Căng thẳng quá, làm sao đây?

(minh họa: Yosi Prihantoro/Unsplash)

Trong thế giới phát triển nhanh ngày nay, sự căng thẳng đã trở thành một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Trách nhiệm công việc, các mối quan hệ và trách nhiệm hàng ngày thường có thể khiến chúng ta cảm thấy choáng ngợp.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải ưu tiên cho sức khỏe tinh thần của mình và tìm ra những cách hiệu quả nhất để kiểm soát căng thẳng.

Có năm giải pháp thiết thực mà bạn có thể thực hiện để giảm bớt căng thẳng và khôi phục lại sự cân bằng cho cuộc sống của mình. Những kỹ thuật này vừa đơn giản, hiệu quả, lại còn dễ dàng kết hợp vào những thói quen hàng ngày của bạn.

1-Hít thở sâu
Khi căng thẳng bắt đầu tăng lên, một trong những kỹ thuật hiệu quả và dễ thực hiện nhất để làm dịu tâm trí và cơ thể của bạn là hít thở sâu. Thở sâu kích thích sự thư giãn, giảm nhịp tim và giảm lo lắng.

Thực hiện việc này bằng cách tìm một không gian yên tĩnh, ngồi hoặc nằm thoải mái và nhắm mắt lại. Hít sâu bằng mũi, cho phép bụng của bạn mở rộng hoàn toàn, sau đó thở ra từ từ bằng miệng. Tập trung vào hơi thở của bạn, buông bỏ mọi suy nghĩ tiêu cực, nặng nề. Lặp lại quá trình này trong vài phút và bạn sẽ cảm thấy căng thẳng tan biến.

Khi cảm thấy mệt mỏi, bạn hãy uống nước, tập thiền và hít thở thật sâu. (minh họa. Benjamin Child/Unsplash)

2-Tham gia các hoạt động thể chất
Hoạt động các thể chất không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất mà còn đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng. Tham gia tập thể dục sẽ giải phóng endorphin, còn được gọi là hormone “dễ chịu”, giúp cải thiện tâm trạng của bạn một cách tự nhiên và giảm bớt căng thẳng.

Bao gồm việc đi bộ nhanh, tập yoga hay khiêu vũ trong phòng khách, hãy tìm một hoạt động mà bạn yêu thích và biến nó thành một phần trong thói quen hằng ngày của bạn. Đặt mục tiêu tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và bạn sẽ nhận thấy tác động tích cực của nó đối với mức độ căng thẳng của bạn.

3-Thiền chánh niệm
Kết hợp thiền chánh niệm vào những việc làm trong cuộc sống hàng ngày của bạn là một phương pháp hiệu quả để giảm căng thẳng. Chánh niệm liên quan đến việc tập trung sự chú ý của bạn vào thời điểm hiện tại mà không xao nhãng.

Hãy tìm một không gian yên tĩnh, ngồi ở tư thế thoải mái và nhẹ nhàng nhắm mắt lại. Hít một vài hơi thở sâu để tập trung vào bản thân. Sau đó, chú ý đến hơi thở của bạn, cho phép những suy nghĩ của bạn đến và đi mà không bị cuốn vào chúng. Nếu tâm trí của bạn đi lang thang, hãy nhẹ nhàng chuyển sự tập trung của bạn trở lại vào hơi thở.

Bắt đầu chỉ với vài phút mỗi ngày và tăng dần thời lượng khi bạn cảm thấy thoải mái hơn. Thực hành thường xuyên để trau dồi cảm giác bình tĩnh bên trong và giảm căng thẳng.

4-Chăm sóc bản thân
Khi căng thẳng bao trùm, điều quan trọng là phải ưu tiên chăm sóc bản thân và nuôi dưỡng bản thân. Hãy tạm gác lại những trách nhiệm của mình và tham gia vào các hoạt động mang lại cho bạn niềm vui và sự thư giãn. Bao gồm việc đọc sách, tắm nước ấm, dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên hoặc thực hành một sở thích mà bạn mong muốn.

Dành thời gian cá nhân mỗi ngày để chăm sóc bản thân, ngay cả khi chỉ trong 15 phút. Bằng cách nuôi dưỡng trí óc, cơ thể và tâm hồn, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để xử lý căng thẳng và duy trì cảm giác cân bằng trong cuộc sống.

5-Dành thời gian bên những người thân yêu
Những hỗ trợ từ xã hội là điều cần thiết để tránh căng thẳng, vì vậy hãy liên lạc với những người thân yêu của bạn và trò chuyện với họ thường xuyên. Cho dù đó là một cuộc gọi điện thoại, Facetime hay gặp mặt trực tiếp, việc chia sẻ cảm xúc của bạn với người mà bạn tin tưởng sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhõm và an toàn.

Bên những người thân yêu giúp bạn giảm stress. (minh họa: Greg Raines/Unsplash)

Bên cạnh những người có chí hướng tích cực, hỗ trợ, bạn sẽ giảm bớt cảm giác bị cô lập và tăng cường khả năng đối phó với căng thẳng. Ngoài ra, tiếng cười và trải nghiệm được chia sẻ cũng giúp căng thẳng qua đi, vì vậy hãy dành thời gian cho các hoạt động tràn đầy niềm vui với những người thân yêu.

Kết hợp năm chiến lược giảm căng thẳng này vào thói quen hàng ngày của bạn để sức khỏe và chất lượng cuộc sống tổng thể của bạn được nâng cao đáng kể.

Hãy nhớ rằng, kiểm soát cảm xúc tiêu cực là một hành trình kéo dài suốt đời và điều cần thiết là tìm ra điều gì phù hợp nhất với bạn. Bằng cách tập thở sâu, tham gia hoạt động thể chất, thiền chánh niệm, ưu tiên cho việc chăm sóc bản thân và dành thời gian với những người thân yêu, bạn sẽ tiến tới một cuộc sống cân bằng và không căng thẳng hơn.

Hãy thực hiện bước đầu tiên ngay hôm nay và nhận ra rằng mình xứng đáng có được một cuộc sống hạnh phúc!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: