32 người chết cháy trong mỏ than ở Kazakhstan

Các thợ mỏ ở Kazakhstan, quốc gia có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào, trữ lượng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên rất lớn. (minh họa: Robert Nickelsberg/Getty Images)

32 người đã chết trong vụ cháy mỏ than thuộc sở hữu của ArcelorMittal tại Kazakhstan, trong khi vẫn còn hàng chục người khác mất tích. Đây là thảm họa tồi tệ nhất ở quốc gia Trung Á này trong nhiều năm qua, AFP đưa tin sáng 28 Tháng Mười.

Cơ quan công lực Kazakhstan cho biết trong một tuyên bố: “Tại mỏ Kostenko vào lúc 4 giờ chiều ngày 28 Tháng Mười (giờ địa phương), thi thể của 32 người đã được tìm thấy. Việc tìm kiếm 14 thợ mỏ vẫn đang tiếp tục.”

Tại mỏ, các nhân viên cấp cứu an ủi người dân địa phương, đặc biệt là phụ nữ, khi họ hồi hộp chờ đợi tin tức về những người đang làm việc dưới lòng đất. Hàng chục người tập trung trong phòng chờ, để biết tin tức cha, chồng, anh mình như thế nào, tất cả đều trong nỗi lo lắng tột độ.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev gọi ArcelorMittal – gã khổng lồ khai thác và thép tại Luxembourg, là công ty “tệ nhất” trong lịch sử, trong khi công ty này công bố thỏa thuận sơ bộ về việc quốc hữu hóa các hoạt động tại địa phương. Ông nói khi gặp gia đình các nạn nhân ở vùng Karaganda: “Đây là một thảm kịch”.

Trước đó, Tokayev đã ra lệnh cho chính phủ của mình nắm quyền kiểm soát chi nhánh của công ty tại Kazakhstan.

“ArcelorMittal có thể xác nhận rằng hai bên gần đây đã ký thỏa thuận sơ bộ về việc chuyển quyền sở hữu cho Cộng hòa Kazakhstan,” gã khổng lồ thép toàn cầu cho biết trong một tuyên bố.

Những mỏ khai thác của ArcelorMittal, do doanh nhân Ấn Độ Lakshmi Mittal đứng đầu, từng xảy ra nhiều thảm họa chết người ở Kazakhstan và thường xuyên bị cáo buộc không tôn trọng các quy định về an toàn và môi trường.

Trong một mỏ than ở Kazakhstan (ảnh: TASS/De Agostini via Getty Images)

Trước đó, vào Tháng Mười Hai năm 2022, chính phủ đã đe dọa cấm ArcelorMittal hoạt động trong nước sau khi một công nhân chết trong vụ việc mà công ty gọi là “tai nạn” tại nhà máy ở Temirtau. Cái chết xảy ra chỉ một tháng sau khi 5 thợ mỏ bị giết tại một địa điểm Arcelor khác trong khu vực. Năm 2006, cũng tại mỏ khai thác của ArcelorMittal vụ cháy kinh khủng khiến 41 thợ mỏ thiệt mạng.

ArcelorMittal hứa sẽ bồi thường và cho biết sẽ hợp tác với cơ quan chức năng để đền bù cho gia đình nạn nhân và những người bị thương.

Các quan chức cho biết 18 người đang được chữa trị trong bệnh viện sau vụ cháy. Người đứng đầu sở y tế khu vực Bibigul Tulegenova cho biết, 15 người trong số họ đang ở khoa độc chất vì ngộ độc khí carbon monoxide.

Kể từ năm 2006 đến nay, số người chết cháy trong các mỏ than của ArcelorMittal lên đến hàng trăm người. ArcelorMittal vận hành khoảng chục mỏ tại khu vực công nghiệp bị ô nhiễm nặng của quốc gia rộng lớn, giàu tài nguyên, trước đây là một phần của Liên Xô.

Khai thác sắt và than cũng như dầu, khí đốt và uranium đã đưa nền kinh tế của nước này trở thành nền kinh tế lớn nhất Trung Á, nhưng tai nạn vẫn thường xuyên xảy ra do cơ sở hạ tầng và thiết bị cũ kỹ, cũng như thiếu các phương cách bảo vệ an toàn cho thợ mỏ.

Kazakhstan tổ chức quốc tang cho các nạn nhân vụ hỏa hoạn ở mỏ Kostenko vào ngày Chủ Nhật, 29 Tháng Mười.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: