Đêm trước nhậu bí tỉ, hôm sau hãy ăn kim chi

Khi sử dụng đồ uống như rượu bia sẽ khiến lượng đường trong máu giảm đột ngột hoặc tăng đột biến, khiến bạn có cảm giác khó chịu. (minh họa: Pixabay)

Nếu đêm trước gặp bạn quá vui và… quá chén, đến nỗi say bí tỉ, bạn sẽ hối hận vì sáng hôm sau thức dậy cảm thấy chóng mặt, rất khó chịu.

Bạn có thể tìm uống một viên Berocca, Paracetamol hoặc nhồi nhét cho mình một bữa sáng đầy đủ, cũng không giúp ích gì cho những triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, khó chịu cái bụng, và một cảm giáo nôn nao.

Nhiều người lại muốn nhấm nháp đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ khi thức dậy sau một đêm say rượu. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng trước đây tiết lộ rằng việc này có thể làm hệ tiêu hóa khó chịu hơn nữa, Medical News cho biết.

Mặc dù trước đây các nhà khoa học tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra phương pháp chữa trị chứng nôn nao lý tưởng, nhưng lại không hiệu quả đối với tất cả mọi người. Nhưng một chuyên gia đã khuyên những người bị say rượu nên cân nhắc một bữa ăn gồm các thực phẩm lên men có lợi cho đường ruột, ngay cả khi điều đó nghe có vẻ khó lọt tai.

Chuyên gia dinh dưỡng Lucy Kerrison, có trụ sở tại London, đã giải thích rằng các lựa chọn thực phẩm như kim chi, kombucha và sữa chua thực sự lý tưởng để giúp giải quyết tình trạng “hậu say rượu” khó chịu đó.

Thực phẩm lên men. (minh họa: little plant/Unsplash)

Đó là bởi vì những thực phẩm này tăng cường sức khỏe đường ruột và gan, giúp cơ thể đào thải rượu ra khỏi hệ thống nhanh hơn, giảm thời gian nôn nao.

Nói chuyện với MailOnline, Kerrison cũng gợi ý rằng thực phẩm lên men được tạo ra bằng cách thêm vi sinh vật, chẳng hạn như vi khuẩn, vào các sản phẩm như rau và thậm chí cả trà hoặc sữa. Cô cũng nói rằng điều này sẽ giải quyết tình trạng mất nước, điều mà nhiều người cảm thấy khi thức dậy sau một đêm mệt mỏi.

Kerrison nói: “Mọi người biết rằng gan chịu trách nhiệm chuyển hóa rượu, vì vậy việc chăm sóc sức khỏe đường ruột và gan của bạn có thể có tác động tích cực đến quá trình chuyển hóa rượu. Rượu được chuyển hóa và loại bỏ khỏi hệ thống cơ thể của bạn càng nhanh thì cơn say của bạn càng ngắn.”

Cũng theo Kerrison, duy trì sức khỏe đường ruột tốt có khả năng tăng cường chức năng hàng rào ruột của bạn, do đó nó ít bị ảnh hưởng bởi rượu, một chất gây kích ứng đường ruột có thể ảnh hưởng đến nhu động ruột, tính thấm và hấp thu chất dinh dưỡng.

Sữa chua rất tốt cho đường ruột. (ảnh: Unsplash)

Kerrison nói thêm: “Nếu bạn đang bị say, bạn thường thèm những thực phẩm chứa nhiều muối và carbohydrate. Rượu làm mất nước và muối khiến cho bạn khát nước, vì vậy thêm một chút muối vào khẩu phần ăn uống của bạn không phải là điều hại khi say rượu. Thực phẩm lên men có nhiều muối hơn, chẳng hạn như kim chi và dưa cải bắp, cũng khá hữu ích. Chúng cũng chứa vi khuẩn sống có tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta, một thứ có khả năng bị tổn hại khi tiêu thụ quá nhiều rượu.”

Vậy, có tác dụng tương tự không, nếu ăn những thực phẩm lên men này, trước khi uống rượu? Một chuyên gia dinh dưỡng khác nói với MailOnline rằng việc tiêu thụ các sản phẩm lên men trước khi uống nhiều rượu sẽ không giúp ngăn ngừa chứng say rượu và tình trạng khó chịu sau đó.

Bác sĩ Duane Mellor, chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên tại Aston University, nói rằng cách tốt nhất để tránh hoàn toàn tình trạng say rượu là… uống ít thôi!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: