Đừng lười biếng nữa, và bắt tay vào những việc cần làm

(minh họa: CoWomen/Unsplash)

Nhiều người thường dễ gặp khó khăn trong việc duy trì động lực và kỷ luật. Ngay cả khi biết điều gì đó sẽ tốt cho mình, họ vẫn thường gặp khó khăn trong việc gắn bó với một thói quen tốt hoặc thậm chí hình thành một thói quen mới.

Có nhiều lý do dẫn đến điều này, nhưng đây là ba trong số những lý do ảnh hưởng lớn nhất là thiếu nhận thức về bản thân, thiếu tầm nhìn rõ ràng về con người mà bạn thực sự muốn trở thành và không có động lực để hành động.

Nhà triết học khắc kỷ Epictetus đã từng nói: “Trước tiên, hãy nói với bản thân rằng bạn sẽ trở thành một người như thế nào; và sau đó làm những gì mà bạn phải làm.” Lời dạy của Epictetus nhấn mạnh vào đạo đức cá nhân, đức hạnh và tầm quan trọng của việc hiểu và chấp nhận những gì nằm trong tầm kiểm soát của chính mình.

Trong một thế giới đầy rẫy nhiễu loạn và áp lực từ bên ngoài, thật dễ dàng đánh mất con người mà bạn thực sự muốn trở thành và bị cuốn vào những kỳ vọng của người khác hoặc áp lực của xã hội. Bạn có thể thường thấy mình bị trôi dạt ra khỏi những mong muốn và nguyện vọng thực sự của bản thân. Nhưng giữa sự hỗn loạn, trí tuệ vượt thời gian của Epictetus vang vọng, nhắc nhở mọi người về con đường khám phá và hoàn thiện bản thân. Những lời dạy của ông khuyến khích chúng ta kết nối lại với những ước mơ và hoài bão sâu thẳm nhất của mình.

Đối với bất cứ điều gì bạn mong muốn, hãy tưởng tượng mình đang thực hiện một hành động nhỏ thể hiện giá trị đó. (minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Để thực hiện bước đầu tiên trên hành trình khám phá bản thân, hãy dành thời gian để thực sự hiểu bạn muốn trở thành người như thế nào. Hãy tự nghĩ xem, bạn muốn trở thành một người ra sao? Tử tế? Tự tin? Mạnh mẽ? Tất cả những điều trên? Hoặc một loại người khác. Hãy suy ngẫm về điều này một lúc trước khi tiếp tục đọc và để tâm trí hướng dẫn bạn tìm ra câu trả lời.

Bây giờ hãy tự hỏi bản thân, niềm đam mê, điểm mạnh và giá trị của bạn là gì? Suy ngẫm về những mong muốn sâu sắc nhất của bạn và tạo ra một tầm nhìn rõ ràng về việc bạn đang sống theo cách này. Hãy ghi nhớ, tầm nhìn của bạn không cần phải phức tạp. Những thành tựu lớn nhất thường bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất.

Nếu bạn muốn trở nên tử tế, hãy tưởng tượng rằng mình đang ôm một người bạn hoặc dành thời gian để chơi đùa cùng thú cưng. Nếu bạn muốn khỏe mạnh, hãy tưởng tượng bạn đang đi dạo hoặc ăn một dĩa rau kèm trái cây đầy chất dinh dưỡng. Nếu bạn muốn trở nên thông minh, hãy tưởng tượng rằng bạn đang đọc một cuốn sách hay hoặc viết những suy nghĩ của mình vào nhật ký. Đối với bất cứ điều gì bạn mong muốn, hãy tưởng tượng mình đang thực hiện một hành động nhỏ thể hiện giá trị đó.

“Trước tiên, hãy nói với bản thân rằng bạn sẽ trở thành một người như thế nào; và sau đó làm những gì mà bạn phải làm.” Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, những lời của Epictetus có ý nghĩa sâu sắc. Chúng thôi thúc mọi người dấn thân vào hành trình khám phá bản thân, khám phá bản chất của những mong muốn và ước mơ của mỗi người.

Tạm dừng một chút và tưởng tượng ra lại con người lý tưởng của bạn. Hãy tự hỏi bản thân, những phẩm chất nào xác định con người đó? Chúng đã giúp gì cho bạn? Những hành động nhỏ nào mà bạn có thể thực hiện ngay lúc này để đi theo hướng đó? Hãy dành một chút thời gian để vẽ ra một bức tranh sống động về việc bạn sở hữu những phẩm chất này và xem xét cẩn thận câu tiếp theo.

Một tầm nhìn rõ ràng mà không có hành động cụ thể thì vẫn chỉ là một giấc mơ. Epictetus nhắc nhở mọi người rằng chúng ta cũng phải “làm những gì mà bạn phải làm”. Đã đến lúc biến những khát vọng đó thành hiện thực, để thực hiện những bước đi mang ý nghĩa trên con đường mà bạn đã chọn. Nhưng, hãy nhớ rằng, chỉ có tầm nhìn rõ ràng thôi là chưa đủ. Bản thân mỗi người phải thu hẹp khoảng cách giữa con người hiện tại và con người mà mình muốn trở thành.

Cuộc hành trình này không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng con đường để tự hiện thực hóa sẽ rất có ý nghĩa. Sẽ có những thách thức, thất bại và những khoảnh khắc nghi ngờ. Nhưng hãy nhớ rằng, chính trong những khoảng thời gian này, bản chất thật của mỗi người mới được bộc lộ. Hãy coi những trở ngại là cơ hội để phát triển và để chúng thúc đẩy quyết tâm của bạn. Đối mặt với những thách thức này với một lòng can đảm, khả năng phục hồi cao và một cam kết đầy tính kiên định.

Khi bạn đi trên con đường này, hãy nhớ rằng đó không chỉ là việc đạt được thành công từ bên ngoài hay nhận được sự công nhận của xã hội. Epictetus khuyến khích chúng ta trau dồi đức tính tốt và thể hiện những giá trị đích thực của mình. Căn chỉnh các hành động của bạn với la bàn bên trong của bạn và để tính xác thực của bạn tỏa sáng. Hãy bắt nguồn từ các giá trị của bạn, luôn cố gắng cải thiện và phát triển và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Hãy coi những trở ngại là cơ hội để phát triển và để chúng thúc đẩy quyết tâm của bạn. (minh họa: Matese Fields/Unsplash)

Khi bạn kết hợp sự tự nhận thức, có một tầm nhìn rõ ràng và hành động không ngừng, bạn sẽ tạo ra một cuộc sống có mục đích và viên mãn. Epictetus hiểu rằng sức mạnh định hình vận mệnh của mỗi người nằm trong chính con người họ và bằng cách sắp xếp những suy nghĩ, ý định và hành động của mình, ai cũng nắm trong tay khả năng tạo ra cuộc sống mà họ thực sự mong muốn.

Khi dám theo đuổi ước mơ và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, chúng ta sẽ khám phá ra ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống và trở thành minh chứng cho sức mạnh của niềm tin vào bản thân.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: