Các tôn giáo độc lập lại liên tục bị công an quấy nhiễu

Đại diện Liên tôn (từ trái qua) Hòa thượng Thích Không Tánh, Chánh trị sự Hứa Phi, Chánh trị sự Cao Minh, cùng các đồng đạo dưới chân cột phướng, và cúng lễ trong Thánh Thất (ảnh TTCĐ)

Từ ngày 16 đến 21 Tháng Ba, tức ngày 6 đến 11 Tháng Hai (Âm Lịch) vừa qua, Hòa Thượng Thích Không Tánh và Chánh Trị Sự Hứa Phi cùng đồng đạo đã có chuyến viếng thăm một số thánh thất ở miền Trung, trong đó có Thánh Thất Hiếu Xương thuộc đạo Cao Đài ở Phú Yên. Một sinh hoạt bình thường của các vị cao niên, nhưng cũng không được yên ổn.

Thánh Thất Hiếu Xương hay còn gọi là Thánh Thất Phú Lâm được xây dựng từ năm 1964, đến năm 1999 thì được trùng tu. Trong quá trình xây dựng, trùng tu thánh thất, nhà cầm quyền luôn gây khó dễ vì cơ sở thờ tự này được khối Cao Đài chân truyền cai quản chứ không gia nhập vào khối Cao Đài do nhà nước quản lý.

Nói về chuyến viếng thăm vừa qua, Hòa Thượng Thích Không Tánh cho biết:

“Trong tình đoàn kết tôn giáo, ngày 10 Tháng Hai (Âm lịch) vừa qua thầy có đến thăm Thánh Thất Hiếu Xương của Đạo Cao Đài ở Tuy Hoà – Phú Yên. Khi biết có thầy đến thăm thánh thất thì khoảng 20 nhân viên an ninh đi xe gắn máy chạy vòng vòng quanh thánh thất và nhà của Chánh Trị Sự Cao Minh để theo dõi. Trước đó họ còn vào thánh thất chỉ thị những người bên trong không được tiếp Thầy. Cuối cùng, Chánh Trị Sự Hứa Phi, Chánh Trị Sự Cao Minh và quý huynh tỷ ở đây cũng đưa được thầy vào thăm cột phướng và thắp hương cúng lễ…”

Thánh Thất Hiếu Xương vì không theo khối Cao Đài quốc doanh nên thường xuyên bị nhà cầm quyền địa phương đàn áp, sách nhiễu. Khi cột phướng (trụ cờ) của thánh thất hư, bà con đồng đạo muốn trùng tu, xây dựng lại nhưng nhiều lần bị công an cấm cản đàn áp, sách nhiễu, đe dọa… Sau nhiều giằng co, cuối cùng, nhờ đồng đạo một lòng, mới dựng lại được cột phướng cao đẹp.

Riêng đối với trường hợp Chánh Trị Sự Hứa Phi, một vị chức sắc vì giữ quan điểm độc lập của Cao Đài chân truyền đã bị nhà cầm quyền đàn áp, sách nhiễu, gây khó khăn trong nhiều năm qua.

Chánh Trị Sự Hứa Phi ở nơi bị tấn công, ngay trong sân nhà mình (ảnh FB Hứa Phi)

Trong nhiều năm, Chánh Trị Sự Hứa Phi luôn bị côn đồ của nhà nước hành hung, xông vào tư gia đốt nhà và cắt râu ông, đánh đập ông đã phải nhập viện điều trị trong vòng nửa năm. Thậm chí trong những lần đi gặp mặt các viên chức ngoại giao để tường trình về vấn đề bách hại tôn giáo, ông từng bị dọa giết.

Sáng 23 Tháng Ba, phía Hòa Hảo thuần túy cũng khẩn báo ông Hà Văn Duy Hồ, Hội Trưởng Ban Trị Sự Giáo Hội PGHH Thuần Tuý tỉnh An Giang bất ngờ bị công an bắt cóc giữa đường. Công an mai phục bên đường, khi ông Hà Văn Duy Hồ đi trên đường, và ép đưa ông về trụ sở để làm áp lực không cho ông tổ chức lễ Đức Thầy vắng mặt (nhằm 25 Tháng Hai âm lịch).

Giải thích về chuyện này, ông Lê Quang Hiển Phó Hội Trưởng thường trực Ban Trị Sự Trung Ương GHPGHHTT cho biết: “Việc bắt cóc hội trưởng tỉnh An Giang là nhằm ngăn cản GHPGHHTT tổ chức Đại lễ Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt sắp đến. Nên họ đã mượn cớ về vấn đề chia sẻ an ninh mạng. Bởi vì hội trưởng tỉnh An Giang là người đảm trách tổ chức đại lễ của Giáo hội.”

Khối Hòa Hảo thuần túy vẫn cố giữ nếp sinh hoạt của mình, dù trong vòng vây của an ninh (Ảnh: TTHH)

Trước đó một ngày, khi ông Hà Văn Duy Hồ cho treo băng-rôn có dòng chữ “Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo Thuần Túy, đại lễ kỷ niệm lần thứ 77 năm Đức Thầy vắng mặt (25 Tháng Hai năm Đinh Hợi – 25 Tháng Hai năm Giáp Thìn 2024,” công an cho người tới lén xé, bỏ xuống trong đêm.

Từ đầu năm đến nay, các thủ đoạn nhắm vào các chức sắc tôn giáo độc lập vẫn không ngớt, dù Việt Nam bị đưa vào danh sách theo dõi đặc biệt (SWL) của Bộ Ngoại Giao Mỹ về đàn áp tôn giáo có hệ thống.

Quan điểm cuối cùng của những vị tu sĩ trong các tôn giáo độc lập như Phật Giáo Thống Nhất, khối Cao Đài Chân Truyền, Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy,… đều chỉ có nguyện vọng được yên ổn để tu tập, nhưng nửa thế kỷ nay, mọi thứ vẫn ngày càng tồi tệ từ khi CSVN nằm quyền kiểm soát đất nước.

Và dù Hà Nội là thành viên của Liên Hợp Quốc, đã ký kết Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, các công ước quốc tế, nhưng nhà cầm quyền vẫn tiếp tục chơi trò hai mặt với cả thế giới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tri Kỷ
Trong cuộc sống, nơi sâu thẳm của vô thức ai cũng âm thầm đi tìm một tri kỷ. Tri kỷ nghĩa là người hiểu mình, một cái hiểu sâu sắc,…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: