Cựu Phó Tổng thống Mike Pence: Trump đã sai!

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence (ảnh: Sean Rayford/Getty Images)

Trong buổi nói chuyện tại Florida vào hôm nay ngày 4 Tháng Hai 2022, cựu Phó Tổng thống Mike Pence nói rằng “Tổng thống (Donald) Trump đã sai” khi cho rằng Pence có quyền lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 vào ngày 6 Tháng Một 2021…

Theo Hiến pháp, tôi không có quyền thay đổi kết quả bầu cử và (Phó Tổng thống) Kamala Harris cũng không có quyền lật ngược cuộc bầu cử khi chúng tôi đánh bại họ vào năm 2024″ – Pence nói. Trump từng nói rằng ông muốn Pence lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 và tuyên bố sai sự thật rằng đó là “quyền” của phó tổng thống. Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, Trump tiếp tục nói rằng nỗ lực lưỡng đảng gần đây nhằm sửa đổi việc kiểm phiếu cử tri đoàn là bằng chứng cho thấy Pence có quyền thay đổi kết quả; trong khi, “đáng tiếc, ông ấy (Pence) lại không thực hiện điều đó; ông ấy hoàn toàn có thể lật ngược được kết quả bầu cử!”.

Phần mình, trong buổi nói chuyện vào hôm nay được đề cập ở trên, cựu Phó Tổng thống Mike Pence nhắc lại: “Tôi biết ngày hôm đó chúng tôi đã làm đúng nghĩa vụ của mình”.  Pence đã nhiều lần bảo vệ vai trò của ông trong việc xác nhận kết quả bầu cử ngày 6 Tháng Một 2021. Phát biểu trước các đảng viên Cộng hòa ở New Hampshire vào Tháng Sáu, ông thừa nhận rằng ông và Trump vẫn còn chia rẽ về sự kiện bạo động tại Điện Capitol. Cần nhắc lại, một số kẻ (ủng hộ Trump) quá khích từng kêu gọi treo cổ Pence trong cuộc bao vây Quốc hội, diễn ra vài giờ sau khi Trump nói với đám đông rằng Phó Tổng thống Pence nên “làm điều đúng đắn” bằng việc từ chối kiểm phiếu.

Kể từ sau sự kiện 6 Tháng Một, Mike Pence đã gặp sự đối xử ghẻ lạnh của những người ủng hộ ông cũng như Trump thời còn tại vị. Họ nguyền rủa Pence; gọi ông là “thằng hèn”, “kẻ phản bội”… Pence đã bị tiếp đón lạnh nhạt trong chuyến đi Orlando vào năm ngoái để nói chuyện tại hội thảo Faith & Freedom Coalition. Cựu phó tổng thống lâu nay mô tả cuộc nổi dậy ngày 6 Tháng Một tại Điện Capitol Hoa Kỳ theo những thuật ngữ khác nhiều so với Trump và các đảng viên Cộng hòa khác. Tại một cuộc tập hợp chính trị ở Texas vào tuần trước, Trump nói rằng nếu được bầu lại làm tổng thống vào năm 2024, ông sẽ xem xét ân xá những người bị truy tố vì can dự cuộc bạo loạn vốn được miêu tả là sự kiện nhục nhã nhất lịch sử chính trị Mỹ.

Cũng hôm nay, ngày 4 Tháng Hai 2022, vài giờ trước khi Pence chuẩn bị phát biểu ở Florida, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã thông qua một nghị quyết chính thức trừng phạt hai dân biểu Cộng hòa Liz Cheney (Wyoming) và Adam Kinzinger (Illinois) vì “tội” tham gia một ủy ban đặc biệt của Quốc hội điều tra sự kiện 6 Tháng Một 2021. Nghị quyết (resolution) này gọi những gì xảy ra ngày hôm đó là “diễn ngôn chính trị hợp pháp” (“legitimate political discourse”) – lối nói hoàn toàn khác những gì Pence nói, rằng, cuộc bạo loạn khi Quốc hội chuẩn bị kiểm phiếu Đại cử tri đoàn đã đánh dấu “một ngày đen tối trong lịch sử Điện Capitol”, “nhân mạng bị mất và nhiều người bị thương, Nhờ hành động dũng cảm của Cảnh sát Capitol và cơ quan thực thi pháp luật liên bang, bạo lực đã được dập tắt, Điện Capitol được bảo vệ và chúng tôi đã triệu tập lại Quốc hội cùng ngày để hoàn thành công việc của mình theo Hiến pháp Hoa Kỳ và luật pháp đất nước này”.

Trong buổi nói chuyện Florida hôm nay, ngoài việc nhắc Trump, cựu Phó Tổng thống Pence cũng chỉ trích chính quyền đương nhiệm Joe Biden. Ông nói rằng, vaccine coronavirus được phát triển trong thời gian Trump còn đương chức, rằng nỗ lực phát triển và phân phối vaccine là “một phép màu y học”, và bản thân ông cũng tiêm đầy đủ vaccine. Pence chỉ trích ý định Biden về việc đề cử một phụ nữ da đen vào Tối Cao Pháp Viện. “Nếu cánh tả cực đoan không chấm dứt nỗi ám ảnh về chính trị bản sắc, nó sẽ chia cắt đất nước này” – Pence nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: