Mỹ: Lợi dụng luật không bị truy đuổi, bọn cướp xe lộng hành

Cảnh sát Washington DC không được truy đuổi tội phạm cướp xe, với lý do an toàn đường phố, khiến tình trạng cướp xe trở nên táo tợn và ngày càng phổ biến (ảnh: Katherine Frey/The Washington Post via Getty Images)

Khi các vụ cướp xe tăng đột biến tại nhiều thành phố Mỹ, cảnh sát cần được tăng quyền truy đuổi bọn cướp thay vì bị hạn chế bởi lệnh “không truy đuổi” mỗi nơi mỗi khác như hiện nay.

The Washington Post thuật: Khi một tên cướp chĩa súng vào trán Stephanie Traub buộc bà phải đưa ví và chìa khóa xe, bà không biết rằng một nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng gặp tình huống tương tự trước đó một giờ vào đêm 2 Tháng Mười. Bà Traub lái xe về nhà sau khi xem một giải đấu của liên đoàn pinball địa phương. Bà đậu xe gần nhà, cách Điện Capitol khoảng một dặm về phía Đông.

Trước đây bà chưa bao giờ lo sợ cho sự an toàn của mình, nhưng lần này bà cảm thấy có điều gì đó không ổn khi bước ra khỏi chiếc Honda SUV 2008. Vừa nghe tiếng cửa xe hơi đóng sầm gần đó bà hoảng hồn khi thấy một khẩu súng chĩa vào mặt mình. Sau khi nhận được ví và chìa khoá của nạn nhân, tay súng lấy xe của bà và phóng đi. Traud lập tức gọi 911 và cảnh sát DC nhanh chóng có mặt. Bà an tâm là có gắn một thiết bị Apple trên chiếc xe để tiện theo dõi khi cần.

Bà lên ngồi ở ghế trước xe cảnh sát với máy tính xách tay để ba cảnh sát ngồi sau có thể nhìn vào khi bà theo dõi vị trí của tên cướp xe. Nhưng chiếc xe cảnh sát không đuổi theo tên cướp. “Các anh không đi bắt hắn à?” – bà Traub hỏi. “Chúng tôi không thể truy đuổi vì không được phép theo lệnh mới” – một cảnh sát trả lời.

Phản ứng khác thường này của cảnh sát DC cho thấy cướp xe đã trở thành một vấn đề quốc gia khi nạn nhân không biết phải làm gì để lấy lại chiếc xe bị cướp. Trong khi DC chứng kiến tội phạm bạo lực giảm trong năm nay, nạn trộm cắp xe hơi trong nửa đầu năm 2023 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022 và tăng gấp sáu lần so với năm 2019, với 827 vụ tính đến ngày 29 Tháng Mười.

Washington DC: Một chiếc xe khóa vô lăng để tránh bị trộm cắp (ảnh: Celal Gunes/Anadolu Agency via Getty Images)

Cướp xe đã trở nên “chuyện hàng ngày” ở DC. Điểm nóng nhất là Khu vực 6 (6th District) thuộc Sở cảnh sát phía Đông sông Anacostia. Điểm nóng thứ hai là Khu vực 1, bao quanh Điện Capitol (nơi xảy ra vụ cướp xe của bà Traub và Dân biểu Cuellar). Giống như các vụ khác, cảnh sát vẫn chưa bắt được tên cướp xe của bà Traub. Bà đổ lỗi cho chính sách “không truy đuổi” của cảnh sát DC được áp dụng từ đầu năm nay nhằm không gây ra các tai nạn chết người do truy đuổi.

Nhưng hạn chế quyền truy đuổi của cảnh sát là thứ mà bọn tội phạm cần. “Không truy đuổi” là xu hướng đang được nhiều thành phố áp dụng trong những năm gần đây, dù hướng dẫn không giống nhau. Nhưng lệnh cấm của DC là hạn chế lớn nhất quyền truy đuổi của cảnh sát. Chỉ đến khi tội phạm cướp xe trong thành phố tăng mạnh, Hội đồng DC (DC Council) đã phải thông qua luật khẩn cấp vào mùa Hè này để tăng thêm quyền truy đuổi cho cảnh sát.

Chính sách mới, có hiệu lực đúng vào đêm bà Traub bị cướp, cho phép cảnh sát “truy đuổi khi có mối đe dọa sắp xảy ra” đối với ai đó, khả năng cuộc truy đuổi làm ai đó bị thương là rất thấp và cảnh sát có thể nhanh chóng bắt giữ nghi phạm nếu đuổi theo.

Các nhà lập pháp và sở cảnh sát trên toàn quốc đang cố gắng tạo ra sự cân bằng hợp lý giữa việc trao quyền cho cảnh sát và bảo đảm lằn ranh đỏ không bị vượt qua dẫn đến lạm dụng gây chết người khi truy đuổi. Vào mùa Hè này, khi cảnh sát Chicago không thể truy đuổi một nhóm cướp có vũ trang vì chính sách hạn chế mới của thành phố, những lời chỉ trích đã dẫn đến việc điều chỉnh bản hướng dẫn. Vào mùa Xuân này, cơ quan lập pháp tiểu bang Washington đã bỏ phiếu thông qua luật mới để cảnh sát thực hiện các cuộc truy đuổi dễ dàng hơn, nới lỏng luật hạn chế năm 2021.

Thành phố New York cũng sửa luật trong năm nay. Trường hợp của bà Traub cho thấy chính sách của DC đang mất cân bằng như thế nào. Tên cướp lấy xe của bà vào lúc 10g30 tối Thứ Hai, thời điểm phần lớn đường phố tương đối vắng vẻ. Thiết bị theo dõi trên xe cho cảnh sát biết chính xác vị trí tên cướp di chuyển. Bà Traub cho biết y là người đã trưởng thành chứ không phải một thiếu niên nghịch phá và có vẻ nắm vững lỗ hổng trong chính sách hạn chế của DC.

Theo dõi vị trí cho thấy y qua lại biên giới Maryland nhiều lần và thoải mái dừng đổ xăng tại một trạm xăng ở biên giới. Bà nói: “Cảnh sát địa hạt Prince George đã theo dõi chiếc xe một lúc, nhưng họ bỏ cuộc trước khi y quay lại thành phố”. Cuối cùng, tên cướp bỏ chiếc xe ở DC. Chỉ sau khi tên cướp rời đi cảnh sát mới tới chỗ chiếc xe.

Ngày 23 Tháng Mười, Thị trưởng Washington DC, Muriel E. Bowser (Dân chủ), kêu gọi phải thực hiện thay đổi luật. “Cảnh sát nên được phép truy đuổi an toàn một tên tội phạm đang ở ngay trước mặt họ” – bà Bowser nói. Không có giải pháp đơn lẻ nào có thể ngăn được tất cả các vụ cướp xe, nhưng số nạn nhân sẽ tiếp tục tăng nếu cảnh sát không thể truy đuổi tội phạm ngay cả khi khả năng gây tai nạn là thấp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: