Những nơi bạn không nên ‘tám’ điện thoại

(minh họa: Hassan OUAJBIR/Unsplash)

Điện thoại di động đã thâm nhập vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của con người, nhưng cách sử dụng điện thoại di động đúng cách vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Nói chuyện trên điện thoại không giống như nói chuyện với người ở ngay bên cạnh hay đối diện trước mặt. Bạn sẽ bực mình khi nghe ai đó trong cửa hàng chuyện trò với con họ, hoặc người trên tàu điện ngầm “tám” say sưa mút mùa lệ thủy, đôi khi còn mở loa ngoài, để đỡ… mỏi tay.
Các chuyên gia khuyên bạn không nên “nướng” điện thoại ở những nơi sau:

Trong cửa hàng mua sắm

Đôi khi bạn có câu hỏi liên quan đến chuyến đi mua sắm của mình và bạn thường gọi nhanh cho người nhà hoặc bạn bè để hỏi ý họ. Nhưng đừng chỉ nghe điện thoại và nói chuyện suốt buổi, điều đó khiến những người trong cửa hàng cảm thấy khó chịu, và thậm chí cũng khiến bạn gặp rủi ro.

Bob Otter, một đội trưởng sở cứu hỏa đã nghỉ hưu với 26 năm kinh nghiệm và là người sáng lập ra CitizenAID, nói: “Nếu bạn bị phân tâm bởi chiếc điện thoại của mình, bạn sẽ không nhận ra người đàn ông đã theo dõi bạn và con gái bạn ở ba lối đi riêng biệt mà không có xe đẩy hàng riêng hay bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy anh ta thực sự đang đi mua sắm. Có khả năng người này đang tìm kiếm một hộp bánh phồng phô mai số lượng lớn, nhưng có khi nào anh ta là một kẻ móc túi đang nhìn vào chiếc ví đang mở nằm trong xe đẩy của bạn. Tệ hơn nữa, người này có thể đang muốn tóm lấy con bạn.”

Nếu bạn phát hiện ra một đợt giảm giá lớn, hãy chộp lấy món hàng mà mình thích hoặc ghi nhớ trong đầu rằng sẽ kiểm tra lại khi về nhà để xem gia đình bạn có cần gì không. Nếu bạn phải gọi điện khi đang mua sắm, hãy tìm một góc yên tĩnh, như trong phòng thử đồ, và gọi thật nhanh

Tại nhà hàng

Điện thoại di động đã và đang xuất hiện rất nhiều trong nhà hàng và việc lấy chúng ra để sử dụng trên bàn ăn là một hành vi sai trái nghiêm trọng. Laura Windsor, người sáng lập Laura Windsor Etiquette & Protocol Academy ở London, cho biết: “Chúng ta gặp nhau không chỉ để ăn mà còn để trò chuyện với những người khác và đây thực sự không phải là lúc để nói chuyện hay nhắn tin với những người không có mặt ở đó. Hãy tôn trọng những người ngồi cùng bàn với bạn bằng cách để tâm đến người đối diện. Tinh thần thực sự của phép xã giao là tuân theo nguyên tắc vàng: giúp người khác cảm thấy thoải mái và khiến họ cảm thấy mình đặc biệt.”

Nếu trong nhà hàng, bạn nên để điện thoại rung. Windsor cho biết: “Tất cả chúng ta đều cần có mặt trong trường hợp khẩn cấp, vì vậy để điện thoại rung là tốt nhất, đồng thời cất điện thoại vô túi, chứ đừng để trên bàn. Xin lỗi người cùng bàn nếu bạn cần gọi điện thoại gấp, hoặc nhận được cuộc gọi không thể từ chối trả lời.

Trên phương tiện giao thông công cộng

Mặc dù phương tiện giao thông công cộng vốn dĩ không hề mang lại cảm giác thư giãn, nhưng mọi người nên cố gắng hết sức để giúp những người xung quanh có được sự bình yên nhất trong ngày của họ. Chuyên gia về nghi thức xã giao, Nick Leighton, người dẫn chương trình podcast hài hàng tuần – ‘Were You Raised by Wolves?’, yêu cầu chúng ta tưởng tượng một thế giới trong đó tất cả 100 người trên toa tàu điện ngầm đều nói chuyện điện thoại cùng một lúc. Điều đó không giống như thế giới mà mọi người muốn sống. Tất cả chúng ta đều có thể làm phần việc của mình bằng cách lưu tâm đến không gian riêng tư của những đồng hành.

(minh họa: LinkedIn Sales Solutions/Unsplash)

Leighton nói những người tham gia giao thông công cộng nên “thoải mái nhắn tin đi”. Otter cho biết thêm rằng nhắn tin tốt hơn nói chuyện điện thoại, nhưng cũng nên tránh quá mải mê nhắn tin hoặc lướt mạng xã hội đến mức không nhận thức được mọi người, mọi thứ xung quanh mình.

Tại bệnh viện

Trước hết, xung quanh bạn thường có những nhân viên y tế đang phải đối mặt với những tình huống đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân, và việc bạn nói chuyện qua điện thoại sẽ khiến họ mất tập trung. Nhưng còn có một lý do khác cho những tấm biển “cấm điện thoại di động” ở bệnh viện. Theo FDA, nhiễu điện từ và năng lượng tần số vô tuyến (RF) từ điện thoại di động tương tác với một số thiết bị y tế điện tử, bao gồm máy khử rung tim và máy điều hòa nhịp tim được cấy ghép.

Nếu bạn cần truyền đạt thông tin về tình trạng sức khỏe của một thành viên trong gia đình, bạn bè hoặc người thân, hãy bước vào khu vực sảnh chính, hoặc ra khỏi bệnh viện, nơi được phép sử dụng điện thoại di động.

(theo Digest’s Readers)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: