‘Phụ nữ đừng phí tiền mua thuốc bổ sung collagen làm đẹp da’

(minh họa: Unsplash)

Đó là lời khuyên của tiến sĩ Rebecca Hartman, trợ lý giáo sư da liễu tại Trường Y Harvard.

Từ năm 2011 đến năm 2020, tỷ lệ người Mỹ uống vitamin để bổ tóc và làm đẹp da đã tăng từ 2,5% lên 4,9% trong tháng vừa qua. Nhưng các chuyên gia đã liên tục cảnh báo về tác dụng phụ và những nguy cơ của các loại thuốc bổ làm đẹp da và tóc. Một báo cáo vừa công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng các chất bổ sung cho da, tóc và móng thường chứa nhiều biotin hơn nhiều so với nhu cầu của cơ thể con người.

Tiến sĩ Rebecca Hartman, là một trong những tác giả của báo cáo chia sẻ với hãng tin CNBC rằng liều cao biotin “có thể thay đổi kết quả xét nghiệm với các hoạt động xét nghiệm y tế như xét nghiệm tuyến giáp, xét nghiệm tim mạch và thậm chí cả xét nghiệm vitamin D”.

Tai sao vậy?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), liều lượng biotin được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 0,03 miligam, nhưng trong nhiều trường hợp, các thuốc bổ sung được dùng để làm đẹp da và tóc có lượng biotin cao gấp 650 lần.

Theo tiến sĩ Rebecca Hartman thì mức biotin cao ở mức độ đó có thể dẫn đến chẩn đoán sai về bệnh cường giáp và ảnh hưởng đến khả năng phát hiện cơn đau tim ở bệnh nhân của bác sĩ.

Minh họa: Unsplash

Không những thế, mức biotin cao đôi khi còn gây tử vong. Tiến sĩ Adam Friedman, trưởng khoa da liễu tại Đại học George Washington giải thích: “Nhiều người đã tử vong vì bị đau tim mà không phát hiện được trong quá trình xét nghiệm. Mức độ troponin của bệnh nhân đau tim đôi khi không có bất kỳ dấu hiệu đáng lo ngại nào ở những người đang dùng chất bổ sung biotin để mọc tóc”.

Ông cho biết thêm, biotin, còn gọi là vitamin B7, thường được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm và vitamin tổng hợp, vì vậy mọi người hiếm khi cần bổ sung. Cách tự nhiên để có biotin và collagen là một chế độ ăn uống cân bằng

Theo tiến sĩ Rebecca Hartman, những tuyên bố cho rằng biotin tốt cho sức khỏe của tóc, da và móng hầu hết chỉ là giai thoại.

Mặc dù collagen có thể làm cho làn da khỏe mạnh hơn nhưng các nhà nghiên cứu đồng ý rằng một chế độ ăn uống đầy đủ chất là cách tự nhiên và an toàn nhất để có được các chất dinh dưỡng “làm đẹp” như biotin và collagen.

Thực phẩm giàu biotin bao gồm:

-Lòng đỏ trứng

-Các loại đậu

-Đậu phộng

-Các loại hạt

Minh họa: Unsplash

Những thực phẩm giúp thúc đẩy sản xuất collagen:

-Thịt

-Nước hầm xương

-Sản phẩm bơ sữa

-Các loại đậu

-Trái cây, rau lá xanh và rau củ cung cấp vitamin C, kẽm và đồng, giúp sản xuất collagen.

Theo các chuyên gia, trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào, điều quan trọng là bạn phải tự hỏi mình những câu hỏi sau:

-Liệu nó thực sự có các thành phần hoạt chất mà nó tuyên bố là có?

-Bằng chứng nào hỗ trợ việc sử dụng số lượng cụ thể thuốc bổ sung đó?

-Đây có phải là công ty đáng tin cậy để mua sản phẩm thuốc bổ sung hay không?

-Thuốc bổ sung đó đã được kiểm tra bởi bên thứ ba chưa và nó có chứa bất kỳ chất gây hại nào không?

-Bạn đã hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng chưa?

Minh họa: Unsplash

Tiến sĩ Rebecca Hartman lưu ý, khi xét nghiệm, chất bổ sung collagen của nhiều nhãn hiệu phổ biến có chứa các kim loại nặng độc hại như chì và thủy ngân. Chính vì điều đó, ông thường nói với bệnh nhân làm ơn đừng dùng biotin. “Đối với tôi, thực sự không có lợi ích gia tăng nào, chỉ có tác hại tiềm tàng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: