Thạo kỹ năng AI, kiếm việc thu nhập rất cao là ‘chuyện nhỏ’

Replika – một công ty khởi nghiệp ở San Francisco cung cấp cho mọi người cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) khác thường, một ứng dụng mà bạn đào tạo để biết bạn, bắt chước giọng nói, phản hồi, kiểu nói, lượt thích và không thích của bạn để trở thành người bạn tâm giao kỹ thuật số của bạn. (ảnh: Michael Macor/The San Francisco Chronicle via Getty Images)

Nếu bạn đã thành thạo trong việc hiểu và sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (hay còn gọi là AI), thì hiện tại bạn đang là nhân viên tiềm năng có giá trị cao đối với nhiều công ty.

Nếu bạn chưa thành thạo trong việc hiểu cách hoạt động và sử dụng AI và muốn biết mình nên bắt đầu từ đâu, Anant Agarwal có một số lời khuyên dành cho bạn. Theo CNBC.

Agarwal, giám đốc nền tảng của công ty công nghệ giáo dục trị giá hàng triệu đôla 2U, nói với CNBC Make It: “Kỹ năng quan trọng nhất mà mọi người đã chỉ ra là prompt engineering-kỹ thuật ra lệnh, cho AI.”

Kỹ thuật về cơ bản là kỹ năng tinh chỉnh và nhập các lệnh văn bản cho các chương trình AI tổng hợp như ChatGPT. Bạn càng giỏi thì bạn càng có khả năng nhắc nó thực hiện các tác vụ như viết email hoặc báo cáo hoặc thậm chí tập hợp các bài thuyết trình PowerPoint một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Agarwal, người sáng lập nền tảng giáo dục trực tuyến edX, được 2U mua lại vào năm 2021, cho biết: “Cách bạn yêu cầu thứ gì đó từ một công cụ AI tổng quát, là rất quan trọng”. Ông còn là giáo sư về kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại MIT, đồng thời cũng đã phục vụ trong CNBC Technology Executive Council Advisory Board.

Giả sử bạn muốn ChatGPT phân tích một số dữ liệu, bạn yêu cầu “cung cấp báo cáo phân tích dữ liệu”, nhưng chatbot có thể diễn giải điều đó theo cách ngoài ý muốn – các con số sẽ được chia theo nhiều cách khác nhau, và đưa ra câu trả lời không hữu ích lắm.

Một kỹ sư ra lệnh sẽ thử điều gì đó tương tự như thế này, theo hướng dẫn từ công ty khởi nghiệp giáo dục AI DataCamp: “Là một nhà phân tích dữ liệu, hãy mô tả quy trình bạn sẽ tuân theo để phân tích tập tin chứa dữ liệu bán hàng cho một cửa hàng bán lẻ. Vui lòng bao gồm các bước để khám phá xu hướng bán hàng theo thời gian, xác định các sản phẩm bán chạy nhất và đánh giá hiệu suất bán hàng theo khu vực trong quý vừa qua.”

Kỹ thuật ra lệnh đặc biệt có khả năng giúp ngăn ngừa nhược điểm lớn nhất hiện nay của AI tạo sinh: thường xuyên xảy ra lỗi, thông tin bịa đặt và các lỗi khác, tất cả đều được gọi là ‘ảo giác’.”

Google Bard đại chiến với OpenAI ChatGPT (ảnh: Jonathan Raa/NurPhoto via Getty Images)

Agarwal cho biết, một kỹ sư được đào tạo bài bản “có thể ngăn [AI] bị ảo giác bằng cách đưa ra các ràng buộc”, tạo ra kết quả chính xác và hiệu quả hơn.

Làm thế nào để biến kỹ năng ‘kỹ thuật ra lệnh’ của bạn thành một công việc được trả lương cao?

Các kỹ sư ra lệnh đang là một nghề nóng hổi: Một số dịch giả tự do trực tuyến tính phí lên tới $100 cho năm lời nhắc, theo Make It. Các cơ hội việc làm toàn thời gian có thể đưa ra mức lương lên đến hàng chục ngàn, trong đó có một công việc từ Anthropic, công ty khởi nghiệp về an toàn AI do Google hậu thuẫn, đưa ra mức lương lên tới $375,000 mỗi năm, như Bloomberg đưa tin lần đầu tiên.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của edX với 1,600 nhân viên toàn thời gian, bao gồm 800 lãnh đạo công ty, 87% CEO và giám đốc điều hành C-Suite của Hoa Kỳ cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên mới có kỹ năng AI cần thiết để cạnh tranh trong tương lai. Như vậy, những người thông thạo AI, không khó để kiếm được công việc với mức lương cao.

(ảnh: Jonathan Raa/NurPhoto via Getty Images)

Cuộc khảo sát lưu ý rằng gần một nửa số giám đốc điều hành được khảo sát cho biết các kỹ năng hiện có trong lực lượng lao động hiện tại của họ sẽ không còn phù hợp vào khoảng hai năm nữa.

Agarwal nói: “Mọi người đều cần học prompt engineering và bạn có thể học những điều cơ bản trong chỉ hai tiếng.”

Ông chỉ ra rằng edX cung cấp các khóa đào tạo trực tuyến và chương trình cấp chứng chỉ dạy các kỹ năng AI, bao gồm các khóa học kỹ thuật nhanh chóng miễn phí như “ChatGPT nâng cao” và một lớp dành cho người mới bắt đầu được cung cấp với sự hợp tác của Davidson College.

Các tổ chức và nền tảng học tập điện tử khác, như Coursera, cũng cung cấp các khóa đào tạo trực tuyến để làm việc với công nghệ AI. Các công ty như Google, Microsoft và LinkedIn cũng vậy. Agarwal nói: “Giải pháp ấy đang hướng đến mọi người. Đó là một tin tốt.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: