Phát hiện mới về mối liên hệ giữa trà sữa và bệnh trầm cảm

Khách tham quan Taste of Asia, lễ hội Á châu lớn nhất Canada, vào ngày 23 Tháng Sáu 2023 tại Markham, Ontario, trong đó mọi người thích thú với món trà sữa. (minh họa: Yu Ruidong/China News Service/VCG via Getty Images)

Một nghiên cứu mới đây nhấn mạnh mối liên hệ đáng lo ngại giữa trà sữa và các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Trà sữa, loại đồ uống ngọt ngào, cùng với hạt trân châu rất phổ biến ở Trung Quốc và các khu vực khác ở châu Á trong những năm gần đây.

Các nhà nghiên cứu từ Tsinghua University và The Central University of Finance và Economics in China đã khảo sát 5,281 sinh viên đại học từ Bắc Kinh, phát hiện ra rằng các triệu chứng “nghiện trà sữa” không chỉ có thật mà còn liên quan đến các vấn đề như trầm cảm và lo lắng.

Theo các nhà nghiên cứu, trà sữa đã có sự phát triển vượt bậc về mức độ phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt là trong giới trẻ. Phát hiện của họ nhấn mạnh rằng việc tiêu thụ trà sữa có khả năng dẫn đến nghiện và liên quan đến bệnh trầm cảm, lo lắng và tự hại bản thân.

Tiệm trà sữa Boba Guys ở tầng trệt của một tòa nhà dân cư mới tại Đại lộ Octavia giữa đường Haight và Market ở San Francisco, California. (ảnh: Paul Chinn / The San Francisco Chronicle via Getty Images)

Sử dụng thang đo mức độ nghiện được công nhận, xem xét các yếu tố như cảm giác thèm ăn dai dẳng và quá ham thích, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng ở một số thanh niên đang có dấu hiệu nghiện. Gần một nửa số người được khảo sát cho biết họ uống ít nhất một ly trà sữa mỗi tuần.

Ngoài lượng đường bổ sung, trà sữa thường chứa caffeine và người ta bày tỏ lo ngại về việc những loại đồ uống này có thể dẫn đến tâm trạng chán nản và sự cô lập với xã hội ở thanh thiếu niên.

Trong nghiên cứu này, việc tiêu thụ trà sữa có liên quan đến sự cô đơn và trầm cảm. Mặc dù nghiên cứu không được thiết kế để xác định nguyên nhân của “cơn sốt trà sữa”, nhưng nó nêu bật một vấn đề tiềm ẩn cần được nghiên cứu thêm, đặc biệt là khi xem xét mức độ phổ biến ngày càng tăng của các loại đồ uống này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng giới trẻ ở Trung Quốc và các quốc gia khác uống trà sữa như một cơ chế đối phó và cách điều chỉnh cảm xúc, những đồ uống này có khả năng gây nghiện và gây tổn hại giống như phương tiện truyền thông xã hội hoặc ma túy.

Một robot pha trà sữa tại công ty chế tạo robot ở Quận Linzi của thành phố Zibo, tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc, ngày 25 Tháng Bảy 2023. (ảnh: Zhang Haobo/Xinhua via Getty Images)

Nghiên cứu trong tương lai có thể bao gồm mẫu thử lớn hơn và theo dõi mức tiêu thụ trà sữa trong khoảng thời gian dài hơn.

Các nhà nghiên cứu viết: “Kết quả chỉ ra rằng việc tiêu thụ trà sữa là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng nghiện, bao gồm tần suất, sự lệ thuộc/thèm ăn, ý định dừng lại, không thể dừng lại, khoan dung và cảm giác tội lỗi.”

Nhóm nghiên cứu khuyến khích nên thực hiện các biện pháp để đề phòng các vấn đề về thể chất và tinh thần có thể liên quan đến trà sữa, từ béo phì, sâu răng đến nghiện ngập và trầm cảm.

Những phát hiện hiện tại hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách phát triển các quy định như hạn chế quảng cáo, cung cấp giáo dục tâm lý, thiết lập các tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm cho một người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ sức khỏe tâm thần của mọi người, nhất là ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Nghiên cứu được công bố trên The Journal of Affective Disorders.

(theo sciencealert)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: