Sau vụ nữ sinh bị sát hại, biên giới sẽ thêm căng thẳng?

Những người nhập cư đốt lửa vào lúc bình minh sau khi qua đêm bên ngoài hàng rào biên giới Mỹ-Mexico vào ngày 22 Tháng Mười Hai năm 2022 tại El Paso, Texas. Sự gia tăng đột biến về số lượng người di cư xin tị nạn ở Hoa Kỳ đã thách thức chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang. (ảnh: John Moore/Getty Images)

Hôm Thứ Hai, sinh viên hai trường cao đẳng ở Georgia hỗn loạn sau với vụ một sinh viên bị giết sát hại dã man.

Sau hành động bạo lực này xảy ra, đảng Cộng Hòa, gồm cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc Brian Kemp đổ lỗi cho chính sách nhập cư của Tổng Thống Joe Biden.

Vụ Laken Riley, 22 tuổi, bị sát hại, làm sống lại một chủ đề – những người di cư phạm tội bạo lực – đang làm sôi động cuộc bầu cử năm 2024 khi Trump tìm cách quay trở lại Tòa Bạch Ốc. Đảng Cộng Hòa đổ lỗi cho Biden về dòng người di cư ngay cả khi đảng Dân Chủ tấn công đảng Cộng Hòa vì đã hủy bỏ đề xuất luật có thể tăng cường thực thi biên giới. Cuộc xung đột có khả năng leo thang trong tuần này khi Biden và Trump lên kế hoạch cho các chuyến đi “đấu tay đôi” tới biên giới Mỹ-Mexico ở Texas.

Người đàn ông bị buộc tội giết người trong vụ đánh chết Riley, Jose Ibarra, là một công dân Venezuela mà cơ quan quản lý nhập cư cho biết đã vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ vào Tháng Chín năm 2022.

Riley là sinh viên điều dưỡng tại cơ sở Athens của Augusta University. Cô được phát hiện đã chết hôm Thứ Năm sau khi một người bạn cùng phòng cáo rằng cô không trở về sau buổi chạy bộ buổi sáng trong khu rừng của khuôn viên University of Georgia.

Khuôn viên Augusta University. (ảnh: Jeffrey Greenberg/Universal Images Group via Getty Images)

Hàng trăm sinh viên và giảng viên đã tập trung vào chiều Thứ Hai để cầu nguyện cho Riley do các nữ sinh tổ chức tại khuôn viên University of Georgia. Các thành viên Alpha Chi Omega cầm hoa cẩm chướng, biểu tượng của hội nữ sinh, nhiều tiếng khóc vang lên.

Dabney Duncan, chủ tịch Hội đồng Panhellenic của University of Georgia, kêu gọi mọi người lên tiếng về những nguy cơ có thể xảy ra để ngăn chặn tổn thất xảy ra thêm. “Bây giờ tất cả chúng ta đều gánh vác trách nhiệm đó để bảo đảm rằng không còn một sai sót nào xảy ra nữa,” ông nói.

Gia đình Riley lên kế hoạch tổ chức lễ viếng vào Thứ Sáu và tang lễ vào Thứ Bảy ở Woodstock, Georgia, vùng ngoại ô phía tây bắc Atlanta, nơi Riley tốt nghiệp trung học.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (U.S. Immigrations and Customs Enforcement-ICE) cho biết Ibarra, 26 tuổi, đã bị Cơ quan Tuần tra Biên giới bắt giữ vào ngày 8 Tháng Chín năm 2022, sau khi nhập cảnh từ Mexico gần El Paso, Texas. Theo ICE, sau đó Ibarra được thả, mà không rõ liệu hắn có xin tị nạn hay không.

Những người nhập cư chờ để xin tị nạn ở một trại tạm thời nằm giữa Rio Grande và hàng rào biên giới Mỹ-Mexico vào ngày 10 Tháng Năm 2023 ở El Paso, Texas. (ảnh: John Moore/Getty Images)

Theo ICE, Ibarra đã bị cảnh sát New York bắt giữ vào ngày 31 Tháng Tám, bị buộc tội có hành vi gây thương tích cho trẻ dưới 17 tuổi và vi phạm giấy phép lái xe cơ giới. ICE cho biết Ibarra đã được thả trước khi ICE yêu cầu các quan chức New York giữ cho đến khi cơ quan di trú bắt giữ. Hôm Chủ Nhật, các quan chức New York cho biết họ không có hồ sơ về vụ bắt giữ.

Hôm Thứ Hai, Trump lặp lại cam kết, nếu tái đắc cử, ông sẽ trục xuất người di cư, và đăng trên mạng xã hội rằng “Cuộc xâm lược biên giới của Biden đang hủy hoại đất nước chúng ta và giết chết công dân của chúng ta!”

Tòa Bạch Ốc bày tỏ lời chia buồn tới gia đình Riley và chuyển các câu hỏi về vụ việc tới ICE và cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết, TT Biden sẽ tới Brownsville, Texas, ở Thung lũng Rio Grande, khu vực có nhiều cửa khẩu biên giới. Trump sẽ đến Eagle Pass, Texas.

Kemp nói với các phóng viên sau bài phát biểu trong khuôn viên trường đại học, rằng “chúng ta vừa gặp cơn ác mộng ở một đất nước đang hỗn loạn trước tình trạng di cư xảy ra liên tục.”

Kemp nói: “Đó là sự thất bại của hệ thống của chúng ta ở nhiều cấp độ, lập đi lập lại, và đã dẫn đến cái chết của một cô gái trẻ. Điều đó không thể tha thứ, nếu chính quyền Biden không có bất kỳ nỗ lực thực sự nào nhằm đẩy mạnh và giải quyết cuộc khủng hoảng này, vì họ tiếp tục phớt lờ những lời kêu gọi thay đổi chính sách có ý nghĩa mà các thống đốc như tôi đã đưa ra trong hơn hai năm qua.”

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện đảng Dân Chủ Georgia Gloria Butler gọi phản ứng của Đảng Cộng Hòa đối với cái chết của Riley là “kinh khủng.”

Một đảng viên khác Đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ tiểu bang Nabilah Islam Parkes, cho biết việc mô tả những người di cư là “tội phạm và côn đồ” sau cái chết của Riley là bài ngoại. Bà nói: “Khi Georgia thương tiếc cuộc đời của Laken Riley, chúng ta không được khuất phục trước chủ nghĩa bộ lạc và sự cố chấp.”

Một nhóm người nhập cư đang cố gắng vượt qua biên giới Texas bất chấp các biện pháp an ninh được tăng cường ở Eagle Pass, Texas vào ngày 03 Tháng Hai năm 2024. Đội tuần tra Biên giới đã di chuyển người di cư ra khỏi biên giới Eagle Pass của Mỹ-Mexico như một biện pháp phòng ngừa. (ảnh: Lokman Vural Elibol/Anadolu via Getty Images)

Nhiều nghiên cứu cho thấy người nhập cư ít bị lôi kéo vào tội phạm bạo lực hơn công dân bản địa. Một nghiên cứu do Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia công bố, dựa trên dữ liệu của Bộ An toàn Công cộng Texas từ năm 2012 đến năm 2018, cho biết những công dân gốc bản địa có nguy cơ bị bắt vì tội phạm bạo lực cao hơn gấp đôi so với những người sống bất hợp pháp ở nước này.

Hồi đầu tháng này, Kemp nhấn mạnh đến vấn đề nhập cư, cho biết ông sẽ cử thêm binh sĩ Vệ binh Quốc gia Georgia để giúp đỡ Thống đốc Đảng Cộng Hòa Texas Greg Abbott, nhằm kiểm soát các cuộc vượt biên bất hợp pháp ở biên giới Mỹ-Mexico.

Việc Kemp nhấn mạnh vào vấn đề nhập cư có thể giúp huy động cử tri Đảng Cộng Hòa ở tiểu bang dao động quan trọng nhất ở miền Nam. Điều đó có thể hỗ trợ Kemp nếu ông có tham vọng trong tương lai, chẳng hạn như tranh cử vào Thượng viện hoặc tổng thống Hoa Kỳ. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: