Đun nước, dùng ấm truyền thống hay ấm siêu tốc?

Ấm đun nước bằng điện. (minh họa: Tyler Nix-Unsplash)

Ấm đun nước là vật dụng không thể thiếu trong hầu hết các căn bếp. Trước đây, ai cũng dùng chiếc ấm đun nước truyền thống để đun nước. Tuy nhiên gần đây, hầu như chiếc ấm đó đã được thay thế bằng ấm đun nước siêu tốc ở rất nhiều gia đình.

Ấm điện nấu nước siêu tốc được ưa chuộng hơn ấm đun truyền thống vì chúng có khá nhiều lợi ích, nước được đun sôi nhanh, giúp mọi người tiết kiệm thời gian.

Chúng cũng dễ sử dụng và thuận tiện khi đi du lịch vì có một số kiểu ấm không dây, theo Home Advice. Còn bài viết trên India Stuffs, cho rằng một số kiểu ấm di động thậm chí có thể được sử dụng bằng bộ sạc USB. Nghĩa là chẳng cần điện, vẫn có nước sôi để dùng.

Một lợi ích khác là ấm điện linh hoạt hơn nhiều so với các mẫu bếp nấu. Vì hầu hết đều có nhiều mức cài đặt nhiệt, nên ấm điện có thể được sử dụng cho nhiều công việc nhà bếp khác nhau, theo Alternative Brewing. Ấm cũng tự động tắt khi đạt đến nhiệt độ nhất định.

Tuy nhiên, chưa ai có thể kết luận rằng ấm đun nước điện có an toàn 100%, vì trước đây, người ta từng lo ngại về ấm điện bằng nhựa và một số được phát hiện được làm bằng nhựa BPA. Nhưng Alternative Brewing cho biết đây không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa vì rất dễ tìm thấy những chiếc ấm không chứa BPA. Ngoài ra, nếu lo ngại nhựa có hại, bạn luôn có thể mua ấm đun nước điện bằng thủy tinh, gốm hoặc thép không rỉ.

Ấm đun nuốc truyền thống. (minh họa: Ryan ODee/Unsplash)

Mặc dù vậy, một số người vẫn còn băn khoăn về độ an toàn của ấm đun nước điện, vì ấm được cắm vào ổ cắm, nên không có khả năng chống cháy như các mẫu bếp nấu. Ngoài ra, nếu ấm đun nước điện của bạn có bất kỳ loại nhựa nào trong thành phần, nó có thể khiến nước có mùi khó chịu, nhất là khi sử dụng lần đầu.

Cuối cùng, ấm đun nước điện thường đắt hơn bếp nấu và thời gian sử dụng không được lâu. Theo Home Advice, ấm đun nước điện chỉ có tuổi thọ từ ba đến năm năm, tiêu thụ điện khá nhiều nên sẽ làm tăng hóa đơn tiền điện nhà bạn.

Đối với một số người, ấm đun nước trên bếp là lựa chọn tốt nhất, mặc dù mất nhiều thời gian hơn để đun sôi nước và không có phạm vi nhiệt độ, nhưng có một số lợi ích mà ấm đun nước điện không có.

Alternative Brewing liệt kê một số lợi ích chính của ấm đun nước trên bếp. Đầu tiên là ấm duy trì độ sôi lăn tăn, nghĩa là bạn vẫn có thể tiếp tục đun sôi nước trong thời gian dài. Việc đun sôi lăn tăn hữu ích cho những người phục vụ cà phê hoặc trà trong thời gian dài. Ấm điện không thể làm được điều này vì  sẽ tự động tắt khi đạt đến nhiệt độ nhất định.

Ấm đun nước trên bếp không có nguồn nhiệt riêng, điều này có thể không tốt. Mặc dù việc yêu cầu nguồn nhiệt bên ngoài (như bếp lò) có thể là một nhược điểm đối với một số người, nhưng lợi ích của việc bảo đảm an toàn cho sức khỏe có thể lại là điều tích cực đối với những người khác. Thứ ba, các thiết bị bếp nấu dễ lau chùi hơn vì chúng có ít bộ phận hơn và không có thiết bị điện đi kèm.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nhất là đối với những người yêu thích nghệ thuật, ấm đun truyền thống ngày nay có rất nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau để phù hợp với không gian thiết kế độc đáo của nhà bạn, điều này xem ra cũng thật thú vị đấy!

(Theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: