Câu lạc bộ 5 giờ sáng

(minh họa: Freestocks/Unsplash)

“Câu lạc bộ 5 giờ sáng” là cuốn sách bán chạy nhất của Robin S. Sharma, huấn luyện viên lãnh đạo, diễn giả và cố vấn cho NASA, Microsoft, Nike…

Cuốn sách được viết như một câu chuyện ngụ ngôn nhưng thông điệp cốt lõi trong lời khuyên của Sharma là hãy thức dậy lúc 5 giờ sáng, và tuân theo quy tắc 20/20/20.

Nghĩa là Sharma dành giờ đầu tiên trong ngày để tập thể dục 20 phút, 20 phút suy ngẫm và 20 phút học hỏi. Thói quen này được hàng nghìn người yêu thích và được cho là sẽ giúp cải thiện năng suất, khả năng sáng tạo, sức khỏe và hạnh phúc.

Đặt báo thức vào lúc 5 giờ sáng. Vào buổi sáng đầu tiên thử thực hiện thói quen này, chắc bạn muốn biết chi tiết về những gì Sharma thực sự nói về vấn đề này. Bạn có thể dùng ứng dụng Blinkist.

Blinkist tập hợp những ý tưởng chính từ những cuốn sách phi hư cấu và chia sẻ dưới dạng một bài giải thích ngắn gọn mà bạn có thể đọc hoặc nghe trong khoảng 15 phút. Ngoài Câu lạc bộ 5 giờ sáng, thư viện của ứng dụng còn có 6,500 đầu sách thuộc 27 danh mục như phát triển cá nhân, năng suất và tâm lý học.

Vào buổi sáng đầu tiên, bạn có thể tiếp thu được tất cả kiến thức trong cuốn sách của Sharma và cảm thấy sẵn sàng áp dụng vào cuộc sống của chính mình.

(minh họa: Brooke Cagle/Unsplash)

Dưới đây là ba ý tưởng chính về “Câu lạc bộ 5 giờ sáng.”

1.Bảo vệ năng lực tinh thần hạn chế 

Sự thật là tất cả chúng ta đều có năng lực tinh thần hoặc khả năng nhận thức hạn chế. Và điều này rất dễ ảnh hưởng đến trách nhiệm công việc, nhiệm vụ chăm sóc trẻ em, giao lưu trên mạng xã hội và tất cả các công việc lặt vặt mà chúng ta cần thực hiện. Chúng ta có thể có ý định tốt là tập thể dục hoặc đọc một chương của cuốn sách phát triển cá nhân mỗi ngày, nhưng trước khi kịp nhận ra điều đó, danh sách việc cần làm của chúng ta bị chiếm lĩnh và khả năng nhận thức cũng cạn kiệt.

Thức dậy lúc 5 giờ sáng và tập trung vào những điều quan trọng nhất mà không gặp bất kỳ phiền nhiễu nào. 

2.Cải thiện 1% một kỹ năng mỗi ngày 

Một giờ mỗi ngày nghe có vẻ không nhiều khi bạn muốn cải thiện một kỹ năng, đặc biệt là khi bạn chỉ dành 20 phút trong giờ đó để đọc và học. Nhưng Sharma lập luận rằng có thể tăng thêm một lượng nhỏ tiến bộ hàng ngày. Đây là những gì anh ấy gọi là “xếp chồng ngày.”

Nếu bạn đặt mục tiêu cải thiện một kỹ năng chỉ 1% mỗi ngày thì trong vòng một năm, những ngày này sẽ tăng lên và bạn sẽ tiến bộ hơn 300%.

“Mọi sự thay đổi đều khó khăn lúc đầu, lộn xộn ở giữa và tuyệt đẹp ở phần cuối.” Robin S. Sharma.

3.Tuân theo Quy tắc 20/20/20 

Thức dậy lúc 5 giờ sáng một mình sẽ không biến đổi cuộc sống của bạn. Suy cho cùng, bạn có thể thức dậy và dành thêm thời gian trên mạng xã hội hoặc xem TV.

Quy tắc 20/20/20 chính là điều khiến thói quen buổi sáng của Sharma trở nên có tác dụng mạnh mẽ. Sharma nói rằng bạn nên dành 20 phút để tập thể dục, 20 phút để suy ngẫm bằng cách thiền và viết nhật ký, và 20 phút để phát triển bằng cách đọc và học.

Anh đề xuất thứ tự này, nhưng tất nhiên, bạn có thể tùy chỉnh thói quen này cho phù hợp với cuộc sống và mục tiêu của mình. Vấn đề là bạn dậy sớm và dành một giờ để cải thiện bản thân mỗi ngày. Tất cả điều này đã được học trên Blinkist chỉ trong vài phút. Đây là cách ứng dụng hoạt động và cách bạn có thể thêm Blinkist vào thói quen buổi sáng của mình như một phần trong 20 phút học tập mỗi ngày.

(minh họa: DocuSign/Unsplash)

Xây dựng thói quen buổi sáng hoàn hảo? Xây dựng một thói quen mới? Hoặc muốn xem những người thành công nhất thế giới làm gì? Tất cả đều được viết trong sách. Nhưng hầu hết chúng ta không có thời gian để ngồi xuống và đọc hết tất cả những cuốn sách này.

Nhóm Blinkist tập hợp những thông điệp quan trọng nhất từ sách phi hư cấu và chia sẻ dưới dạng phần giải thích ngắn gọn. Những người giải thích này mất khoảng 15 phút để đọc hoặc nghe, vì vậy có thể phù hợp với lịch trình bận rộn nhất, và có thể là một phần trong 20 phút đọc và học mỗi sáng theo khuyến nghị của Sharma.

Phần giải thích của Blinkist cũng có sẵn ở dạng âm thanh, nên bạn có thể nghe trong khi chuẩn bị bữa sáng, hoặc nghe và học vào những thời điểm khác trong ngày, chẳng hạn như trên đường đi làm, tại phòng tập thể dục hoặc khi chạy việc vặt.

Nhóm cũng bổ sung thêm 70 cuốn sách mới mỗi tháng, vì vậy nếu bạn biến việc nghe và học với Blinkist thành một phần thói quen của mình, thì sẽ luôn có điều gì đó mới mẻ để khám phá.

Ngoài “Câu lạc bộ 5 giờ sáng,” bạn có thể tìm hiểu các tựa sách để thay đổi buổi sáng và mọi thứ khác trong cuộc sống của bạn.

Bạn muốn tham gia “Câu lạc bộ 5 giờ sáng” không? Hãy kiểm tra Blinkist để tìm hiểu thêm về thói quen buổi sáng mà hàng ngàn người quyết tâm thực hiện.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: