Một bầy sâu dưới xã, dưới phường…

Từ trước tới nay, nhiều người cứ ngỡ chỉ có đám chủ tịch quận huyện, thành phố trở lên mới lạm quyền, tham nhũng chứ cỡ chủ tịch phường, xã thì chẳng có gì để “xà xẻo” cả.

Giờ mới thấy nghĩ như thế là “bé cái lầm”.

Giờ mới biết, bọn giữ chức lớn ăn lớn, còn bọn giữ chức nhỏ thì cũng tìm cách ăn nhỏ, như tên Nguyễn Khắc Hùng (50 tuổi), nguyên Chủ tịch xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) vừa bị bắt và bị khởi tố về hành vi “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Đọc tội danh thì thấy chẳng liên quan gì đến tiền, nhưng có đấy! Số là cách đây 13 năm (năm 2010), UBND xã Ea Huar xin huyện mở rộng khu giãn dân cho 196 hộ gia đình tại buôn Jang Pong. Trong đó, có 97 hộ thuộc đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, thiếu đất ở và 99 hộ thuộc đối tượng bị ngập lụt.

Dựa vào tờ trình của xã, UBND huyện Buôn Đôn phê duyệt và giao trách nhiệm cho UBND xã Ea Huar phối hợp với các phòng ban liên quan triển khai giao đất cho người dân.

Lúc đó ông Hùng là Chủ tịch xã Ea Huar (từ 2010 đến 2012), người chịu trách nhiệm thực hiện giao đất cho dân.

Có đất là có tiền, thế là ông chủ tịch liền nghĩ kế “thâu tóm”. Ông ta tự ý điều chỉnh đối tượng được thụ hưởng và tổ chức giao đất cho 129 hộ dân ngoài phương án sử dụng đất. Trong đó, có nhiều cán bộ, công chức, viên chức và có trường hợp là người nhà của ông Hùng.

Nghe đâu phi vụ đó ông Hùng “lượm” được chừng 2 tỷ 300 triệu (theo định giá năm 2010, giờ chắc hơn nhiều). Còn một số “chân tay” của ông trong UBND xã Ea Huar mỗi người được bao nhiêu thì không rõ.

Cũng nhờ biết chia chác cho cấp dưới nên khi ông Hùng không còn được làm chủ tịch xã nữa thì anh em đồng chí cũng vẫn thân tình.

Thế nhưng, ông ta chẳng hiểu tại sao sau 13 năm rồi mà chuyện “xà xẻo” đất ngày xưa lại bị bươi ra khiến ông phải tra tay vào còng. Đau thật!

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng, nên chắc ông Hùng cũng đang chờ gặp được các đồng chí ăn chung năm xưa trong trại giam.

Vụ ông chủ tịch xã “ăn tạp” này tưởng hiếm chứ thật ra chúng như bầy sâu con, muốn bắt cũng bắt chẳng hết, thế nên cơ quan điều tra chỉ làm vụ nào mà người dân bất bình làm đơn tố cáo thôi, cho đỡ mệt.

Nguyên Chủ tịch xã Tân An Chu Quang Thành tại cơ quan điều tra – Ảnh: Công an

Như vụ ông Chu Quang Thành, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân An (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) vừa bị khởi tố sau khi bị bắt tạm giam cũng về hành vi “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Theo điều tra, năm 2016, trên cương vị Chủ tịch UBND xã Tân An, Chu Quang Thành đã chỉ đạo cán bộ địa chính và cán bộ tài chính xã lập danh sách, thông báo thu tiền (mặc dù không thuộc thẩm quyền của xã), giao đất trái thẩm quyền cho các hộ gia đình mua 79 lô đất ở thôn Thắng, xã Tân An.

Theo công an, hành vi trên đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng, nhưng họ không cho biết ông Thành được bao nhiêu trong nhiều tỷ đồng đó.

Đương nhiên, ông Thành không thể “ăn” một mình mà phải chia cho một số đồng chí khác. Chuyện này thì công an đang điều tra, nên chưa công bố. Điều này như muốn nhắc nhở, mấy cựu lãnh đạo có liên quan muốn không có tên trong danh sách khởi tố thì phải biết “chạy thuốc”!

Đó là hai vụ án mới nhất liên quan đến nguyên chủ tịch xã. Nếu vào Google tìm “Chủ tịch xã lạm quyền”, sẽ tìm được 17,800,000 kết quả. Nhiêu đó đủ thấy lũ sâu mọt này sinh sản và phá hại đất nước như thế nào.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: