Anh báo động Trung Quốc “săn” phi công quân sự của Anh

Phi công quân đội Trung Quốc sau cuộc biểu diễn phản lực cơ J-10 tại cuộc triển lãm phi cơ ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm hôm 29 tháng Tám 2022. Trung Quốc đang chiêu mộ phi công Anh để huấn luyện cho các phi công quân sự của họ. Ảnh Zhou Guoqiang/VCG via Getty Images

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Trung Quốc đã tuyển khoảng 30 phi công quân đội đã nghỉ hưu của Anh, trong đó có những phi công điều khiển những chiến đấu cơ hiện đại, để huấn luyện cho phi công quân đội Trung Quốc. Bộ Quốc phòng lo ngại việc đó có thể đe dọa an ninh quốc gia và đang tìm cách ngăn chặn.

Hoạt động tuyển dụng này có từ thời trước đại dịch COVID nhưng được đẩy mạnh trong mấy tháng gần đây, không chỉ nhắm vào các phi công của Không lực Hoàng gia Anh mà cả các ngành vũ trang khác. Trung Quốc sẵn sàng trả mức lương rất hào phóng – khoảng $270,000 một năm – cho một phi công và đặc biệt thích những người mới nghỉ hưu vài năm nay.

Các phi công được Trung Quốc tuyển dụng để huấn luyện cho phi công của họ chưa có người nào từng lái F-35, loại chiến đấu cơ tân tiến nhất của Không lực Anh-Mỹ, nhưng đều quen thuộc với các kiểu phi cơ cũ hơn như Typhoon, Harrier, Jaguar và Tornado, theo một quan chức ẩn danh của Bộ Quốc phòng Anh được báo New York Times dẫn lại. Công việc của những huấn luyện viên này là giúp phi công quân đội Trung Quốc học hỏi những chiến thuật và quy trình tác chiến của Không quân Anh và NATO nói chung.

Để che giấu ý đồ của mình, Trung Quốc không trực tiếp tuyển người mà hợp đồng với một trung tâm đào tạo phi công thử nghiệm tư nhân ở Nam Phi để “săn đầu người”.

Khi nhận hợp đồng làm việc cho Trung Quốc, các phi công hồi hưu này không vi phạm Luật Bí Mật Chính Thức của Anh nhưng quan chức Bộ Quốc phòng nói Bộ này quyết định siết chặt kiểm soát hoạt động của các sĩ quan hồi hưu để bảo đảm ngăn chặn các công việc có thể mâu thuẫn với luật chống gián điệp. “Chúng tôi đang có những bước quyết định để ngăn chặn kế hoạch tuyển dụng của Trung Quốc nhắm săn tìm những phi công hiện dịch và đã nghỉ hưu từ lực lượng vũ trang Anh phục vụ cho việc huấn luyện phi công của quân đội Trung Quốc,” quan chức này nói. 

Quan hệ giữa Trung Quốc và Vương quốc Anh đã xấu đi rất nhanh trong những năm gần đây do chính phủ Anh phản đối việc Bắc Kinh đàn áp phong trào dân chủ ở Hồng Kông, một thuộc địa cũ của Anh được giao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Năm 2020, chính phủ Anh của Thủ tướng Boris Johnson đã ra lệnh cấm mua thiết bị viễn thông của tập đoàn Huawei Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia, và đặt Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh có hệ thống”. Chính phủ Anh hiện nay của nữ Thủ tướng Liz Truss đi xa hơn, dự kiến sẽ gọi Trung Quốc là một “mối đe dọa” trong bản cập nhật chiến lược quốc phòng và đối ngoại sắp được công bố.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh nói rằng, bản cập nhật chiến lược sẽ quy định “Tất cả sĩ quan hiện dịch và hồi hưu đều phải thực hiện Luật Bí Mật Chính Thức. Chúng tôi đang xem xét lại việc sử dụng các hợp đồng riêng tư, các thỏa thuận không tiết lộ trong toàn Bộ Quốc phòng và một đạo luật an ninh quốc gia mới sẽ tạo ra những công cụ bổ sung để xử lý những thách thức an ninh hiện hành – kể cả việc các phi công Anh đầu quân phục vụ cho Trung Quốc”. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: