Giúp đỡ người bị trầm cảm nặng

Một trong những điều quan trọng mà bạn có thể làm để đối phó với chứng trầm cảm là tìm sự trợ giúp. (minh họa: Cristian Palmer/Unsplash)

Thời buổi hiện nay, đi đến đâu cũng gặp người bị bệnh trầm cảm, nếu bạn may mắn khỏe mạnh, nên giúp đỡ những người đang trong tình trạng khó khăn này.

Các chuyên gia tâm lý đưa ra những lời khuyên trên Medium, mà qua đó, nếu thấy cách nào phù hợp để áp dụng cho người thân, bạn bè đang bị bệnh trầm cảm, bạn cũng nên thử giúp họ.

1.Xác thực cảm xúc của họ: Thừa nhận rằng trầm cảm là một tình trạng có thật và nghiêm trọng, đồng thời cho họ biết rằng cảm xúc của họ là có cơ sở và quan trọng.

2.Khuyến khích họ tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia: Điều quan trọng là họ được điều trị đúng cách cho chứng trầm cảm của mình. Khuyên họ tìm đến sự trợ giúp từ các chuyên gia sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như một nhà trị liệu hoặc cố vấn, những người có khả năng giúp họ kiểm soát các triệu chứng và nêu ra các chiến lược để chữa trị.

3.Hãy là một người biết lắng nghe: Cho phép một người bị trầm cảm nặng bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình mà không phán xét. Lắng nghe tích cực và cung cấp những trợ giúp và thể hiện sự đồng cảm.

Lắng nghe tích cực và cung cấp những trợ giúp và thể hiện sự đồng cảm. (minh họa: Unsplash)

4.Khuyến khích các thói quen lành mạnh: Khuyến khích họ thực hiện các thói quen tích cực, như tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc. Những thói quen này sẽ giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe tổng thể của một người bị trầm cảm nặng.

5.Giúp họ duy trì kết nối: Khuyên họ duy trì kết nối với gia đình và bạn bè, đồng thời tham gia vào các hoạt động mà họ yêu thích. Những hỗ trợ từ xã hội giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.

6.Tránh chỉ trích, phán xét: Tạo một môi trường an toàn và đầy sự quan tâm để họ thể hiện bản thân và cảm thấy thoải mái. Tránh chỉ trích và phán xét tiêu cực.

(minh họa: Gift Habeshaw/Unsplash)

7.Theo dõi hành vi: Theo dõi hành vi và tâm trạng của họ, đồng thời tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi hoặc dấu hiệu nào của việc tự làm hại bản thân.

8.Tự học: Tự học về bệnh trầm cảm và các triệu chứng của một người bị trầm cảm nặng, đồng thời tìm hiểu về các nguồn lực và dịch vụ hỗ trợ sẵn có trong cộng đồng của bạn.

9.Kiên nhẫn với người bệnh: Quá trình hồi phục sau trầm cảm cần có thời gian và điều quan trọng là phải kiên nhẫn và hỗ trợ người mắc bệnh trong suốt quá trình này.

10.Chăm sóc bản thân: Hỗ trợ một người bị trầm cảm nặng có thể làm tiêu hao năng lượng của chính bạn, vì vậy điều quan trọng là bạn cũng phải chăm sóc bản thân. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần nếu cần.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: