Phát hiện 190 xác chết đang phân hủy trong một nhà tang lễ

(minh họa: Scott Olson/Getty Images)

Chủ một nhà tang lễ ở Colorado bị bắt hôm 8 Tháng Mười Một ở Oklahoma với các cáo buộc liên quan đến việc phát hiện 190 xác chết đang phân hủy. Theo AP.

Một số xác chết còn lưu giữ lại ở một cơ sở thuộc nhà tang lễ này, dường như đã “nằm” ở đây suốt bốn năm qua.

Theo các nhà điều tra, khi vào tòa nhà Nhà tang lễ Return to Nature ở thị trấn Penrose của Rocky Mountain vào đầu Tháng Mười, họ nhìn thấy hình ảnh đáng ghê sợ: Hàng chục thi thể xếp chồng lên nhau.

Theo tài liệu, những thi thể này có ghi ngày mất từ năm 2019. Điều này có nghĩa những gia đình có người thân mất, được trao cốt sau khi hỏa táng, thì tro cốt ấy không hẳn là người nhà mình.

Chủ nhà tang lễ Jon và Carie Hallford trốn khỏi Colorado để tránh bị truy tố, nhưng lưới trời lồng lộng, họ đã bị bắt giam, với số tiền bảo lãnh lên đến $2 triệu theo lệnh bắt giữ ở Colorado.

Chủ nhà tang lễ bị cáo buộc lạm dụng khoảng 190 xác chết, 5 tội trộm cắp, 4 tội rửa tiền và hơn 50 tội giả mạo, sau khi họ bị bắt ở Wagoner, phía Đông Tulsa.

Không có luật sư nào được liệt kê trong hồ sơ, cả số điện thoại cá nhân cũng không có và nhà tang lễ cũng không còn hoạt động.

Hôm Thứ Tư, trong cuộc họp báo ở Colorado Springs, Biện lý quận Michael Allen cho biết nhà chức trách sẽ không tiết lộ nhiều chi tiết để bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc điều tra đang được thực hiện, nhưng ông cho biết, chỉ đọc qua các tài liệu thôi, cũng đủ sốc.

Một số gia đình kể với hãng tin AP, FBI nói riêng với họ rằng những người thân của họ nằm trong số những thi thể đang phân hủy, nghĩa là tro cốt mà họ nhận được, không phải là thân nhân nhà họ. Những gia đình này được yêu cầu đưa mẫu tro họ nhận được, cho các nhà điều tra để phân tích.

Crystina Page nằm trong số đó. Bà đến buổi họp báo với một chiếc bình màu đỏ mà Return to Nature nói với bà, đó là tro của cậu con trai 20 tuổi, David, người đã bị cơ quan thực thi pháp luật bắn chết vào năm 2019. Thi thể thật của con trai bà dự kiến sẽ được hỏa táng vào Thứ Tư tuần sau.

“Trong bốn năm, tôi đã đi khắp đất nước này với chiếc bình này vì tin rằng đó là con trai tôi,” Page nói. “Con trai tôi đã nằm đó, rồi phân hủy suốt bốn năm trời. Thật là kinh khủng!”

Allen và những viên chức khác mô tả quá trình đang diễn ra nhằm xác định danh tính người chết bằng cách sử dụng dấu vân tay, hồ sơ nha khoa, và nếu cần, cả DNA. Họ đã xác định được 110 trong số 190 xác chết. 25 gia đình có thân nhân chết mà chưa được hỏa táng, được nhận lại xác.

Thi thể của bà Linda Martinez, 66 tuổi, qua đời năm 2020, được trả lại cho người thân, những người luôn nghĩ tro cốt của bà đã được chôn ở một nghĩa trang.

Các nhà điều tra đang liên lạc với 137 gia đình khác và Allen yêu cầu những ai đã từng làm việc cho Hallfords hoặc có quan hệ kinh doanh với nhà tang lễ này, từ Tháng Chín năm 2019 hãy báo cho cơ quan điều tra. Ông cũng yêu cầu thân nhân của những người chết chưa được xác định danh tính, hãy liên lạc với nha sĩ của người nhà mình, lấy hồ sơ nhằm hỗ trợ cho các nhà điều tra thuận lợi hơn trong công việc.

Doanh nghiệp nhà tang lễ của Hallfords có trụ sở tại Colorado Springs và có cơ sở ở Penrose, một thị trấn nhỏ cách Denver khoảng 100 dặm (160km) về phía Nam. Các nhà chức trách đã tìm thấy hài cốt vào ngày 4 Tháng Mười, khi nhận được than phiền của cư dân về “mùi kinh tởm” ở khu vực gần tòa nhà Penrose.

Các quan chức ban đầu ước tính có khoảng 115 thi thể bên trong, nhưng con số này đã tăng lên 189 vì càng ngày càng phát hiện thêm vào giữa Tháng Mười, và tăng lên 190 vào Thứ Tư.

Thân nhân của những người qua đời được nhà tang lễ đem thiêu lo sợ rằng người nhà của mình không được hỏa táng, mà cứ nằm trơ trọi như vậy cho tới khi được phát hiện. Họ cho biết, giấy chứng tử chỉ ra rằng hài cốt thân nhân họ được hỏa táng tại một trong hai lò thiêu, nhưng cả hai lò thiêu ấy đều nói với AP rằng vào thời điểm ghi ngày trên giấy chứng nhận, họ không nhận hỏa táng cho Return to Nature.

Sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu Tanya Wilson cho biết thi thể của mẹ bà được xác định trong số thi thể bị bỏ quên mà các nhà chức trách đã tìm thấy vào tháng trước và tin rằng tro cốt mà Return to Nature đưa cho bà, là giả.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: