Cuộc điều tra liên bang về Hunter Biden có gì mới?

Hunter Biden (ảnh: Kris Connor/WireImage)

Một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) về các hoạt động kinh doanh của Hunter Biden đã đạt được kết quả những tháng gần đây, với hàng loạt nhân chứng cung cấp lời khai cho các điều tra viên liên bang và nhiều người dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm thông tin qua các cuộc phỏng vấn trong những tuần tới…

Cuộc điều tra được khởi động lại

Cuộc điều tra, do Văn phòng Công tố ở Wilmington, tiểu bang Delaware dẫn đầu từ đầu năm 2018 liên quan nhiều hoạt động tài chính và kinh doanh ở nước ngoài của Hunter kể từ lúc Joe Biden, cha của Hunter Biden còn là Phó Tổng thống. Các nhà điều tra xem xét liệu Hunter và một số cộng sự của ông có vi phạm luật rửa tiền, thuế và vận động hành lang có yếu tố nước ngoài hay không; cũng như các vi phạm về mua vũ khí và các quy định khác.

Trong khi điều tra, điều tra viên đã thu thập thông tin từ các nhà vận động hành lang từng liên hệ với Hunter, từ các đối tác kinh doanh, và từ những người biết các giao dịch tài chính của ông, trong đó có cả một phụ nữ có con với Hunter. Cho đến nay, Hunter chưa bị buộc bất kỳ tội danh nào và ông luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái. Tổng thống Joe Biden cũng không bị điều tra về các hoạt động kinh doanh của con trai mình.

Năm 2019, Tổng thống Donald Trump đã gây áp lực buộc Ukraine phải điều tra vai trò của Hunter trong công ty năng lượng Burisma của Ukraine, nếu không sẽ giữ lại gần $400 triệu viện trợ quân sự của Mỹ. Kế hoạch này dẫn đến cuộc luận tội đầu tiên cựu tổng thống tại Hạ viện, nhưng không thành công.

Năm 2020, luật sư riêng của Trump, Rudy Giuliani, Cựu thị trưởng New York đã xoáy vào một chiếc máy tính xách tay được cho là của Hunter, chứa các tài liệu kinh doanh và các tài liệu cá nhân khác. Theo một thợ sửa máy tính ở Delaware, FBI đã tịch thu chiếc máy tính đó vào cuối năm 2019 (người thợ này đã cho các phóng viên xem bản sao trát đòi anh ta hầu tòa như bằng chứng). Hoạt động điều tra bị khựng lại vài năm do coronavirus và cuộc bầu cử năm 2020.

Nợ thuế và khẩu súng

Hunter đã công khai nói về quá trình thoát khỏi việc lạm dụng chất kích thích và một số quan chức DOJ đã tranh luận về việc “đi quá sâu vào sử dụng ma túy trong quá khứ của đối tượng có thể làm yếu đi sức nặng của vụ án” hay không.

Một số ý kiến rằng Hunter có thể viện lẽ ma tuý đã làm ông ta không nhận thức được hành vi sai trái; nhưng số khác phản bác, nêu lý do rằng Hunter khi nói về sự hồi phục thì điều đó cho thấy ông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các hành động đang được điều tra. Các điều tra viên nhiều lần đặt câu hỏi về cuộc sống của Hunter, từ thuế má đến tiền nong trong các hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Hunter khẳng định ông đã thanh toán các hóa đơn thuế còn nợ và hồ sơ công khai cho thấy hơn $450,000 buộc ông bồi thường của tiểu bang ở Washington DC đã được dỡ bỏ vào năm 2020, có nghĩa những khoản nợ đó đã được thanh toán xong.

Nhưng chừng đó thôi thì chưa đủ khi các nhà điều tra chưa biết chính xác nguồn tiền dùng thanh toán đó đến từ đâu. Theo một người thạo tin, các công tố viên cũng điều tra lại một vụ việc xảy ra vào năm 2018 liên quan đến một khẩu súng lục do Hunter làm chủ hợp pháp nhưng bị bạn gái ném vào một thùng rác ở Wilmington. Năm ngoái, trong các cuộc phỏng vấn truyền thông, Hunter tiết lộ mình nghiện ma túy. Thú nhận này có thể dẫn đến khả năng ông vi phạm luật liên bang khi mua súng, vì luật liên bang cấm những kẻ sử dụng hoặc nghiện ma túy mua súng.

Yếu tố Ukraine

Hoạt động kinh doanh của Hunter ở Ukraine là nguồn gốc chính dẫn đến các vấn đề pháp lý và chính trị ông đang gặp phải. Hunter phục vụ trong Hội đồng quản trị của Burisma, được trả lương tới $50,000 một tháng từ 2014-2019 (theo báo cáo của Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát lúc đó về các hoạt động kinh doanh của Biden được công bố vào năm 2020).

Đó là thời kỳ Joe là Phó Tổng thống và được Tổng thống Barack Obama giao phụ trách các vấn đề Ukraine. Chính sự chồng chéo này làm dấy lên lo ngại về xung đột lợi ích do có yếu tố quan chức chính phủ. Nhưng Joe khẳng định công việc của con trai ông ở Ukraine không hề tác động đến quyết định của ông. Những người ở Bộ Ngoại giao khi ra lấy lời khai tuyên thệ tại Thượng viện cũng khẳng định họ không bao giờ bị tác động để làm điều có lợi cho Hunter.

Các công tố viên liên bang ở Washington DC và ở Delaware hiện tập trung trả lời câu hỏi: Liệu công ty vận động hành lang Blue Star Strategies hợp tác với Burisma có tìm cách tiếp cận các quan chức chính phủ Mỹ để xây dựng danh tiếng cho Burisma sau khi nhà tài phiệt thành lập nó bị các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích. DOJ luôn yêu cầu các nhà vận động hành lang và các công ty quan hệ công chúng làm việc thay mặt cho các pháp nhân nước ngoài phải tiết lộ mối quan hệ của họ. Trong những năm gần đây, các nhà điều tra an ninh quốc gia đã theo hướng dẫn của Bộ để đẩy mạnh truy tố các nhóm và những kẻ cố ý che giấu mối quan hệ với nước ngoài của mình.

Trong năm qua, một bồi thẩm đoàn ở Delaware đã ban hành trát đòi hầu tòa và các công tố viên đã thu thập thông tin về Blue Star Strategies, về mức độ hợp tác của họ với Hunter và mức độ tích cực trong việc tiếp cận các quan chức chính phủ Mỹ. Họ cũng tìm thông tin từ các mối làm ăn cũ của Hunter, từ Devon Archer, một cộng sự lâu năm của ông và thành viên đồng hội đồng Burisma, người đã khai trước bồi thẩm đoàn Delaware vào Tháng Bảy 2021 về cơ cấu các khoản thanh toán mà Burisma thực hiện cho một tổ chức Hunter tham gia và những nỗ lực vận động hành lang liên quan đến Blue Star.

Archer đã bị kết án hơn một năm tù vào tháng trước vì âm mưu lừa đảo một bộ lạc bản địa Mỹ và đang trong quá trình kháng cáo bản án. Các nhân viên của Blue Star khai trước Thượng viện Mỹ rằng, dù Hunter được đưa vào email công việc liên quan đến Burisma, nhưng ông không tham gia các dự án. Trong số nhân chứng còn có một phụ nữ Arkansas có con với Biden và đã kiện ông về cấp dưỡng nuôi con. Clint Lancaster, luật sư của cô ta nói với CNBC rằng cô đã ra làm chứng vào Tháng Hai 2022 trước bồi thẩm đoàn ở Delaware trong cuộc điều tra hồ sơ tài chính của Hunter.

Vòng xoáy đảng phái

Vòng xoáy chính trị đảng phái đã đeo bám cuộc điều tra Hunter suốt nhiều năm. Tổng thống Joe Biden đã nói rằng ông không can thiệp vào sự độc lập của Bộ Tư pháp. Ngay từ đầu nhiệm kỳ tổng thống, Biden quyết định để Công tố viên David Weiss do cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm tiếp tục giám sát cuộc điều tra con trai ông ở Delaware. Trump cố đưa cuộc điều tra Hunter vào cuộc vận động tranh cử 2020, công khai thúc giục Bộ trưởng Tư pháp William Barr mở cuộc điều tra về cả Hunter lẫn Joe. Barr trả lời bằng cách thông báo công khai “Joe sẽ không bị điều tra!”.

Khi Hunter công bố cuốn hồi ký (Tháng Tư 2021), ông đã né tránh các câu hỏi về chiếc máy tính xách tay mà chỉ nói chung chung trong một cuộc phỏng vấn dành cho CBS: “Có thể có một chiếc máy tính xách tay ngoài kia đã bị đánh cắp. Có thể tôi đã bị hack. Có thể do tình báo Nga. Có thể nó bị đánh cắp khỏi tôi!”.

Giuliani cũng tìm cách cung cấp cho DOJ một đống tài liệu mà ông nói là “đến từ các nguồn khả tín ở Ukraine” để chứng minh hành vi sai trái của Hunter Joe. Barr, nghi ngờ mức độ tin cậy của Giuliani, đã cố gắng giữ cuộc điều tra về Hunter không bị “ô nhiễm” nên đã chỉ đạo giao tài liệu cho các công tố viên ở Pittsburgh. Barr còn hướng dẫn họ làm việc với các cơ quan tình báo Mỹ để xác định tính xác thực của tài liệu trước khi chuyển cho văn phòng Công tố Mỹ ở Delaware và các nơi khác.

Không rõ có tài liệu nào của Giuliani hay tài liệu có trong máy tính xách tay của Hunter được đưa vào hồ sơ điều tra. Một chuyện đáng quan tâm nữa là mới đây, Trump bất ngờ yêu cầu Putin tiết lộ “những bẩn thỉu” về gia đình Biden! Trong một cuộc phỏng vấn dành cho JustTheNews hôm Thứ Ba 29 Tháng Ba, Trump kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin hãy tiết lộ bất kỳ thông tin gây tổn hại nào mà ông ta có về gia đình Biden. Nhiều người xem đây là “yêu cầu trắng trợn về sự hỗ trợ chính trị trong nước từ đối thủ hàng đầu của nước Mỹ”, kẻ đang tiến hành cuộc chiến đẫm máu tại Ukraine. Không rõ có tài liệu nào như thế hoặc Kremlin có quyền truy cập vào tài liệu đó không.

__________

Cựu Tổng thống Donald Trump trước nguy cơ bị khép tội hình sự

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: