Điều kỳ diệu của những kỷ niệm đẹp

(ảnh: Kelly Sikkema/Unsplash)

Những kỷ niệm đẹp, những câu chuyện cảm động, một số cuộc hội ngộ, gặp gỡ dù rất ngắn ngủi, nhưng tất cả những ký ức tích cực này sẽ gây ấn tượng mạnh, có thể theo ta suốt cuộc đời.

Những trường hợp này đại diện một cách đầy cảm xúc cho những sự kiện cộng hưởng, khiến một người tìm thấy mục đích và sự thích thú, làm tăng niềm hạnh phúc và khả năng phục hồi một cách tuyệt vời. Đây quả thực là những món quà. Vì sao những ký ức tích cực lại làm nên điều kỳ diệu đó?

Liều thuốc giải độc căng thẳng

Lợi ích sức khỏe của việc nhớ lại những kỷ niệm vui vẻ vượt xa những nỗ lực cải thiện tâm trạng ngắn ngủi. Theo nghiên cứu, việc cố tình nhớ lại những ký ức vui vẻ có thể giúp làm gián đoạn các kiểu suy nghĩ tiêu cực, giảm bớt lo lắng và thậm chí làm giảm mức cortisol, giúp thúc đẩy hình ảnh bản thân tích cực hơn, thực hành này đặc biệt hiệu quả ở những người trẻ tuổi có nguy cơ bị trầm cảm do căng thẳng. Kết quả là, bằng cách khuyến khích sự sôi nổi và khả năng phục hồi, những kỷ niệm đẹp có thể là liều thuốc giải độc hiệu quả cho căng thẳng. Khi cảm thấy lo lắng, nghĩ về những kỷ niệm thú vị mang lại cho bạn niềm tin và quyết tâm lớn hơn, như nhân tố xoa dịu trong tình trạng bị tổn thương.

Giá trị của hình ảnh
Những bức ảnh là một kho báu thực sự đưa ta đến những kỷ niệm đẹp trong quá khứ. Khi nói đến việc kích thích trí nhớ một cách thuận lợi, hình ảnh hoạt động nhanh hơn cả ma thuật, cho dù đó là ảnh chụp gia đình, hình ảnh một kỳ nghỉ đặc biệt hay một bức ảnh tự nhiên ở nhà. Bất kể bối cảnh ảnh chụp là gì, phản ứng là thuận lợi áp đảo. Vì vậy, thỉnh thoảng, hãy dành chút thời gian để ngồi lại với bộ sưu tập ảnh và album của bạn.  Nó không chỉ giúp bạn phấn chấn hơn trong một ngày mà còn ngăn một ngày u ám hủy hoại sức khỏe tinh thần của bạn.

Tăng cường trí nhớ
Theo nghiên cứu, những người có mục đích nhớ lại và tận hưởng những trải nghiệm thú vị sẽ đánh giá cao hơn về cuộc sống. Những người hồi tưởng và tích cực tham gia vào việc nhớ lại các sự kiện vui vẻ, có mức độ hạnh phúc và hài lòng cao hơn so với những người không tham gia vào bài tập có mục đích này. Nỗi nhớ nhung, hay tình cảm gắn bó với những trải nghiệm trước đây với những mối quan hệ cá nhân vui vẻ, được chứng minh là một chất tăng cường hạnh phúc mạnh mẽ. Nỗi nhớ có khả năng nâng cao lòng tự trọng, tăng cường cảm giác dễ chịu và thậm chí hoạt động như một rào cản chống lại những ý tưởng tiêu cực.

Những người có mục đích nhớ lại và tận hưởng những trải nghiệm thú vị sẽ đánh giá cao hơn về cuộc sống. (minh họa: Julien Kettmann/Unsplash)

Khơi gợi cảm xúc tốt
Những ký ức tích cực, không phải trung lập, được phát hiện là làm giảm cảm xúc tiêu cực. Những cá nhân có khả năng phục hồi tự báo cáo cao hơn cũng có tâm trạng tốt hơn mặc dù bị căng thẳng. Chúng ta phát hiện ra rằng các mạch corticosteroid kích hoạt trí nhớ hạnh phúc trước đây liên quan đến quá trình xử lý phần thưởng và điều chỉnh cảm xúc, cũng như khả năng kết nối lớn hơn giữa vỏ não. Những phát hiện này làm nổi bật chức năng phục hồi và bảo vệ của những cảm xúc tích cực tự tạo ra khi đối mặt với căng thẳng thông qua việc thu hồi trí nhớ.

Tạo cảm giác biết ơn
Khi bạn nhớ lại những kỷ niệm vui vẻ và tích cực, nó thường mang lại cảm giác biết ơn. Sự lạc quan bùng nổ như vậy có thể kéo dài cả ngày hoặc hơn. Một nghiên cứu được thực hiện tại Cambridge University ở Anh phát hiện ra rằng khi mọi người có thể nhớ lại các sự kiện tích cực một cách chi tiết, họ có mức cortisol thấp hơn và ít tự đánh giá tiêu cực hơn. Một hồi ức hạnh phúc như vậy cực kỳ mạnh mẽ vì nó gợi lên cảm giác đánh giá cao đối với cuộc sống và môi trường xung quanh.

Trong thời điểm khó khăn, ký ức đẹp là vị cứu tinh
Hãy ghi lại bất kỳ kỷ niệm vui vẻ nào mà bạn trân trọng ,  chắc chắn nó sẽ đưa bạn, dù chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, đến nơi mà bạn đã ở bên những người thân yêu của mình, cười đùa hoặc có khoảng thời gian vui vẻ. Kích hoạt trí nhớ tích cực xảy ra khi bạn phát lại thời gian đó trong tâm trí, điều này làm giảm phản ứng cortisol và tăng tâm trạng ở mọi người. Chúng ta có một cơ hội tuyệt vời để giữ liên lạc với những kỷ niệm đẹp nhất của mình với nhiều công cụ hơn bao giờ hết, như điện thoại hay máy chụp hình.

Nhiều người liên kết việc ghi nhớ hoặc nhớ lại những khoảng thời gian vô cùng vui vẻ và hạnh phúc với những khoảnh khắc thành công. Ví dụ, có lẽ bạn đã giành chiến thắng trong cuộc đua ở trường hoặc về nhất trong lớp năm đó. Những ký ức tích cực như thế này không chỉ khiến bạn vui vẻ mà còn thúc đẩy bạn cố gắng hết sức trong thời điểm hiện tại.

‘Liều thuốc bổ’ cho người cao niên

Những người lớn tuổi còn trí nhớ, có thể có thái độ sống tích cực hơn, các ông bà thường rạng rỡ và cười sảng khoái hơn khi nhớ lại những hồi ức vui vẻ. Tham gia vào các cuộc thảo luận tích cực với những người khác giúp người cao niên duy trì cảm giác cân bằng trong cuộc sống của họ. Với bệnh nhân sa sút trí tuệ và trầm cảm thường được hưởng lợi từ liệu pháp hồi tưởng tích cực. Tờ LA Times từng viết, những người nhìn lại cuộc đời mình “thấy mãn nguyện hơn khi về già.” Những người cao niên không phải lo lắng về các mối quan tâm y tế khi họ đang bận rộn ăn mừng thành công, điều này còn làm tăng sự tự tin cho người ở tuổi xế chiều.

Nói về quá khứ là liệu pháp chữa bệnh, đặc biệt là đối với những người cao tuổi đang ở nhà hoặc trong viện dưỡng lão, giúp họ thoát khỏi môi trường hiện tại và sống lại những ngày sống động của thời trai trẻ.

Những kỷ niệm mang đến cho người lớn tuổi, thành viên gia đình của họ và những người chăm sóc họ niềm vui và sự thích thú. Việc tạo ra những kỷ niệm vui vẻ có thể khiến một ngày của mọi người tươi sáng hơn rất nhiều. Người cao tuổi có thể đạt được sự kết thúc bằng cách suy ngẫm về những vấn đề trong quá khứ trong cuộc sống của họ. Nhiều người có thể sống trong hiện tại lành mạnh hơn sau khi xem xét những trải nghiệm trong quá khứ với một góc nhìn trưởng thành hơn.

Các ông bà thường rạng rỡ và cười sảng khoái hơn khi nhớ lại những hồi ức vui vẻ. (ảnh: Raychan/Unsplash)

Cải thiện khả năng giao tiếp và lòng tự trọng
Khả năng giao tiếp của người thân của bạn được cải thiện khi họ tiết lộ quá khứ của mình. Khi họ nói về quá khứ, những ký ức và cảm xúc của họ có khả năng bùng cháy. Theo nghiên cứu, khi nhớ lại quá khứ, những con đường mới trong não sẽ xuất hiện để hỗ trợ giao tiếp.

Lão hóa là một quá trình khó khăn đối với nhiều người. Những ký ức tích cực giúp những người thân yêu của bạn đối phó với sự lão hóa bằng cách giúp xây dựng lại ý nghĩa cuộc sống của họ bằng cách kết nối với quá khứ, khẳng định ý thức về tầm quan trọng của chính họ.

Một nghiên cứu khác cho thấy hồi tưởng về gia đình và bạn bè, xem video gia đình hoặc xem ảnh cũ để bạn cảm thấy gần gũi hơn với mọi người. Và nó hoạt động ngay cả khi bạn là những người hoàn toàn xa lạ liên kết với nhau thông qua những trải nghiệm được chia sẻ trước đây.

Nói tóm lại, cách duy nhất để có được những niềm tin cốt lõi lành mạnh và tích cực giúp chúng ta thích nghi với những tình huống khó khăn, chính là: Nhận ra và hiểu những niềm tin cốt lõi tiêu cực và bất lợi đã phát triển như thế nào, để thách thức, cập nhật và thay đổi, khi chúng ta già đi. Thêm vào đó là nỗ lực có mục đích khi lưu giữ những kỷ niệm vui vẻ vào ngân hàng trí nhớ của chúng ta, và bạn sẽ chiến thắng!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: