Singapore đã ‘mua’ Taylor Swift như thế nào?

Taylor Swift trong đêm diễn ngày 2 Tháng Ba 2024 tại National Stadium, Singapore (ảnh: Ashok Kumar/TAS24/Getty Images for TAS Rights Management)

Cơn bão Taylor Swift đã đổ bộ vào Singapore ngày 2 Tháng Ba 2024. Chuyến lưu diễn kéo dài sáu ngày của Taylor Swift (ngày 2, 3, 4 & 7, 8, 9 – Tháng Ba 2024) tại Sân vận động Quốc gia Singapore đang làm nhốn nháo Đông Nam Á. Một người hâm mộ tên Swaksha Krishnakumar từ Ấn Độ thậm chí đã chi $1,700 để xem buổi diễn của thần tượng Taylor Swift.

Trong khi hàng trăm ngàn người hâm mộ cuồng nhiệt với sáu đêm diễn Taylor Swift, bên ngoài sân vận động, tiếng la ó cũng ầm ĩ khi một số quốc gia láng giềng lớn tiếng chỉ trích Singapore. Trước sáu buổi biểu diễn cháy vé của ngôi sao pop số một thế giới Taylor Swift tại Singapore bắt đầu từ ngày 2 Tháng Ba 2024, dân biểu Philippines Joey Salceda đã chỉ trích thỏa thuận độc quyền mà Singapore được cho là đã “mua đứt” Taylor Swift để bảo đảm rằng cô không tổ chức The Eras Tour tại bất kỳ nước nào khác trong khu vực.

Theo tờ The Straits Times (báo Singapore), Chính phủ Singapore đã đồng ý chi cho nhà tổ chức buổi hòa nhạc Anschutz Entertainment Group số tiền khổng lồ, lên đến US$3 triệu (4 triệu đôla Singapore) cho mỗi đêm diễn – đổi lại Taylor Swift không biểu diễn bất kỳ quốc gia láng giềng nào khác ở khu vực. Vụ việc lần đầu tiên được phanh phui vào ngày 16 Tháng Hai 2024, khi Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin than phiền tại Diễn đàn iBusiness 2024 ở Bangkok. Singapore là điểm dừng duy nhất của Taylor Swift ở châu Á nếu không kể Nhật Bản.

Dân biểu Philippines Joey Salceda đã kêu gọi Bộ Ngoại giao Philippines gây áp lực với các cơ quan liên quan (chẳng hạn Bộ Du lịch Singapore) để giải thích vụ việc. Salceda nói: “Nếu đúng, [đây] không phải là điều mà các nước láng giềng tử tế hành xử”, khi nó mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế Singapore, nhưng “gây thiệt hại cho các nước láng giềng, vốn không thể thu hút buổi hòa nhạc nước ngoài cho riêng họ”; và điều này “cũng đi ngược lại nguyên tắc quan hệ dựa trên sự đồng thuận và đoàn kết mà ASEAN đã căn cứ vào đó để làm nền tảng thành lập khối”.

Không có gì ngạc nhiên khi các quốc gia Đông Nam Á mong muốn Taylor Swift đặt chân đến diễn ở nước họ. Taylor Swift không chỉ mang lại cơn lốc âm nhạc. Cô còn là người có thể tạo nên cái gọi là “nền kinh tế Taylor Swift”. Hơn 300,000 vé đã được bán hết sạch cho sáu buổi biểu diễn ở Singapore của Taylor Swift. Máy bay chở khách nước ngoài đến Singapore những ngày gần đây “không có chỗ đậu”. Du khách đến Singapore xem buổi biểu diễn của Taylor Swift đã đẩy giá vé máy bay và khách sạn địa phương lên tới 30%. Các chuyên gia ước tính sáu buổi diễn của Taylor Swift có thể tạo ra doanh thu du lịch lên tới $500 triệu! Và cùng với tác động kinh tế còn là việc củng cố danh tiếng Singapore với vị thế địa điểm số một Đông Nam Á có khả năng tổ chức những sự kiện lớn.

Đó là lý do tại sao một số nước, thay vì ghen tỵ với Singapore, lại đang học theo “chiêu” của đảo quốc Sư Tử, cố tìm kiếm cơ hội trong việc tái tạo thành công tương tự. Đầu Tháng Ba, Bộ trưởng Du lịch Indonesia nói với Bloomberg rằng họ “cần mô hình ‘Swiftonomics’ cho ngành du lịch Indonesia”; và đang đưa ra các chính sách để thu hút nhiều khách du lịch hơn, trong đó có có nguồn quỹ lên tới 2 nghìn tỷ rupiah mỗi năm (khoảng $127 triệu) để hỗ trợ các sự kiện âm nhạc, thể thao và văn hóa.

Cuối Tháng Hai 2024, khi được hỏi liệu Hong Kong có xem xét “các thỏa thuận tương tự” để thu hút những buổi hòa nhạc quốc tế nhằm vực dậy nền kinh tế hậu đại dịch – theo cách như Singapore, Đặc khu trưởng John Lee (Lý Gia Siêu) nói: “Trước sự cạnh tranh khốc liệt của các thành phố khác khi họ nỗ lực cải thiện, chúng tôi cũng phải cố gắng không ngừng để thu hút những sự kiện lớn, từ các trận đấu thể thao đến sự kiện văn hóa.” Chính quyền Hong Kong gần đây đã tài trợ gần $2 triệu để đón cầu thủ Lionel Messi và đội Inter Miami.

Trước mắt, Đông Nam Á đang nhốn nháo với Taylor Swift. Vô số người hâm mộ đã đáp xuống sân bay Changi của Singapore suốt cả tuần, từ Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc… Một phụ nữ từ Thâm Quyến nói với BBC rằng cô và bạn của cô đã chi 1,200 đôla Singapore mỗi người, chỉ riêng cho vé máy bay. Họ phải tá túc tại nhà một người bạn bởi giá khách sạn trên khắp Singapore tăng vùn vụt.

Khách sạn nổi tiếng Marina Bay Sands đã bán sạch “gói Swift” trị giá 50,000 đôla Singapore (hơn US$37,000), gồm bốn vé VIP và ba đêm lưu trú phòng suite. Với Allen Dungca, 22 tuổi, ở Philippines, cậu sinh viên này đã vét sạch tiền lương để cùng đi với mẹ đến Singapore. Họ bắt chuyến xe buýt kéo dài bốn giờ đến Manila, nghỉ qua đêm tại một nhà nghỉ ở phi trường, sau đó đón chuyến bay rạng sáng ngày hôm sau.

Philippines được cho là nơi có lượng người hâm mộ Taylor Swift cuồng nhiệt nhất châu Á. Dữ liệu Spotify cho thấy thành phố Quezon ở Manila là nơi phát nhạc Taylor Swift nhiều nhất vào năm 2023. Dù từng diễn ở Philippines nhưng Taylor Swift hẳn nhiên nhận thấy Singapore chắc chắn là điểm đến tốt hơn. Singapore sạch sẽ, hiện đại từ lâu đã được xem là địa điểm tốt nhất trong khu vực để tổ chức những sự kiện quốc tế đình đám. Họ có cơ sở hạ tầng tốt, mạng lưới kết nối giao thông hoàn hảo và dân số có thu nhập cao, chủ yếu là người nước ngoài. Singapore cũng là địa điểm ổn định đáng tin cậy trong một khu vực từng trải qua nhiều sự kiện hỗn loạn chính trị. 10 năm trước, Taylor Swift đã phải hủy tour diễn ở Thái Lan vì cuộc đảo chính quân sự dẫn đến loạt cuộc biểu tình rối ren.

Trở lại với việc Singapore chi US$18 triệu để “mua đứt” Taylor Swift. Nhiều người cho rằng số tiền này là quá lớn. Các chính phủ trên thế giới thường tài trợ và giảm thuế để tổ chức những sự kiện văn hóa lớn nhưng trước giờ chưa có chính quyền nào chơi xả láng như Singapore.

Samer Hajjar, giảng viên tiếp thị tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết số tiền như thế là “trên mức trung bình”. Tuy nhiên, “đầu tư” cho Taylor Swift chẳng bao giờ lỗ. Trước chuyến lưu diễn Singapore, tour diễn tại Úc của Taylor Swift (ngày 16, 17, 18 & ngày 23, 24, 25, 26 – Tháng Hai 2024) đã mang lại “sự gia tăng” chi tiêu của người tiêu dùng lên 145 triệu đôla Úc (khoảng US$94.6 triệu). Hơn 570,000 vé đã bán hết sạch trong bảy đêm diễn ở Sydney và Melbourne, gần gấp đôi số vé cho sáu buổi biểu diễn ở Singapore.

Tuy nhiên, Úc đã không sử dụng công quỹ để chèo kéo Taylor Swift – giới chức chính quyền địa phương xác nhận với BBC. Nhật Bản, điểm dừng duy nhất ở châu Á của Taylor Swift ngoài Singapore, cũng tương tự.

_________

Taylor Swift và trận càn quét toàn cầu của cơn bão ‘Eras Tour’ với doanh thu $1 tỷ!

Từ cuộc đổ bộ của Taylor Swift đến Singapore

Phép màu Taylornomics

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: