Cách tẩy sơn latex hoặc màu acrylic trên quần áo

(minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Không ai muốn quần áo của mình bị dính sơn, dù ít. Sơn latex hay màu acrylic đều có gốc nước, nhưng bạn vẫn cần phải “ra tay” nhanh khi bị dính màu vào quần áo.

Sherri Randall, giám đốc Tide Research & Development, người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc vải, sẽ chỉ bạn cách đơn giản và tiện lợi nhất để tẩy vết sơn hoặc màu đó đi.

Sơn latex dễ tẩy hơn một chút do có thành phần hóa học. Mặt khác, acrylic có chứa nhựa, mang lại cho sơn của bạn vẻ bóng bẩy đáng yêu, nhưng cũng khô lại thành một lớp màng “cực kỳ dính, chống nước, lâu dài và sống động,” theo Hiệp Hội Hóa Học Hoa Kỳ (ACS).

Điều đó nói lên rằng, việc tẩy vết bẩn đều giống nhau đối với cả hai loại.

Những vật dụng bạn sẽ cần: Nước ấm, dụng cụ cùn, chẳng hạn như muỗng hoặc thẻ tín dụng cũ không còn dùng, bông gòn hoặc khăn tay, xà bông giặt dạng lỏng, xô hoặc thau.

Các bước cần thực hiện:

Bước một: Dùng dụng cụ cùn như muỗng cạo hết phần sơn hoặc màu. Nhẹ nhàng cạo theo hướng vào trong, hướng vào giữa vết bẩn để tránh vết này lan ra vùng vải không bị ảnh hưởng.

Bước hai: Chấm vết bẩn bằng bông gòn hoặc khăn tay màu trắng. Bằng cách sử dụng màu sáng, bạn sẽ thấy mức độ chuyển màu của sơn dễ dàng hơn, tất nhiên là trừ khi bạn đang muốn loại bỏ sơn màu trắng. Sử dụng một phần bông gòn hoặc khăn sạch cho mỗi vết thấm để không vô tình làm sơn dính lại vải. Làm như vậy nhiều lần.

Bước ba: Dùng nước ấm rửa sạch vết bẩn. Nhớ cho nước chảy từ phía sau vết bẩn để sơn không bám vào các sợi vải. Để có kết quả tốt nhất, hãy giữ quần áo phẳng và luôn nằm dưới dòng nước chảy.

Bước 4: Đổ nước giặt lên vết bẩn, lượng vừa đủ để thấm đẫm hết lên chỗ bị dính màu. Thêm một lượng nhỏ nước ấm để tạo bọt và dùng ngón tay nhẹ nhàng thoa dung dịch lên vết bẩn. Lưu ý, không nên chà xát các vải với nhau vì điều này sẽ làm hỏng các sợi vải và vô tình làm vết dơ lan sang các phần khác của quần áo. Để như vậy trong 15 phút.

(minh họa: engin akyurt/Unsplash)

Randall khuyên mọi người nên dùng Tide Ultra Stain Release, nhưng xà phòng rửa chén cũng là một lựa chọn hiệu quả. Bạn vẫn sẽ cần bột giặt trong quá trình loại bỏ các chất màu sau đó, theo Randall.

Bước năm: Đối với những vết bẩn đặc biệt khó ra, hãy ngâm quần áo bị ố màu vào xô chứa một phần tư ly bột giặt dạng lỏng cho hai gallon nước ấm trong vòng một tiếng. Mặc dù bước này là tùy ý, nhưng Randall khuyên mọi người nên làm.

Bước sáu: Đổ hết phần đã ngâm này vào máy giặt (hoặc giặt bằng tay nếu quần áo của bạn không giặt được bằng máy). Sử dụng nước ấm nhất được phép cho quần áo, theo nhãn hướng dẫn sử dụng và nhớ dùng đủ lượng bột giặt.

Bước bảy: Nhiệt từ máy sấy sẽ tạo ra vết bẩn, vì vậy hãy nhớ kiểm tra quần áo trước khi sấy nó. Nếu vẫn còn vết bẩn, hãy lặp lại từ bước bốn đến bước bảy.

Bước tám: Khi không còn vết bẩn, bạn có thể làm khô đồ như bình thường.

Vậy là bạn đã tẩy được vết sơn đó trên quần áo của mình, giờ thì trông nó lại đẹp như mới!

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: