AI không ‘cướp việc’ của con người!

(mih họa: Maximalfocus/Unsplash)

Sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) đã làm dấy lên những lo ngại và tranh cãi xung quanh việc làm của con người, rằng AI sẽ thay thế một số công việc hoặc ảnh hưởng đến tiền lương.

Lập luận AI có khả năng “cướp việc” của con người, là vì AI tối ưu hóa quy trình và có thể làm… như máy, nhanh hơn người.

Tuy nhiên, nếu công việc của bạn có ảnh hưởng bởi AI, lương của bạn lại thực sự có khả năng tăng lên, Sander van’t Noordende, giám đốc điều hành của công ty tài năng – Randstad, nói với “Squawk Box Europe” của CNBC.

Với tư cách là một CEO đã đưa AI vào công việc theo cách giúp vai trò của các nhân viên trở nên dễ dàng hơn, ông cho biết chủ các công ty “sẽ trả lương nhiều hơn để làm những công việc mang lại nhiều giá trị hơn.”

Noordende giải thích việc triển khai AI sẽ giúp các nhân viên tận dụng thời gian của họ hiệu quả hơn và có tác động tích cực hơn đến các công ty. AI là yếu tố làm tăng năng suất, giúp bạn thực hiện công việc tốt hơn và nhanh hơn để dành nhiều thời gian hơn cho khách hàng của mình.

Các công cụ AI cũng sẽ không thay thế hoàn toàn những nhân viên bằng xương bằng thịt, Noordende cho biết, đồng thời thừa nhận rằng công nghệ này có tiềm năng và khả năng to lớn, nhưng “không thể làm được mọi thứ.”

Nghệ sĩ robot Ai-Da Robot được người sáng tạo Aidan Meller giới thiệu vào ngày 06 Tháng Bảy năm 2023 tại Geneva, Thụy Sĩ. Khoảng 3,000 chuyên gia toàn cầu từ các tổ chức công nghệ, giáo dục và quốc tế lớn sẽ tập trung tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Geneva do Liên hợp quốc tổ chức để thảo luận về trí tuệ nhân tạo về tiềm năng trao quyền cho nhân loại. (ảnh: Johannes Simon/Getty Images)

Điều này có nghĩa AI không là mối “đe dọa” trong thị trường lao động, như mọi người nghĩ.

Các ước tính về tác động của AI trong thị trường lao động trở thành “vấn đề” kể từ khi sự bùng nổ của AI, bắt đầu với việc ra mắt ChatGPT, vào cuối năm 2022.

Năm ngoái, Goldman Sachs đánh giá có tới 300 triệu việc làm có khả năng bị ảnh hưởng bởi AI, theo một cách nào đó. Hơn nữa, một báo cáo của Pew Research Center cho thấy khoảng 25% nhân viên ở Mỹ đang làm công việc có “tiếp xúc nhiều” với AI. Dữ liệu từ ResumeBuilder cũng cho thấy tình trạng mất việc làm liên quan đến AI đang gia tăng.

Mặt khác nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng AI có khả năng tạo ra việc làm mới, thay vì chỉ lấy đi, tương tự như những tiến bộ công nghệ khác trong quá khứ.

Một số người cho rằng sự tác động đến việc làm của AI trên thực tế nhỏ hơn nhiều so với tác động của các vấn đề kinh tế khác, chẳng hạn như tăng trưởng chậm và chi phí cao cho các doanh nghiệp. Vì vậy, đối với người lao động, những yếu tố này sẽ là những mối đe dọa lớn hơn nhiều so với AI.

Replika – một công ty khởi nghiệp ở San Francisco cung cấp cho mọi người cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) khác thường, một ứng dụng mà bạn đào tạo để biết bạn, bắt chước giọng nói, phản hồi, kiểu nói, lượt thích và không thích của bạn để trở thành người bạn tâm giao kỹ thuật số của bạn. (ảnh: Michael Macor/The San Francisco Chronicle via Getty Images)

Theo Noordende, có lẽ cũng sẽ mất một khoảng thời gian để người lao động cảm nhận được toàn bộ sự ảnh hưởng của AI. Ông lưu ý rằng chỉ một trong tám công ty hiện đang sử dụng công nghệ này, “trên quy mô lớn,” trong khi các nhà tuyển dụng khác vẫn còn đang thử nghiệm.

Noordende cho biết: “Để AI thực sự được sử dụng trên một quy mô lớn, việc triển khai trên quy mô lớn sẽ mất một thời gian.”

“Anh chị biết đấy, chúng ta hiện đang ở đỉnh cao của chu kỳ cường điệu về ảnh hưởng của AI, khi mà mọi người đều vô cùng hào hứng, nhưng cũng cần rất nhiều yếu tố để nâng cao quy mô của AI theo cách có trách nhiệm, và điều đó sẽ không thể đến sớm,” ông nói thêm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: