‘Luôn có cách để kiếm tiền, kể cả khi bạn đang ngủ’

(Hình: Paul Skorupskas/Unsplash)

Tessa Barton và Cole Herrmann từng sống trong một căn hộ studio rộng 23 sq ft ở New York, nơi mà nước thì đục ngầu, còn cái máy sưởi thì sơ hở đụng vào là bị phỏng.

Người ngoài sẽ không bao giờ biết đến điều này khi chỉ nhìn vào tài khoản Instagram của Barton. Đó trong năm 2017, khi Barton làm nhiếp ảnh gia tự do, thu hút người theo dõi của mình bằng những hình ảnh về không gian sống, khiến ai cũng lầm tưởng là họ có một cuộc sống gia đình giàu sang, sung túc.

(Minh họa: Nicolas Ladino Silva/Unsplash)

Vợ chồng Barton và Herrmann – đều là kỹ sư software, nhận ra rằng họ đều có thể đưa kỹ năng thẩm mỹ của Barton vào các bộ lọc ảnh tự làm và bán trên mạng. Những người theo dõi Barton sẽ tự tay làm cho cuộc sống của họ trông tuyệt vời trên những bức ảnh mà không cần đến máy ảnh chuyên nghiệp hay chương trình chỉnh sửa cầu kỳ nào khác.

Ý tưởng đó hiện là mục tiêu kinh doanh chính thức của Tezza, một công ty có trụ sở tại Los Angeles, chuyên sản xuất các bộ dụng cụ cắt dán, quần áo và ứng dụng chỉnh sửa ảnh nổi tiếng. Theo CNBC Make It, doanh nghiệp do vợ chồng trẻ và là đồng giám đốc điều hành, đã mang lại doanh thu $26.5 triệu vào năm ngoái.

Những người sáng lập cho biết Tezza gần như mang lại lợi nhuận kể từ khi thành lập nhờ mô hình kinh doanh tinh gọn. Việc thực hiện các tính năng chỉnh sửa tốn nhiều thời gian, nhưng sau khi hoàn thành, chúng mang lại doanh thu tương đối cao, giúp Herrmann và Barton có thời gian và kinh phí để tạo ra nhiều tính năng hơn và mở rộng Tezza thành một thương hiệu phong cách sống hết sức tráng lệ.

Tessa Barton, 32 tuổi, nói với CNBC Make It: “Luôn có cách để kiếm tiền, kể cả khi bạn đang ngủ.”

Barton sử dụng cái tên Tezza cho công việc tay trái của mình khi theo học tại University of Utah. Cô từng đi chụp ảnh đám cưới và là người sáng tạo nội dung cho các thương hiệu, như Urban Outfitters, giúp cô có được lượng người theo dõi khá nhiều, trước khi tạo ảnh hưởng lớn, sau này trở thành một nghề nghiệp toàn thời gian.

Sau khi cô và Herrmann kết hôn, họ chuyển đến New York vào năm 2016. Barton muốn kết hợp công việc làm thêm của mình vào một lĩnh vực nào đó giúp những người sáng tạo nhưng chưa chuyên nghiệp khám phá các loại hình nghệ thuật mới mà không biết bắt đầu từ đâu.

Cả hai cùng nhau thử các loại hình kinh doanh khác nhau, như bán sách và đầu tư vào dòng áo khoác denim, nhưng chưa bao giờ ra mắt chính thức. Khi những dự án kinh doanh ban đầu gặp khó khăn, họ nhận thấy rằng rất nhiều người đang tương tác với các bài đăng trên mạng xã hội về cuộc đời của Barton, bao gồm những bức ảnh tổng hợp được ghép lại và treo trên tường và tác phẩm nghệ thuật phía trên giường của họ.

Để đáp lại phản ứng nồng nhiệt này từ những người theo dõi, họ bắt đầu thiết kế và bán bộ dụng cụ ghép ảnh – bao gồm các tấm thiệp trích dẫn những câu nói được in sẵn, các tác phẩm nghệ thuật và nhiếp ảnh – để mọi người có thể trang trí nhà cửa, y như studio của Barton và Herrmann.

Các bộ dụng cụ cắt dán đã nổi như cồn trong năm sau đó, nhưng rất tốn kém và mất thời gian, đồng thời các vật liệu, đồ đạc lủng củng chiếm nhiều chỗ trong không gian chật hẹp, mà họ phải trả $2,800 hàng tháng.

Cole Herrmann, 31 tuổi, nói: “Chúng tôi từng nghĩ một cách ngây thơ, rằng nếu mọi người thích sản phẩm của mình, là mình còn tiếp tục sản xuất và bán hàng. Nhưng không phải đơn giản như thế, nếu sản xuất, chúng tôi phải mua vật liệu, rồi làm, và nếu như vậy vợ chồng tôi sẽ phải cần một cái nhà kho.”

Một ngày nọ, Barton nhận ra một điều, là những người theo dõi cô không chỉ thích nội dung của những bức ảnh được đăng trên Instagram của cô, họ còn thích phong cách của các bức ảnh. Với máy ảnh và công cụ chỉnh sửa đã qua sử dụng, vợ chồng Barton không phải tốn bất kỳ khoản tiền nào để có một bộ lọc đã được tạo sẵn và có thể mua trên Adobe Lightroom.

Sau khi bán các bộ lọc thông qua Lightroom trong 15 tháng, vào Tháng Sáu năm 2018, Barton và Herrmann cho ra mắt ứng dụng Tezza – với phông chữ đậm, màu đỏ tươi để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

(ảnh chụp qua website shoptezza.com)

Trong bốn năm, vợ chồng Barton cùng với một trợ lý duy nhất chịu trách nhiệm thiết kế sản phẩm và tiếp thị trên mạng xã hội của Tezza. Hiện thời, công ty có tổng cộng 14 nhân viên, tính cả Barton và Herrmann.

Tezza được biết đến nhiều nhất với tính năng chỉnh sửa hình ảnh, hiện đang xếp giữa các đối thủ cạnh tranh, như Lightroom và VSCO, trên kho ứng dụng Apple Store của Apple. Barton và Herrmann muốn mở rộng thương hiệu sang không gian vật lý, theo lời vợ chồng cô chia sẻ, như việc họ thiết kế và bán quần áo, đồng thời ra mắt một tạp chí thực tế trong tuần lễ thời trang mùa thu ở New York vào năm ngoái.

Ứng dụng Tezza vẫn là nguồn thu nhập chính của công ty. Phiên bản miễn phí của Tezza cung cấp một số bộ lọc và công cụ chỉnh sửa hạn chế và nếu người dùng muốn có quyền truy cập theo cấp độ vào bộ chỉnh sửa ảnh và video đầy đủ của Tezza, họ sẽ phải trả $5.99 hoặc $9.99 mỗi tháng. Điều đó bao gồm các bộ lọc mới mà Barton và Herrmann tiếp tục phát triển cho đến ngày nay.

Tính cầu toàn của Barton từ những ngày làm nghề chụp ảnh tự do đã lấp đầy lỗ hổng của Herrmann với câu nói tâm đắc của anh rằng “Hoàn thành công việc tốt hơn là đi tìm kiếm sự hoàn hảo.”

“Bạn học được rất nhiều điều chỉ bằng cách tung sản phẩm ra để bán,” Barton nói. “Ở trên mạng xã hội, mọi người sẽ nói cho bạn biết họ thích gì và không thích gì. Nhờ đó, bạn sẽ tiến bộ hơn và không còn lo lắng khi ra mắt một sản phẩm nào đó.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: