Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn gia nhập NATO

Tổng thống Sauli Niinisto (phải) và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin công bố quyết định gia nhập NATO tại thủ đô Helsinki hôm 15 tháng Năm 2022 do những lo ngại về an ninh từ cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine. ẢnhChen Jing/Xinhua via Getty Images,

Tổng thư ký Minh ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết sáng Thứ Tư giờ châu Âu rằng Phần Lan, Thụy Điển đã chính thức cùng nộp đơn gia nhập liên minh quân sự lớn nhất thế giới, một hành động được thúc đẩy bởi những lo ngại về an ninh đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

“Tôi nhiệt liệt hoan nghênh yêu cầu gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển. Các bạn là đối tác thân thiết nhất của chúng tôi,” ông Stoltenberg nói với các phóng viên hãng tin AP sau khi nhận được thư ứng tuyển của họ từ các đại sứ của hai nước Bắc Âu.

Đơn gia nhập phải được cân nhắc bởi 30 quốc gia thành viên NATO. Quá trình đó dự kiến ​​sẽ mất khoảng hai tuần, mặc dù Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bày tỏ sự dè dặt về sự tham gia của hai nước Phần Lan và Thụy Điển.

Lãnh đạo Phần Lan và Thụy Điển nói họ tin sẽ thuyết phục được Thổ Nhĩ Kỳ và đạt được sự ủng hộ của Tổng thống Erdogan qua các cuộc thương lượng trong những ngày sắp tới. Nếu sự phản đối của ông Erdogan được vượt qua và các cuộc đàm phán gia nhập diễn ra suôn sẻ như dự kiến, cả hai có thể trở thành thành viên NATO trong vòng vài tháng nữa. Quá trình này thường kéo dài từ 8 đến 12 tháng, nhưng NATO muốn nhanh chóng kết nạp hai nước này trước mối đe dọa từ Nga đang treo trên đầu các nước Bắc Âu.

Ví dụ, Canada nói rằng họ hy vọng sẽ phê chuẩn giao thức gia nhập của họ chỉ trong vài ngày tới.

Dư luận ở Phần Lan và Thụy Điển đã thay đổi mạnh, tỷ lệ dân chúng ủng hộ việc gia nhập NATO tăng gấp ba lần, lên tới trên 70%, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai.

Phần Lan và Thụy Điển là những đối tác thân thiết nhất của NATO. Họ có các nền dân chủ đang hoạt động, các lực lượng vũ trang được tài trợ tốt và đóng góp vào các hoạt động quân sự và kiểm soát trên không của liên minh. Bất kỳ trở ngại nào họ gặp phải sẽ chỉ mang tính chất kỹ thuật, hoặc có thể là chính trị.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: