Hà Nội bắt giữ nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến

Nguyễn Chí Tuyến (Ảnh: Mekong Review)

Sáng ngày 29 Tháng Hai, Cơ quan An ninh điều tra công an Hà Nội ập đến khám nhà của anh Nguyễn Chí Tuyến, sau đó đã dẫn anh đi.

Lý do là công an đã gửi giấy triệu tập nhiều lần, anh Chí đã có lúc lên làm việc, nhưng mấy ngày trước anh từ chối không làm việc với công an nữa, và tuyên bố chấp nhận mọi thứ sắp đến. Lời nói cuối cùng anh nhắn lại người anh em cùng chí hướng đơn giản chỉ là: “Anh không đến làm việc nữa đâu, không việc gì phải vậy, lần tới anh có đi sẽ mang theo ba lô để đi luôn.”

Được biết anh Nguyễn Chí Tuyến, hay còn gọi là Anh Chí, bị bắt với cáo buộc vi phạm điều 331 và 117-BLHS “Tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,” chứng cứ dựa vào những video livestream thời sự của anh, mặc dù anh đã hoàn toàn ngừng hoạt động hơn hai năm.

Là một nhà hoạt động dày dặn, Nguyễn Chí Tuyến lăn lộn với bà con nông dân Văn Giang, Dương Nội, Đồng Tâm trong cuộc đấu tranh giữ đất từ những ngày đầu, lăn xả trong những cuộc biểu tình dậy sóng Hà Nội mươi năm trước, lên tiếng mạnh mẽ trước những bất công áp bức mà người dân thấp cổ bé họng phải gánh chịu.

Anh Nguyễn Chí Tuyến, sinh năm 1974, còn được biết đến với cái tên Anh Chí, là một trong những thành viên sáng lập của nhóm No-U Hà Nội (phản đối đường lưỡi bò của Bắc Kinh ở Biển Đông).

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn nhận định “Đúng như lời Anh Chí từng nói với nhà báo John Fuller trên tờ Mekong Review bảy năm trước đây – những lời mà giờ người ta không còn nói với nhau nữa: “Tôi sẵn lòng hy sinh đời mình cho tự do.”

Hồi năm 2015, ông Nguyễn Chí Tuyến nói với Đài VOA: “Việc họ [nhà cầm quyền CSVN] hành xử bạo lực hoặc để xảy ra chuyện hành xử bạo lực trong một quá trình rất dài phản ánh tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam rất là khủng khiếp và trắng trợn. Họ bất chấp tất cả. Các nước cần phải lên tiếng yêu cầu Việt Nam thực hiện đúng những gì họ đã tham gia ký kết.”

Bà Phạm Thanh Nghiên viết trên facebook “Nguyễn Chí Tuyến -một nhà hoạt động nhân quyền khiêm nhường, nhiệt thành, quả cảm và là một cây bút sâu sắc nhưng không kém phần hài hước. Đối với một nhà hoạt động, sự hài hước là điều vô cùng quý giá, nó thu hút đám đông, khiến họ thích thú và dễ dàng hơn trong việc bước qua sự sợ hãi.

Nhiều năm trước, anh Tuyến lập kênh Youtube mang tên “Anh Chí Râu Đen,” chuyên bình luận về các vấn đề xã hội, chính trị nổi cộm của Việt Nam, thu hút gần 100,000 người đăng ký theo dõi. Anh đã tạm dừng kênh này khoảng hai năm trước và lập kênh Youtube AC Media (với gần 60 ngàn người đăng ký) tập trung đưa tin, bình luận về cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.”

Nói về vụ bắt giữ mới nhất này, bà Nghiên nhận xét “Hà Nội, Sài Gòn đang dần vắng bóng những gương mặt tranh đấu cho nhân quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ. Nhà cầm quyền đã và đang ráo riết truy lùng, bắt giam những người cuối cùng, dập tắt những tiếng nói cuối cùng để hoàn thiện cái trại súc vật mà họ gọi là “nước CHXHCN Việt Nam,” thứ thiên đường cho giới cai trị, nhưng là địa ngục cho chúng dân trăm họ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Hãy tử tế
Nữ triệu phú và diễn viên trong chương trình truyền hình “Shark Tank” của ABC biến trải nghiệm không mấy vui vẻ khi đi mua hàng của mình thành một…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: