Porsche Mission X – Siêu xe thể thao chạy điện đến từ tương lai

(ảnh: Christoph Schmidt/picture alliance via Getty Images)

Có một số cái tên trong thế giới xe hơi mà ngay khi bạn nghe đến chúng, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra rằng đó không chỉ là những chiếc xe thông thường. 959, Carrera GT, 918 Spyder – tất cả là biểu tượng của thương hiệu Porsche, đều gợi lên một đẳng cấp đích thực và là niềm ao ước của không ít người đam mê tốc độ. Bước vào kỷ nguyên xe hơi điện, Porsche muốn tiếp tục tạo ra một biểu tượng mới trong “gia đình” này, và nó có tên là Porsche Mission X.

Porsche Mission X được giới thiệu tại Viện bảo tàng của Porsche ở Stuttgart-Zuffenhausen đánh dấu 75 năm ngày Porsche ra mắt dòng xe thể thao (ảnh: Christoph Schmidt/picture alliance via Getty Images)

Những đường cong đầy sức hấp dẫn và tinh tế mà Porsche đã dành cho Mission X chứng minh rằng siêu xe không phải lúc nào cũng cần một thiết kế đầy hung hãn. Dù không có vẻ ngoài sắc cạnh như những chiếc xe đua với các bộ phận khí động học bằng carbon sắc như dao cạo, Mission X vẫn thể hiện sự mạnh mẽ với vẻ cơ bắp phình to, tư thế lái hướng về phía trước và sự hầm hố của các cửa hút gió. Thiết kế đến từ tương lai của Mission X chắc chắn có thể làm lu mờ những chiếc xe khác đang lưu thông trên đường cùng với nó.

Mission X không chỉ là một chiếc xe hơi thông thường, nó có thể xem là một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra dựa trên sự kết hợp tinh tế của kỹ thuật đường bộ và khả năng chế tạo xe đua thể thao tối tân của Porsche. Chiếc xe được cho là sẽ có một sức mạnh ấn tượng, có thể tạo ra một mã lực cho mỗi kilogram khối lượng xe.

(ảnh: Christoph Schmidt/picture alliance via Getty Images)

Dĩ nhiên là khối động cơ này sẵn sàng chinh phục mọi kỷ lục tốc độ trên những cung đường đua hợp pháp như Nürburgring Nordschleife. Mục tiêu 1 mã lực/kg (2.2 lb) được Porsche tự hào tuyên bố rằng con số này gần gấp đôi tỷ lệ công suất trên trọng lượng 1 mã lực/1.8 kg (4 lb) của chiếc 918 Spyder, nhà vô địch một thời của Nürburgring.

Để giúp cắt giảm trọng lượng, hướng tới mục tiêu đạt một mã lực trên mỗi kilogram, Porsche sử dụng cấu trúc thiết kế khung bên ngoài độc đáo với chùm sợi carbon kéo dài ra sau từ viền kính chắn gió. Đến cả bản lề cánh cửa cũng được làm từ sợi carbon, giúp chiếc cửa xe dạng cánh bướm dù có diện tích lớn để có thể cho phép người sử dụng dễ dàng ra vào, nhưng vẫn mang tính thẩm mỹ cao nhờ lấy cảm hứng từ chiếc 917 từng giành giải Le Mans.

Mission X hiện tại vẫn chỉ là một ý tưởng còn nằm trên bản thiết kế, nghĩa là chưa có bất kỳ thông tin kỹ thuật nào về hiệu suất hay truyền động của xe được công bố. Tuy nhiên, Porsche nói rằng xe sẽ được cung cấp sức mạnh bởi một khối động cơ dạng đồng bộ kích thích vĩnh viễn (động cơ PSMs), có sức mạnh lên tới 1,073 mã lực. Các bánh xe được dẫn động thông qua một hộp số đơn tốc để giúp cải thiện toàn bộ trọng lượng xe. Pin được tích hợp vào cấu trúc chịu lực đặt ở phía sau ghế ngồi, giúp định tâm khối lượng và tạo ra cho chiếc xe một kiểu dáng giống như những chiếc siêu xe có động cơ đặt giữa.

(ảnh: Christoph Schmidt/picture alliance via Getty Images)

Porsche đã phát triển Mission X trong dựa trên nền tảng kiến trúc điện 900-V cho phép nó sạc nhanh hơn gần gấp đôi so với Taycan Turbo S. Thực tế thì bản thân chiếc Taycan Turbo S đã có thời gian sạc rất ấn tượng: Từ 5 đến 80% chỉ trong vòng 22.5 phút, hoặc có thể đi được 62 dặm (100 km) mỗi 5.5 phút cắm sạc. Trong khi đó, chiếc Mission X dự kiến có thể sạc được 80% pin chỉ trong vòng 11 phút.

(ảnh: Christoph Schmidt/picture alliance via Getty Images)

Khả năng sạc cực nhanh đó chắc chắn sẽ được sử dụng, thậm chí là sử dụng thường xuyên vì đây là chiếc xe đua. Nó được thiết kế để đua liên tục, hết vòng này đến vòng khác, ngày này qua ngày khác. Porsche không giấu diếm tham vọng thống trị đường đua. Họ muốn chiếc xe này sẽ trở thành xe chạy nhanh nhất trên đường đua Nürburgring. Porsche đã nhiều lần lập kỷ lục trên đường đua này trong vòng một thập niên qua, và đây dường như đã trở thành một niềm tự hào của công ty.

Hệ thống treo của Porsche cũng là một điểm khiến hãng xe này chinh phục lòng của người hâm một từ xưa đến nay. Hệ thống này sẽ được lấy cảm hứng từ những chiếc siêu xe thể thao, với bốn chế độ hoạt động linh hoạt và người dùng có thể dễ dàng chuyển chế độ chỉ bằng một nút bấm trên vô lăng. Phuộc của Mission X có thể hồi và nén theo tinh chỉnh riêng của người lái. Bánh trước 20 inch và bánh sau 21 inch hứa hẹn sẽ đem lại khả năng lái năng động và vui vẻ.

Bên trong, không gian cabin hai chỗ ngồi được thiết kế tập trung vào người lái. Các ghế được hoàn thiện phần khung bằng sợi carbon CFRP kết hợp với lớp đệm êm ái tạo cảm giác thoải mái. Thiết kế bên trong nội thất xe vẫn đậm chất thể thao những vẫn tạo ra một cảm giác sang trọng. Hệ thống camera nhiều góc nhìn bên trong bắt được những cảnh hấp dẫn từ nhiều góc độ chỉ bằng một nút nhấn trên bộ điều khiển đa năng của người lái.

Mission X là chiếc xe đầu tiên của Porsche được sử dụng phiên bản logo mới được thiết kế lại và sẽ được giới thiệu vào tuần này như một phần của lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Porsche.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: