Rượu bán tràn lan trong nhiều trường đại học lớn vào các ngày thi đấu

Các cổ động viên “tắm bia” mừng chiến thắng. (minh họa: Christian Petersen/Getty Images)

Cuộc khảo sát của AP cho thấy 55 trong số 69 trường học đại học lớn hiện bán rượu tại các sân vận động vào ngày thi đấu thể thao.

Tại các trận đấu bóng đá ở trường đại học vào Thứ Bảy hàng tuần, thông thường chỉ được bán bánh mì kẹp thịt, nước uống,… Nhiều người đi xem mang theo bia uống với bạn bè trong khi theo dõi các trận đấu.

Trong suốt nhiều năm, rượu chỉ được bán và uống bên ngoài các sân vận động. Nhưng cả chục năm qua, điều đó không còn được thực hiện nữa: Bia và rượu được bán ngay bên trong các sân vận động bóng đá của trường đại học, và đang trở thành thông lệ – một cách để các trường học “kéo” khán giả trẻ đến xem trực tiếp và đương nhiên bán được nhiều rượu, trường sẽ có thêm doanh thu.

Theo một cuộc khảo sát của Associated Press qua các hội nghị Power Five – năm hội nghị thể thao nổi bật nhất và có thu nhập cao nhất trong môn bóng đá đại học ở Hoa Kỳ và Notre Dame, 55 trong số 69 trường (chiếm 80%) hiện bán rượu ở các khu vực công cộng trong sân vận động vào những ngày thi đấu.

14 trường còn lại không bán, hoặc chỉ bán một ít đồ uống có cồn ở các khu vực bên ngoài.

University of Wisconsin là một trong những đại học không bán rượu cho công chúng vào các ngày có trận đấu bóng đá, nhưng sẽ bắt đầu bán rượu tại các trận đấu bóng rổ và khúc côn cầu trong mùa giải năm nay.

Rượu được bán ở các sân vận động bóng đá ở nhiều nơi không còn là điều xa lạ trong nhiều năm, nhưng số trường làm điều đó đã tăng lên đáng kể vào cuối những năm 2010. Adam Barry, nhà khoa học xã hội về hành vi sức khỏe tại Texas A&M, cho biết từ năm 2019, các trường học được cho bán rượu, và rượu bắt đầu tràn vào các sân vận động từ Bắc chí Nam, từ Đông sang Tây.

Cuộc khảo sát của AP cho thấy 19 trường hiện tham gia hội nghị Power Five đã bắt đầu bán rượu cho công chúng trong các trận đấu bóng đá vào năm 2019. Cũng kể từ đó, 16 trường khác tham gia, bao gồm Michigan State University, Kentucky và Stanford, tất cả đều bán rượu tại các sân vận động bóng đá của trường trong mùa giải hiện tại.

Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer ký luật vào Tháng Bảy, dỡ bỏ lệnh cấm bán rượu tại các sự kiện thể thao của trường đại học.

Drew Allar (mang áo số 15) của Penn State Nittany Lions ăn mừng cùng người hâm mộ sau chiến thắng 51-15 trước Maryland Terrapins tại Sân vận động SECU vào ngày 04 Tháng Mười Một 2023 ở College Park, Maryland. (minh họa: G Fiume/Getty Images)

Trong khi đó, University of Michigan lại không bán rượu tại Big House vào mùa Thu này, để chờ xem tình hình diễn ra như thế nào trong các trận đấu bóng rổ và khúc côn cầu vào cuối mùa Đông. Nhà trường cũng đã tiến hành khảo sát cộng đồng về việc bán rượu tràn lan như vậy.

Trong khi đó, University of North Carolina đang ở mùa thứ năm bán Trà Twisted, Modelo, White Claw và các loại rượu khác. Rượu đã giúp đại học này kiếm được $4 triệu, Trước đó, trong năm thể thao 2019-2020, trường thu được $320,213 nhờ bán rượu, nên “thừa thắng xông lên”. Có lẽ trong mùa giải năm nay, trường còn thu bộn tiền hơn nữa.

Việc uống rượu bia trong môi trường đại học là vấn đề đáng quan tâm. Trong các trường đại học ở Mỹ, uống rượu bia và những hệ lụy là điều không thể bỏ qua. Trước mắt nó liên quan đến sức khỏe: Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như viêm gan, viêm tụy, tai nạn giao thông, và thậm chí trường hợp nguy hiểm đối với tính mạng.

Việc uống rượu bia một cách quá mức có thể ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của sinh viên bởi vì nó có thể gây ra mất thời gian, giảm sự tập trung, và dẫn đến vấn đề về sức khỏe tinh thần. Nếu uống rượu bia tại các sự kiện thể thao hoặc thi đấu có thể gây ra vấn đề về an ninh và xung đột.

Về trách nhiệm pháp lý, việc bán rượu bia tại các sự kiện thể thao trong trường đại học đòi hỏi tuân thủ các quy định về tuổi tối thiểu để mua và uống rượu. Việc không tuân thủ quy định này có thể dẫn đến hậu quả pháp lý.

Trường đại học thường áp dụng các biện pháp kiểm soát để giảm thiểu các vấn đề này, bao gồm việc tạo ra chính sách và quy tắc liên quan đến việc uống rượu và quản lý các sự kiện liên quan đến thể thao một cách an toàn. Ngoài ra, giáo dục và tạo nhận thức về an toàn và trách nhiệm khi uống rượu bia cũng là một phần quan trọng trong việc giảm nguy cơ liên quan đến rượu tại các trường đại học.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: