Miền Tây tuyết phủ, miền Trung nắng ấm trái mùa

Một biển báo độ cao được dựng trước lớp tuyết phủ kín vùng núi Sierra Nevada sau khi những cơn bão gần đây làm lớp tuyết dày thêm vào ngày 23 Tháng Hai 2024 gần Bishop, California. (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Một cơn bão mùa đông mạnh dự kiến ​​sẽ đổ tuyết dày vài feet ở các vùng phía Tây bắt đầu từ Thứ Hai, trong khi phần lớn miền trung nước Mỹ sẽ phải “hứng chịu” điều kiện nắng nóng trái mùa. Gió mạnh cũng làm tăng khả năng xảy ra hỏa hoạn ở một số tiểu bang.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (National Weather Service-NWS) cho biết hôm Thứ Hai, các khu vực của Oregon Cascades và Northern Rockies sẽ “chạm mặt” với bão tuyết, mà lượng tuyết có thể dày lên từ 1 đến 2 inch mỗi giờ và gió đạt tốc độ lên tới 65 dặm/giờ (104 km/h). Cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo về điều kiện di chuyển rất nguy hiểm. Theo AP.

Andrew Orrison, nhà khí tượng học của NWS ở College Park, Maryland, cho biết cơn bão sẽ di chuyển vào Great Basin và Central Rockies vào ngày mai, Thứ Ba, mang theo khí lạnh và gió mạnh băng qua vùng nội địa phía Tây. Orrison còn nói thêm khu vực này sẽ “rất lạnh” trong hai ngày tới.

Trong khi bão tuyết “thăm viếng” miền Tây, thì miền Trung nước Mỹ lại đang bước vào mùa Hè sớm với nhiệt độ từ 60 và 70 độ F ở Denver, Chicago và Des Moines, Iowa. Thành phố Kansas, Missouri, có nhiệt độ lên tới 70 độ F. Nhưng nhiệt độ ấm hơn đã làm tăng nguy cơ hỏa hoạn trên khắp Great Plains.

NWS cho biết những cơn gió khô, gió giật đang tạo ra cái họ gọi là điều kiện thời tiết cháy rừng nghiêm trọng, đồng thời đưa ra cảnh báo cờ đỏ và theo dõi thời tiết hỏa hoạn ở các vùng của New Mexico, Colorado, Texas, Oklahoma, cho đến Kansas, Nebraska, South Dakota và phía đông tới Iowa, Illinois và Missouri.

Theo bản đồ dịch vụ thời tiết, các tiểu bang lân cận, bao gồm các khu vực Arkansas, Minnesota và Wisconsin, đang trong tình trạng thời tiết nguy hiểm, do nguy cơ có hỏa hoạn gia tăng.

Hôm Chủ Nhật, một đợt không khí ấm áp quét qua, giống như Nàng Xuân xuất hiện trên một vùng rộng lớn của Mỹ, nơi mà vào Tháng Hai thường là một trong những tháng lạnh nhất trong năm.

Theo NWS, tại Omaha, Nebraska, nhiệt độ hôm Chủ nhật đã lên tới 65 độ F (18.3 độ C) vào một ngày, lẽ ra là bị đóng băng.

Tuyết trắng xóa ở Great Basin thuộc Snake Valley của Utah and Nevada. (minh họa: Wikipedia.org)

Nhà khí tượng học của NWS, Michaela Wood cho biết hôm Chủ nhật: “Omaha đang có Tháng Hai ấm áp thứ hai được ghi nhận trong lịch sử 154 năm theo dõi thời tiết, nhưng vẫn có cơ hội phá kỷ lục vào ngày mai, khi chúng ta đang chứng kiến nhiệt độ cao khoảng 80 đô F.”

 Mặc dù nhiệt độ ấm hơn bình thường có thể giúp bạn thoát khỏi điều kiện mùa đông khắc nghiệt, nhưng điều gì bất thường cũng hay xảy ra bất trắc. NWS cho biết thời tiết ấm áp, cùng với độ ẩm thấp, gió giật mạnh hơn 35 dặm/giờ (56 km/giờ) ở nhiều nơi và thảm thực vật khô vào mùa đông là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm hỏa hoạn ở một khu vực trải dài khắp các vùng của 11 tiểu bang.

Các vụ cháy đã được báo cáo ở khu vực Colorado Springs, Colorado vào hôm Chủ nhật khi cảnh báo cờ đỏ có hiệu lực đối với phần lớn khu vực phía đông của tiểu bang.

Một đám cháy đã thiêu rụi khoảng 3 dặm vuông (2,6 km2) đất đai tại đồn quân đội Fort Carson ở phía nam Colorado Springs. Người phát ngôn John Switzer cho biết, đám cháy bắt đầu ở khu vực pháo binh.Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.

Người phát ngôn Katherine Spessa cho biết một đám cháy nhỏ hơn nhiều đang bùng cháy trong khuôn viên Học viện Không quân Hoa Kỳ ở phía bắc Colorado Springs, không gây nguy hiểm.

Theo Đội tuần tra đường cao tốc Wyoming, một đám cháy cỏ bùng phát do gió lớn đã đóng cửa Xa lộ Liên tiểu bang 25 gần biên giới Colorado-Wyoming trong khoảng một giờ hôm Thứ Bảy, được dập tắt ngay tức khắc.

Wood cho biết đợt ấm áp sớm bất thường có thể báo hiệu rắc rối phía trước. Trung tâm Dự báo Khí hậu cho biết có nhiều khả năng nhiệt độ cao hơn bình thường và lượng mưa thấp hơn bình thường trong khu vực cho đến cuối mùa Hè.

Wood cho biết, hiện tượng ấm lên dự kiến sẽ mang lại nhiệt độ cao, dự kiến đến tối Thứ Ba, một đợt không khí lạnh sẽ đưa khu vực này trở lại mùa đông, với gió lạnh dưới 0 độ và tuyết rơi ở phần lớn miền trung đất nước vào Thứ Tư.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: