Những điều đừng nên hỏi ‘thơ ký ảo’ Siri hay Alexa

(minh họa: Omid Armin/Unsplash)

Nhiều người hay thích hỏi hai thơ ký ảo trực sẵn trên mạng là Siri hay Alexa, nhưng có những điều bạn nên tự giải quyết, đừng hỏi làm gì cho mất công.

Mặc dù những trợ lý ảo này có khả năng hỗ trợ trong một số tình huống đơn giản nhất định, nhưng việc hỏi về cách sơ cứu người bị nạn, như một ví dụ, là điều cần tránh. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà thử nghiệm hỏi một trợ lý qua giọng nói về các trường hợp khẩn cấp về ngừng tim và kết quả đưa ra… trớt quớt.

Nếu ai đó cần hô hấp nhân tạo, không cần suy nghĩ nhiều, hãy gọi 911. Chỉ có chín trong số 32 câu trả lời của trợ lý ảo gợi ý bước quan trọng này và 88% phản hồi đưa ra một trang web nơi bạn phải tự đọc các bước để thực hiện cấp cứu bằng hô hấp nhân tạo. Thật khó tin!

Nếu cần biết các bước để hô hấp nhân tạo hoặc muốn tham gia một khóa bồi dưỡng, hãy truy cập trang web của Hội Chữ Thập Đỏ tại: https://www.redcross.org

Nhiều người nói rằng bài hát “Stayin’ Alive” của Bee Gees là một bản nhạc tuyệt vời để ngân nga khi thực hiện hô hấp nhân tạo, vì nhịp mỗi phút của bài hát giống như số lần nhịp cần theo cho việc ép ngực. Nếu bạn không biết bài này, còn nhiều bản nhạc khác có dụng ý tương tự, như “Baby Shark” của Pinkfong, “Dancing Queen” của ABBA, “Girls Just Want to Have Fun” của Cyndi Lauper, “I Will Survive” của Gloria Gaynor, hay “Sweet Home Alabama” của Lynyrd Skynyrd.

Nói tóm lại, Siri hay Alexa cũng chỉ là máy, là “người ảo” nên có những điều bạn đừng nên hỏi.

(minh họa: Miguel Tomás/Unsplash)

-Đừng hỏi những trợ lý ảo này về vấn đề y tế. Việc tin tưởng vào những trợ lý ảo đó chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Tốt nhất bạn nên gọi điện thoại hoặc đặt cuộc hẹn khám sức khỏe với bác sĩ gia đình của mình, hoặc nhấn số 911 chỉ mất hai giây mà thôi.

-Đừng nhờ tư vấn về việc làm hại ai đó, ngay cả khi bạn chỉ đang muốn trút giận. Những lệnh này thậm chí còn mang hại cho bản thân bạn nếu chúng phạm pháp. Hãy giữ những suy nghĩ đó cho riêng mình.

-Đừng hỏi Alexa nơi mua ma túy, nơi giấu xác hoặc bất cứ điều gì đáng ngờ. Giống như việc hỏi trợ lý thông minh của bạn cách làm tổn thương ai đó, những loại câu hỏi này chỉ có tác dụng chống lại bạn, ngay cả khi bạn muốn thử, hay giỡn chơi.

-Nếu bạn cần gọi đến một cửa hàng để xem sản phẩm bạn muốn mua có còn hay không, hãy tự tìm số.

-Mặc dù các trợ lý ảo này khá thông minh và có thể kết nối với ngân hàng của bạn, nhưng vẫn có nhiều vấn đề về bảo mật với dữ liệu giọng nói. Những tội phạm mạng có hiểu biết sẽ xâm nhập vào điện thoại của bạn, đánh cắp giọng nói và sử dụng để tiêu sạch số tiền mà bạn cắc củm dành dụm. Chỉ nên đăng nhập vào trang web hoặc ứng dụng di động của ngân hàng thôi.

-Nếu bạn muốn ăn một loại trái cây hoặc bất kỳ thực phẩm lạ nào có vẻ đáng nghi, đừng hỏi ý kiến của Siri hay Alexa. Có nhiều thông tin trái ngược nhau trên mạng về thực phẩm và thực vật độc hại, và việc nghe theo lời khuyên từ các nguồn không đáng tin cậy, sẽ khiến bạn phải nhập viện.

-Đừng yêu cầu Alexa hoặc Siri xóa lịch sử tìm kiếm trên mạng, ứng dụng hoặc ảnh. Tốt hơn hết là tự tay làm những điều này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: