Hunter Biden, nỗi ám ảnh của Đảng Cộng hòa

Nghị sĩ James Comer (ảnh: Tom Williams-Pool/Getty Images)

Những diễn biến gần đây cho thấy chương trình nghị sự chính năm 2023 của Đảng Cộng hòa sẽ theo trình tự: Hunter Biden, Hunter Biden, Hunter Biden và… Hunter Biden!

Các đảng viên Cộng hòa tỏ ra bối rối về chương trình nghị sự của đảng sẽ như thế nào nếu giành lại quyền kiểm soát Quốc hội vào Tháng Mười Một nay đã có câu trả lời từ Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (Cộng hoà-tiểu bang Kentucky), lãnh đạo Đảng Cộng hoà (GOP) tại Thượng viện: “Tôi sẽ cho các cử tri biết khi chúng tôi lấy lại nó!”. Tại sao McConnell lại thận trọng và bí mật như thế? Bởi vì, trong khi người Mỹ đang lo lắng về những vấn đề như lạm phát và cuộc chiến ở Ukraine, thì danh sách quan tâm hàng đầu của các nhà lập pháp GOP có vẻ theo thứ tự sau: Hunter Biden, Hunter Biden, Hunter Biden… Ít nhất, đây là “danh sách” của Dân biểu James Comer (Cộng hoà-tiểu bang Kentucky), người có thể trở thành chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách (Committee on Oversight and Reform) phụ trách điều tra chính của Hạ viện.

Trong các cuộc phỏng vấn với Fox News và các tuyên bố công khai khác, Comer luôn cáo buộc Hunter, con trai của Tổng thống Joe Biden phải chịu trách nhiệm về nhiều thứ. Tuần trước, tờ New York Post đưa tin, dựa vào kế hoạch tương lai của Comer: “Các thành viên Cộng hòa tại Quốc hội sẽ mở năm cuộc điều tra về Hunter”. Thật ra FBI và Bộ Tư pháp (DoJ) đã điều tra nhiều năm về các hoạt động kinh doanh của Hunter Biden nhưng không phát hiện điều gì khuất tất. Có vẻ GOP muốn tái lập “màn săn phù thuỷ”, tương tự cuộc điều tra Benghazi dù sau tám cuộc điều tra, Quốc hội (và GOP) vẫn không tìm thấy hành vi sai trái nào của bà Hillary Clinton (lúc còn là ngoại trưởng) trong vụ tấn công khủng bố Toà lãnh sự Mỹ ở Libya làm chết đại sứ Mỹ…

James Comer, người thề “đi đến cùng vụ Hunter” nói với Fox News vào ngày 28 Tháng Tư: “Các giao dịch kinh doanh mờ ám của Hunter và Joe Biden với Nga và với Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về nạn buôn lậu ma túy qua biên giới Mỹ-Mexico. Trung Quốc đang kiếm được rất nhiều tiền từ đưa lậu fentanyl qua biên giới Mỹ. Lý do Joe Biden để đường biên giới mở có phải là do ông ta đang thỏa hiệp với Trung Quốc?” (Trên thực tế, cơ quan hữu quan Mỹ đã thu giữ 5,300 pound fentanyl cho đến nay trong năm tài chính này và 11,200 pound vào năm ngoái dọc theo biên giới được cho là “mở”, cao hơn gấp đôi so với thời Tổng thống Donald Trump).

Ba tuần trước đó, Comer đưa ra một thuyết âm mưu nữa trên Fox News: “Cùng với việc Joe Biden cố chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang xe điện, ông ta cũng trao cho Trung Quốc một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ so với Mỹ trong thị trường sản xuất pin dùng cho xe hơi điện vì Trung Quốc có lợi thế về các khoáng chất đất hiếm. Hunter Biden là tiền đạo và trung tâm của toan tính này”. Theo lời Comer, chính quyền Biden ủng hộ xe điện không phải để giảm lượng khí thải carbon mà “vì Hunter là người làm trung gian cho một thỏa thuận năm 2016 giữa một công ty Mỹ và một công ty Trung Quốc về khai thác mỏ cobalt ở Congo”. Comer cáo buộc: “Các giao dịch mờ ám của Hunter đã ảnh hưởng đến việc ra quyết định của Joe Biden. Ví dụ, một trong những tài phiệt Nga mà Hunter Biden đã nhận tiền không nằm trong số tài phiệt Nga bị chính quyền Biden cấm vận (khi đi tìm sự thật, chuyên mục Fact Checker của The Washington Post phát hiện ra cáo buộc Hunter nhận tiền từ nhà tài phiệt trên là dựa vào các chứng cứ rất mỏng manh).

Comer nói thêm: “Chính vì Hunter mà Đảng Dân chủ không điều tra nguồn gốc Covid-19 từ phòng thí nghiệm Vũ Hán (thực ra, Biden đã ra lệnh điều tra và đã công khai đánh giá tình báo về nghi vấn này) và Đảng Dân chủ cũng không muốn làm bất cứ điều gì về cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ” (không lẽ vì Hunter mà năm 2020 chính quyền Trump quyết định chưa đưa Trung Quốc vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ?).

Trước đây, Comer cũng nghi Hunter quan tâm đặc biệt đến việc các công ty năng lượng Trung Quốc và Ukraine chi tiền vận động hành lang cho Hiệp định khí hậu Paris. Theo Comer, “mối quan hệ kỳ lạ giữa Hunter Biden và Trung Quốc là điều duy nhất có thể giải thích tại sao ‘deep state’ (nhà nước bóng tối) đã liên lạc với các đối tác Trung Quốc để vấn an về một hành động quân sự nguy hiểm tiềm tàng của chính phủ Mỹ (có lẽ ông ta ám chỉ những cuộc gọi của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark A. Milley với đồng cấp Trung Quốc khi Tổng thống Trump sắp hết nhiệm kỳ, liên quan đến nút bấm hạt nhân).

Hiện Comer còn cáo buộc “Chính phủ Nga cố gắng tác động đến chính sách của Mỹ ở Ukraine bằng cách khai thác mối quan hệ mờ ám của Hunter”. Bức thư của Corner được ký bởi 13 nhà lập pháp GOP khác chỉ là một trong 14 bức thư các nhà lập pháp Cộng hoà đề cập đến Biden chỉ trong năm tuần qua. Lãnh đạo GOP tại Hạ viện, Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng hoà-tiểu bang California) cũng thường xuyên nhắc đến tên con trai của tổng thống và ủng hộ ý tưởng điều tra Hunter.

Tóm lại, theo cáo buộc của các nghị sĩ GOP, Hunter Biden kiểm soát khai thác cobalt ở Congo, đưa fentanyl từ Mexico vào Mỹ, ém nhẹm nguồn gốc coronavirus ở Vũ Hán và có liên quan đến chiến tranh ở Ukraine. Chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi đảng Cộng hòa tìm thấy “dấu vết” của Biden trong cái chết của tỷ phú tha hoá Jeffrey Epstein và thậm chí những vật thể bay không xác định (UFO) xuất hiện ngoài khơi California. “Hunter ở đâu?” từng trở thành tiếng gọi quen thuộc tại các cuộc vận động của Trump. Bây giờ, dường như, trong suy nghĩ lẫn trí tưởng tượng của GOP, Hunter có mặt mọi nơi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: