Gia tăng bệnh viêm màng não do nhiễm vi khuẩn hiếm gặp

Vi khuẩn này có thể gây viêm não và tủy sống rất nguy hiểm, với các triệu chứng như sốt, nhức đầu, cứng cổ, buồn nôn và nôn. (minh họa: Bethany Szentesi/Unsplash)

Các quan chức y tế Hoa Kỳ đang cảnh báo về sự gia tăng các bệnh do vi khuẩn hiếm gặp có thể dẫn đến viêm màng não và gây tử vong.

Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) đưa ra cảnh báo cho các bác sĩ về sự gia tăng các trường hợp mắc một loại bệnh viêm màng não mô cầu xâm lấn, hầu hết là do một chủng vi khuẩn cụ thể. Theo AP.

Năm ngoái, 422 trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo ở Mỹ, là con số nhiều nhất trong một năm kể từ năm 2014. Hiện đã có 143 trường hợp được báo cáo trong năm nay, có nghĩa là số ca nhiễm bệnh dường như đang trên đà gia tăng qua và vượt qua con số của năm 2023, CDC cho biết.

Hầu hết các trường hợp năm ngoái không liên quan đến viêm màng não, mặc dù ít nhất 17 người chết vì nhiễm vi khuẩn này. CDC cho biết, các trường hợp này phổ biến hơn một cách không cân xứng ở người lớn từ 30 đến 60 tuổi, ở người da đen và những người nhiễm HIV.

Vi khuẩn này có thể gây viêm não và tủy sống rất nguy hiểm, với các triệu chứng như sốt, nhức đầu, cứng cổ, buồn nôn và nôn. Vi khuẩn này cũng có thể gây nhiễm trùng máu với các triệu chứng như ớn lạnh, mệt mỏi, tay chân lạnh, thở nhanh, tiêu chảy hoặc ở giai đoạn sau là phát ban màu tím sẫm.

Vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng máu với các triệu chứng như ớn lạnh, mệt mỏi, tay chân lạnh, thở nhanh, tiêu chảy… (minh họa: Unsplash)

Nhiễm trùng có thể được điều trị bằng kháng sinh, nhưng điều trị nhanh chóng là điều cần thiết. Ước tính có khoảng 10% đến 15% số người nhiễm bệnh sẽ không qua khỏi “bàn tay tử thần,” nhưng những người sống sót cũng không bình thường được như trước, đôi khi bị điếc hoặc phải bị tháo khớp.

Các quan chức khuyên các bậc phụ huynh nên cho con em mình chích vaccine liên hợp não mô cầu để bảo vệ, chống lại chủng vi khuẩn đang gia tăng, vào khoảng thời gian các em bước vào trường trung học cơ sở.

CDC cũng khuyến nghị cho con em chích nhắc mũi thứ hai ở tuổi 16, do khả năng bảo vệ của vaccine mất dần nên. Ngoài ra, người có nguy cơ nhiễm bệnh cao, như cư dân sinh sống tại những nơi đang bùng phát dịch bệnh, hoặc những người nhiễm HIV hay người đang mắc một số bệnh khác, cũng nên đi chích ngừa. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: