Thưởng $20,000 cho người cung cấp thông tin về cá đao bị chết

(ảnh NOAA)

Chú cá thuộc loài cá đao đang trong tình trạng gần tuyệt chủng được tìm thấy là đã chết trên một bãi biển ở Key West của Florida.

Sau khi phát hiện một con cá đao đang ngọ nguậy vì bị mắc cạn trên một bãi cát, người ta liền báo cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi các sĩ quan từ Văn phòng Thực thi Pháp luật (Office of Law Enforcement-OLE) của National Oceanic and Atmospheric Administration-NOAA) và một sĩ quan của Cơ quan Bảo vệ Cá và Động vật hoang dã (U.S. Fish and Wildlife Service Refuge Hoa Kỳ-FWSR) điều tra hiện trường vào ngày 31 Tháng Giêng, họ thấy con cá đã bị cắt mũi.

NOAA cho biết trong một tuyên bố rằng OLE đã bắt đầu một cuộc điều tra về vụ việc và treo giải thưởng lên tới $20,000 cho thông tin giúp họ tìm ra ai là thủ phạm đã hãm hại con cá.

Cá đao răng nhỏ là một trong năm loài cá đao và có nguồn gốc từ các cửa sông quanh Đại Tây Dương. Đúng như tên gọi, loài cá này có đặc điểm là mũi dài và dẹt, có các cấu trúc giống như những chiếc răng sắc nhọn chạy dọc xung quanh mũi. Những kết cấu này mang lại cho nó vẻ ngoài giống như một cái cưa nằm trước mặt.

Cá đao răng nhỏ có thân hình mập mạp được bao phủ bởi những vảy nhỏ, thô ráp và có thể phát triển chiều dài lên tới 16 feet. Chúng là loài sống ở đáy biển, dành phần lớn thời gian di chuyển dọc đáy biển để tìm kiếm con mồi.

Cái mũi độc đáo của loài cá này chủ yếu được sử dụng để săn mồi, vì chúng sử dụng nó để phát hiện và thao túng con mồi, chẳng hạn như các loài cá khác và động vật giáp xác, dưới đáy biển.

Những con cá này từng được nhìn thấy phổ biến ở khắp vùng Đông Nam ở Hoa Kỳ, nhưng hiện chỉ được tìm thấy ở những khu vực nhỏ ở Florida. Chúng được Liên minh bảo tồn Thiên nhiên Thế giới liệt kê vào danh sách đỏ cực kỳ quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng, theo Đạo Luật bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng (Endangered Species Act protection-ESAP), là loài cá biển đầu tiên nhận được sự bảo vệ của liên bang, như một giống có nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn vào năm 2003.

Cá đao. Hình chụp qua video: credit: Newsweek.

ESAP có nghĩa là việc đánh bắt, làm hại, chọc phá hoặc giết một loài cá đao có nguy cơ tuyệt chủng là vi phạm luật liên bang, đồng thời việc sở hữu, bán, vận chuyển hoặc vận chuyển các bộ phận của cá đao – chẳng hạn như chiếc mũi dài của nó – cũng là bất hợp pháp.

Số lượng cá đao giảm một cách đáng kể theo thời gian, chủ yếu là do mất môi trường sống, đánh bắt quá mức và vô tình bị bắt bởi ngư cụ. Môi trường sống ven biển của chúng, như rừng ngập mặn, cửa sông và vùng nước nông ven biển đã bị suy thoái nghiêm trọng trong những năm gần đây do sự phát triển của con người, công trình xây dựng ven biển và ô nhiễm, khiến môi trường sống thích hợp của chúng bị suy giảm trầm trọng.

Cá đao răng nhỏ cũng thường bị vô tình đánh bắt bằng ngư cụ nhằm vào các loài khác, một hiện tượng được gọi là “đánh bắt nhầm.” Chúng đặc biệt dễ bị mắc vào lưới do kích thước lớn và mõm giống như lưỡi cưa. Ngoài ra, chúng có tỷ lệ sinh sản thấp nên dễ bị khai thác quá mức.

Các bộ phận của cá đao, đặc biệt là phần mõm, trong lịch sử đã được săn lùng để làm y học cổ truyền, trang trí và các mục đích khác. Mặc dù các quy định thương mại đã được đưa ra để bảo vệ, nhưng hoạt động buôn bán bất hợp pháp vẫn tồn tại ở một số khu vực.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: