Mê làm việc, 100 tuổi cụ bà mới chịu nghỉ hưu

Người cao niên gặp nhiều bất lợi. (minh họa: Danie Franco/Unsplash)

Madeline Paldo mới nghỉ hưu ở tuổi 100, sau 80 năm làm việc không ngưng nghỉ, và tin rằng nhờ làm lụng, bà mới sống khỏe tới giờ phút này.

“Làm việc khiến bà bận rộn, mà bà là người thích bận rộn lắm các cháu à,” Paldo cười móm mém, nói về công việc trước đây của mình. “Nghỉ hưu à? Bà chẳng ưa tí nào đâu!”

Gia đình bà Paldo bắt đầu kinh doanh bảng hiệu ở Chicago, sản xuất bảng hiệu điện và Paldo phụ trách công việc văn phòng. Bà thường giao tiếp với khách hàng, đây là công việc mà bà yêu thích nhất.

“Bà thích gặp người này người kia, thích nhìn thấy mọi người,” Paldo nói với CNBC Make It. “Mà bà là người làm được tất cả các vị trí cho việc kinh doanh của tiệm đó nhe! Điều này là niềm vui của bà, thích lắm!”

Một nghiên cứu kéo dài 85 năm của Harvard University phát hiện ra rằng những mối quan hệ tích cực khiến con người hạnh phúc hơn và giúp họ sống lâu hơn. Vì lý do này, không có gì ngạc nhiên khi Paldo đặc biệt chú trọng đến tầm quan trọng của gia đình, bạn bè và cả công việc.

Bác sĩ Sofiya Milman, phó giáo sư y học và di truyền, đồng thời là giám đốc nghiên cứu về tuổi thọ con người tại Institute for Aging Research thuộc Albert Einstein College of Medicine, cho biết: “Rất nhiều người trên 100 tuổi nói về tầm quan trọng của các mối quan hệ, gia đình, cộng đồng và bạn bè của họ.”

Milman cũng tham gia vào SuperAgers Family Study, nhằm mục đích khám phá các yếu tố sinh học góp phần kéo dài tuổi thọ.

Paldo vẫn giữ được kỹ năng giao tiếp xã hội tốt ở tuổi 100 bằng cách đi ăn tối với các con và tham dự các sự kiện gia đình. Bà cũng mới tham dự một đám cưới, chắc là chắt hay chít của bà, vào đầu tháng này.

Bà cũng thích đến Dunkin’ Donuts vào mỗi Chủ Nhật cùng con trai mình để gặp gỡ bạn bè, bà bảo: “Ối dào, bà mong chờ việc này hàng tuần đấy, là được con trai chở đi ăn donut.”

Donut là món khoái khẩu của bà Paldo. (minh họa: dunkindonuts.com)

Paldo cũng thích bạn bè đến chơi, và cho biết mình thật may mắn khi có một vài người bạn “đồng trang lứa”, nghĩa là đều xấp xỉ “bách niên giai lão” như bà, thường xuyên đến nhà ăn trưa cùng bà. Bà kể “Mấy người ấy gọi cho bà luôn ấy mà, nào là ‘tụi tôi sẽ đến ăn trưa vào Thứ Tư lúc 12 giờ nhé’. Vui lắm. Ý bà muốn nói là, không có bạn bè thì sống làm sao được, phải không nào!”

Mặc dù việc duy trì các mối quan hệ lành mạnh khiến chúng ta hạnh phúc là một trong những yếu tố quan trọng giúp sống lâu hơn, nhưng vẫn có những yếu tố khác cũng góp phần kéo dài tuổi thọ của Paldo.

Đầu tiên, “nói chung, tuổi thọ trung bình của phụ nữ dài hơn nam giới,” Milman chia sẻ. “Chúng tôi thực sự nghĩ rằng di truyền cũng có liên quan nhiều đến tuổi thọ.”

Trên thực tế, chị gái của bà Paldo đã sống đến 103 tuổi, nhưng cha mẹ của hai bà chỉ sống được tới 86 tuổi và các chị gái khác của bà cũng thế. Paldo đặt mục tiêu duy trì hoạt động tích cực, bà nói: “Bà vẫn vận động rất tốt đấy các cháu nhé. Bà có thể đi lên đi xuống cầu thang nè, xịn chưa!  Năng lượng của bà còn dồi dào lắm, nên ở tuổi này, thể trạng của bà vẫn còn khá tốt.”

Bà chia sẻ rằng mình luôn cố gắng ăn uống lành mạnh, điều mà bà thực hiện lúc còn là cô bé gái: “Khi còn nhỏ, trong gia đình bảy người con, bố của bà đã làm một khu vườn lớn và vì vậy cả gia đình bà chủ yếu sống bằng rau tự trồng. Gia đình bà không ăn nhiều thịt, mà thật ra có đủ tiền mua thịt đâu mà ăn!”, bà lại cười lớn, nói. “Bà nghĩ ăn uống lành mạnh cũng giúp con người ta khỏe hơn. Bà cũng không ăn đồ ăn vặt, vì mấy thứ đó không tốt cho ‘vấn đề về sức khỏe’ của mình.”

Milman cho biết, những người sống trên 100 tuổi thường rất lạc quan và Paldo là một minh chứng sống. Chỉ có điều Milman không rõ, là liệu những người sống trên trăm tuổi luôn có thái độ tích cực hay họ phát triển quan điểm tích cực theo tuổi tác.

Người già lạc quan, sống thọ. (minh họa: Tiago Muraro/Unsplash)

Paldo nói bà không bị căng thẳng nhiều vì theo bà “mọi thứ đều có cách giải quyết”, bà nói: “Bà rất may mắn đã sống được 100 tuổi và có sức khỏe tốt như hiện tại. Bà không phàn nàn về sức khỏe của mình. Bà đang đi bộ, đang nói chuyện và không thấy đau đớn gì trong người cả. Thế là nhất trên đời rồi còn gì!”

Nếu như ai cũng sống được như bà Paldo, Tết này, đừng ai chúc ông bà của mình là “sống lâu trăm tuổi” nữa, vì có thể các cụ sẽ sống được lâu hơn thế nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: