Sợ bị “đảo chánh”, Kevin McCarthy mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy (ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Ngày 12 Tháng Chín 2023, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy loan bố việc ông chỉ đạo ba ủy ban Hạ viện mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden, trong bối cảnh một số thành viên cực hữu trong nội bộ Cộng hòa (GOP) liên tục gây sức ép Kevin McCarthy suốt thời gian gần đây.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết cuộc điều tra tập trung vào việc liệu Biden có được hưởng lợi từ các giao dịch kinh doanh của con trai ông – Hunter Biden – hay không, cùng các vấn đề khác. McCarthy nói: “Đây là những cáo buộc lạm dụng quyền lực, cản trở công lý và tham nhũng cần được Hạ viện điều tra… Đó là lý do tại sao hôm nay tôi chỉ đạo các ủy ban Hạ viện mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Joe Biden… Chúng tôi sẽ tiếp cận bất cứ nơi nào có bằng chứng.”

Kevin McCarthy cho biết ông sẽ giao nhiệm vụ cho ba ủy ban (Oversight, Judiciary, Ways and Means) – thực hiện cuộc điều tra về tổng thống và gia đình ông. Thông báo của McCarthy dọn đường cho các nhà điều tra Hạ viện đưa ra trát đòi hầu tòa đối với hồ sơ ngân hàng của Biden và các thành viên gia đình ông.

Trong thực tế, cánh GOP trong Hạ viện chưa đưa ra bằng chứng trực tiếp nào cho thấy Tổng thống Biden được hưởng lợi từ các giao dịch kinh doanh của con trai ông. GOP chỉ có thể đưa ra các cáo buộc rằng Bộ Tư pháp đã cản trở cuộc điều tra về các giao dịch tài chính của Hunter Biden cùng với lời khai về việc Hunter lợi dụng tên tuổi gia đình để hưởng lợi trong các giao dịch. McCarthy cáo buộc Biden đã nói dối “người dân Mỹ về những hiểu biết liên quan các giao dịch kinh doanh nước ngoài của gia đình ông ấy”.

Trong khi một số thành viên GOP cực hữu khẳng định rằng bao nhiêu đó đã đủ để luận tội Tổng thống Biden thì nhiều nhà lập pháp GOP khác nói rằng họ vẫn chưa thấy mối liên hệ trực tiếp nào đạt đến ngưỡng hành vi phạm tội để có thể lôi ông Joe Biden ra đàn hặc. Chính McCarthy cũng liên tục nhấn mạnh rằng đây chỉ đơn giản là một cuộc điều tra. “Một cuộc điều tra luận tội là thu thập thông tin để trả lời các câu hỏi. Đó là tất cả những gì chúng tôi đang làm. Người Mỹ cần câu trả lời”, McCarthy nói với giới báo chí.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Ian Sams chỉ trích động thái của McCarthy là “chính trị cực đoan ở mức tồi tệ nhất”. Ông nói: “Tổng thống không làm gì sai, và các cuộc điều tra của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong chín tháng qua đã chứng minh điều đó”.

Cá nhân McCarthy đang là mục tiêu của một số nhà lập pháp GOP cực hữu. Họ liên tục nhắc đi nhắc lại việc Kevin McCarthy phải tuân thủ lời hứa với các thành viên của House Freedom Caucus rằng ông sẽ “xử” Biden một khi được họ ủng hộ bầu lên ghế chủ tịch Hạ viện. Động thái mở cuộc điều tra Biden là một sự thay đổi lớn trong chiến lược của Kevin McCarthy.

Trước đó, Kevin McCarthy cho biết toàn bộ Hạ viện nên bỏ phiếu về việc có nên tiếp tục một cuộc điều tra luận tội hay không. Hai cuộc điều tra luận tội tổng thống trước đây – Bill Clinton năm 1998 và Donald J. Trump năm 2019 – đã được mở ra bằng một cuộc bỏ phiếu của toàn thể Hạ viện, mặc dù vài tuần trước đó Đảng Dân chủ thông báo rằng họ bắt đầu một cuộc điều tra chính thức về ông Trump. Hạ viện luận tội ông Trump lần thứ hai vào năm 2021 mà không cần điều tra, chỉ vài ngày sau vụ tấn công Điện Capitol ngày 6 Tháng Giêng 2021.

Bây giờ, biết rằng không thể tổ chức kêu gọi toàn bộ Hạ viện bỏ phiếu luận tội Tổng thống Biden nên Kevin McCarthy phải chữa cháy bằng việc kêu gọi điều tra. Thật ra việc Kevin McCarthy tuyên bố điều tra Biden là một động thái tự cứu sinh mạng chính trị của cá nhân ông. Thời gian gần đây, Dân biểu GOP Matt Gaetz (Florida) thường xuyên chỉ trích Kevin McCarthy.

Tối 11 Tháng Chín 2023, Matt Gaetz thậm chí nói rằng Kevin McCarthy cần phải “làm tới” vụ này, nếu không thì ghế chủ tịch Hạ viện của ông sẽ bị lật đổ. Một cách hình tượng hơn, nếu Kevin McCarthy không “xử” Biden thì ông sẽ bị “đảo chánh”. Kevin McCarthy đang ở trong một thế khó. Nếu không làm hài lòng thành phần cực hữu trong GOP, ông sẽ bị “trảm”; còn nếu làm căng với Dân chủ thì ông khó tìm kiếm được những thỏa thuận chi tiêu với Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát.

Phần mình, phe Dân chủ đã chuẩn bị đối phó cuộc điều tra luận tội Biden từ vài tháng nay. Dân biểu Jamie Raskin (Maryland), thành viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Giám sát (Oversight Committee), đã hội ý với các thành viên trong ủy ban của ông vào tối Chủ nhật để lên kế hoạch đối đầu phe cực hữu GOP.

Ngày 11 Tháng Chín, phe Dân chủ công bố bản ghi nhớ dài 14 trang nêu chi tiết điều mà họ gọi là “thất bại nặng nề” trong cuộc điều tra GOP nhằm vào Biden. Bản ghi nhớ lưu ý rằng Ủy ban Giám sát, do Dân biểu James R. Comer (GOP, Kentucky) đứng đầu đã nhận được hơn 12,000 trang hồ sơ ngân hàng, xem xét hơn 2,000 trang báo cáo hoạt động có thể có dấu hiệu đáng ngờ và dành hàng giờ để phỏng vấn nhiều nhân chứng, trong đó có hai cộng sự kinh doanh cũ của Hunter Biden, nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy dính dáng Tổng thống Biden.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: