Về hưu mà không có thú vui riêng, còn gì là đời!

Chơi cây kiểng là một trong những thú vui của người về hưu. (minh họa: doantrang/SGN)

Khi Lynice Willis kết thúc sự nghiệp 30 năm quản lý trường đại học năm 2020, bà đã tặng cho mình một món quà quý giá. Đó là thời gian!

Bà Willis sống ở Cleveland, tiểu bang Ohio, cho biết bà thậm chí mong tới ngày được nghỉ hưu, vì chỉ khi đó bà mới được thỏa thuê với niềm say mê làm chăn bông. “Nghỉ hưu, tôi có quyền kiểm soát những gì đang làm và dành thời gian cho nó, đó là thú vui làm chăn bông,” Willis nói, bà nắm bắt được một trong những chìa khóa để có một cuộc nghỉ hưu hạnh phúc.

Ông Daniel Bridgers ở Savannah, Georgia, bắt đầu sưu tầm tem từ năm lên 10, sau đó bận bịu học tập, sự nghiệp, gia đình nên ông bỏ bẵng. Năm 2013 ông bán công ty luật để có thời gian theo đuổi đam mê từ thuở thiếu thời. Năm nay 74 tuổi, Bridgers cho biết mỗi tuần ông dành 20 tiếng sưu tầm tem, để một ngày nào đó sẽ truyền lại cho con cháu.

Bridgers tham gia câu lạc bộ những người chơi tem. Mỗi tháng ông sẽ lái xe 40 phút đến đây gặp gỡ những người cùng đam mê và mua tem để hoàn thiện bộ sưu tập. Đó là một trong những niềm vui ở tuổi xế chiều của ông.

Khi về hưu, vẫn cần kết nối với bạn bè để cuộc sống bớt buồn tẻ. (minh họa: Abi Howard/Unsplash)

Còn với Bryan Desloge, sống ở Tallahassee, Florida, lại có sở thích du lịch đầy tham vọng với mục tiêu đến 100 quốc gia. Tháng trước, ông đã đạt con số 85 trong chuyến du lịch tự túc cùng một người bạn thời thơ ấu.

Desloge nói việc đi du lịch đã giúp ông vượt qua giai đoạn khó khăn. Trong thời gian xảy ra đại dịch, cuộc đời ông cũng gặp… đại hạn: Chỉ một thời gian ngắn năm 2020, ông mất ghế ủy viên quận, người cha qua đời và ông cũng kết thúc một mối quan hệ tình cảm. Để vượt qua những nỗi mất mát, ông bước vào cuộc phiêu lưu kéo dài một năm, từ Mexico đến Âu châu. Việc bán doanh nghiệp kinh doanh vật tư y tế cho Deloge nguồn tài chính để theo đuổi sở thích du lịch, cùng các hoạt động ngoài trời như bơi lội, đạp xe và chèo kayak.

Ở tuổi 62, ông biết mình còn phải cống hiến cho thế giới này. Năm ngoái ông thành lập một tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận của cộng đồng về các chủ đề nóng hổi, như quan hệ chủng tộc, năng lượng sạch và chăm sóc sức khỏe.

Bà LaJoy Y. Mosby, 67 tuổi, người đã nghỉ hưu vào năm 2018 sau 23 năm làm về lĩnh vực sức khỏe tại Baltimore, tiểu bang Maryland. Mosby hiện là tình nguyện viên cho một nhóm nuôi dạy con. Mỗi tháng một lần, bà còn đi phân phát thực phẩm tại nhà thờ cho người khó khăn.

Ngoài làm tình nguyện, Mosby còn có đam mê viết gia phả. Bà nói rất vui khi khám phá ra nhiều điều về gia đình mình. Tìm kiếm một sở thích, hội nhóm để sinh hoạt có thể là thách thức đối với một số người về hưu, đặc biệt những người quá tập trung vào công việc đến nỗi không phát triển các sở thích bên ngoài. “Khi mọi người nghỉ hưu, nếu họ không có những mối liên hệ này thì thật khó khăn và đại dịch còn khiến điều đó càng khó khăn hơn,” Mosby nói.

Sở thích nấu nướng cũng giúp người về hưu thấy cuộc sống có giá trị hơn. (minh họa: CDC/Unsplash)

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu Nhật Bản công bố một nghiên cứu cho thấy sở thích có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt đột quỵ ở những người tham gia từ 40 đến 69 tuổi.

Theo WSJ, nghiên cứu năm 2018 cho thấy việc có một sở thích dẫn đến những cải thiện về nhận thức và thần kinh của người lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu  xác định những ích lợi từ sở thích, bao gồm ý thức về bản sắc cá nhân, sự công nhận từ người xung quanh, thành thạo một kỹ năng và một cảm giác thư thái trong tâm trí.

Họ cho biết có thể bất kỳ hoạt động nào bạn dành nhiều thời gian hàng tháng, hàng năm cho nó, tình nguyện và phục vụ cộng đồng, cũng là những lựa chọn khả thi cho người về hưu. Facebook là cách tuyệt vời để tìm một sở thích phù hợp. Trên đó bạn sẽ tìm thấy các câu lạc bộ, hội nhóm. Bạn có thể làm thủ công, học vẽ và nhiều thứ khác từ đó.

Vấn đề quan trọng là mọi người nên phát triển một sở thích thú vị từ sớm để không cảm thấy buồn chán, cô đơn khi nghỉ hưu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: