổ sung vitamin C hàng ngày không làm giảm tỷ lệ mắc cảm lạnh. Tuy nhiên, “ít nhất nó đã làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian bị cảm lạnh,” bác sĩ John Mafi, phó giáo sư y khoa, David Geffen School of Medicine tại UCLA, cho biết.

Thật không sai khi nói rằng vitamin C và vitamin D giúp hỗ trợ chức năng của hệ thống miễn dịch. Ông nói: “Vitamin C tăng cường sản xuất tế bào lympho B (các tế bào B) của cơ thể và ngăn chặn các tế bào T trở nên xấu đi. Cả hai đều là những tế bào miễn dịch rất quan trọng, về cơ bản có nhiệm vụ xác định và chống lại vi khuẩn và virus.”

Mafi cho biết Vitamin D giúp cơ thể bạn tạo ra một peptide kháng khuẩn gọi là cathelicidin, có tác dụng “ngăn chặn vi khuẩn và virus” và “điều chỉnh chức năng của các tế bào T trong cơ thể bạn.

Bổ sung vitamin D có thêm một chút bằng chứng về lợi ích tiềm năng của chúng. Một đánh giá được công bố trên British Medical Journal vào năm 2017 cho thấy việc bổ sung vitamin D hàng ngày có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, nhất là ở những bệnh nhân bị thiếu vitamin D.

Thiếu vitamin K dễ mắc bệnh về xương khớp. (minh họa: Unsplash)

Tuy nhiên, có nhiều cách đã được chứng minh để tăng cường hệ thống miễn dịch ngoài các chất bổ sung như vitamin C và vitamin D, theo Ben-Aderet.

Để tăng cường hệ thống miễn dịch, ông khuyến khích: Ăn uống cân bằng, lành mạnh; Tập thể dục thường xuyên; Ưu tiên cho giấc ngủ ngon; Giữ vệ sinh hằng ngày; Chích vaccin chống lại các virus lây lan qua đường hô hấp.

Ngoài ra, chưa ai đưa ra hiệu quả của các loại vitamin C hoặc vitamin D, chỉ biết những loại này vô hại và không quá đắt, Ben-Aderet nói. Còn Mafi thì khuyên bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào, mà tốt hơn hết là sử dụng vitamin từ các nguồn tự nhiên.

Mafi lưu ý vitamin C chỉ nên nạp vào cơ thể không quá 2,000 miligam mỗi ngày, quá nhiều sẽ gây ra các vấn đề về dạ dày như buồn nôn, nôn mửa và sỏi thận. Trung tâm thông tin dinh dưỡng của School of Public Health – Harvard T.H., khuyến khích một khẩu phần ăn uống cho người trưởng thành từ 19 tuổi trở lên là 90 miligam đối với nam và 75 miligam đối với nữ.

Mafi nói để có được vitamin C, bạn nên ăn các loại trái cây họ cam quýt như cam, bưởi và chanh. Một số loại rau xanh như cải xoăn và bông cải xanh cũng có lượng lớn vitamin C.

Bác sĩ Jad Sfeir, bác sĩ nội tiết của Mayo Clinic, nói với CNBC Make It, rằng “uống khoảng 600 đến 800 IU vitamin D mỗi ngày” là một cách để giải quyết tình trạng thiếu hụt một cách an toàn. Sfeir cũng cho biết các cách để có được vitamin trong kế hoạch ăn uống của bạn từ thực phẩm, như sữa, nước cam hoặc cá béo như cá hồi hoặc cá thu.

Sfeir lưu ý rằng có hơn 4000 IU mỗi ngày cũng có khả năng gây nguy cơ nhiễm độc do làm tăng một cách đáng kể lượng calcium trong máu và nước tiểu.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: