Số phận các con tin trong tay Hamas như thế nào?

Gia đình những nạn nhân bị Hamas bắt làm con tin đang lo lắng tột độ (ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

The Washington Post thuật: Lúc 8h30 sáng ngày 7 Tháng Mười, Hadas Kalderon nhận được tin nhắn cuối cùng từ con trai. “Mẹ ơi, im lặng, đừng nhúc nhích,” Erez, 12 tuổi, nhắn. Bọn khủng bố Hamas đã xông vào nhà cha của em ở khu định cư Nir Oz phía Nam Israel, nơi Erez và chị gái 16 tuổi, Sahar, ngủ qua đêm.

Khi phát hiện Hamas, Erez và chị gái vội vàng lao ra ngoài cửa sổ và trốn trong bụi rậm. Dù sợ hãi tột cùng nhưng em vẫn nghĩ đến mẹ, lúc đó đang ở ngoài đường, và nhắn tin cho bà. “Mẹ yêu con nhiều. Mẹ mong con sống sót,” Hadas Kalderon nhắn lại. Không có tin nhắn nào từ con trai của bà nữa.

Trong nhiều giờ, bà Hadas gọi đi gọi lại vào điện thoại của Erez, ngay cả khi bà chiến đấu giành lấy mạng sống chính mình, lúc bọn khủng bố phá cửa phòng bà. Hadas Kalderon nghe Hamas hét “Allahu akbar” khi phóng hỏa đốt một phần ngôi nhà của bà. Cuối cùng, khi lính Israel xuất hiện vào chiều tối, gia đình Kalderon đã trốn thoát an toàn. Đến lúc ấy cô con gái lớn của bà Hadas mới thấy một đoạn video 18 giây lan truyền trên mạng xã hội, với cảnh Erez bị trói hai tay và bị bọn Hamas bắt đi.

Tổng cộng có năm thành viên trong gia đình Hadas Kalderon bị bắt, trong đó có Erez, Sahar, chồng bà Hadas Kalderon (ông Ofer, 50 tuổi); mẹ bà (Carmela, 80 tuổi), và đứa anh/em họ của Erez (Noya, 12 tuổi). Theo chính phủ Israel, có 203 người bị bắt làm con tin ở Gaza, trong đó có thường dân từ ít nhất 31 quốc gia.

Ngay sau khi bắt con tin, Hamas liên tục đưa lên mạng những cảnh kinh hoàng: một số con tin bị lột đồ lót, những người khác rúc vào nhau trong một đường hầm nào đó. Trong một trường hợp, Hamas tải lên mạng đoạn video quay cảnh giết một phụ nữ lớn tuổi lên trang Facebook của chính nạn nhân…

Hiện trường một cuộc thảm sát của Hamas tại Nir Oz, Israel ngày 7 Tháng Mười (ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Dựa vào hình ảnh được Hamas tung lên mạng, các chuyên gia trong lĩnh vực tình báo và an ninh mạng của Israel đang tìm manh mối địa điểm các con tin đang bị giam giữ. Refael Franco, cựu phó giám đốc Tổng cục Mạng Quốc gia (National Cyber Directorate), hiện giám sát việc xây dựng nền tảng kỹ thuật, dựa trên công nghệ nhận dạng khuôn mặt và trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây là một hệ thống phức tạp nhằm kiểm tra chéo những hình ảnh do phiến quân khủng bố đăng trên mạng xã hội với các bức ảnh nạn nhân do gia đình cung cấp. Nếu xác định được sự trùng khớp, hệ thống có thể định vị địa lý – trong vòng vài giây – vị trí gần đúng của một người mất tích.

Sau đó, các chuyên gia tình báo phân tích sâu hơn, dựa vào các manh mối theo ngữ cảnh cụ thể như nhà thờ, cửa tiệm hoặc góc Mặt trời. The Washington Post cho biết, các nhóm kỹ thuật của Israel đã xây dựng cơ sở dữ liệu ước tính khoảng 1,000 người, trong đó có con tin và cả những kẻ bắt con tin. Họ đang nhận được sự trợ giúp về nhân sự và kỹ thuật từ Google. Dù vậy, thực tế không đơn giản.

Một trong những thách thức lớn nhất là các con tin bị di chuyển liên tục và nhiều lần. Hầu hết video đều được quay và đăng trong hoặc ngay sau vụ bắt cóc đầu tiên, tràn ngập các trang mạng xã hội như Telegram, Facebook, Snapchat và X (Twitter). Nhiều người dễ dàng tìm thấy vì chúng được đăng với cùng một bộ thẻ hashtag.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, người ta có thể nghe các tay súng Palestine bàn về địa điểm dự tính đưa con tin đến. Một bộ video, được cho là quay bởi toán Hamas lẫn người qua đường ở thành phố Khan Younis phía Nam Gaza, cho thấy một con tin mà bức tường phía sau nạn nhân là số điện thoại một doanh nhân địa phương. Chi tiết này có thể giúp tìm ra khu vực.

Biểu tình lên án khủng bố Hamas tại Quảng trường Times, New York City ngày 19 Tháng Mười (ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Trở lại trường hợp Hadas Kalderon. Kể từ ngày kinh hoàng 7 Tháng Mười, bà đã không dám theo dõi tin tức thời sự. Tất cả những gì bà biết là 80 trong 400 hàng xóm của bà đã chết hoặc mất tích. Ít nhất 1,400 người ở Israel đã thiệt mạng. Thứ Tư 18 Tháng Mười, một sĩ quan quân đội Israel thông báo với Hadas Kalderon rằng mẹ của bà, cụ Carmela 80 tuổi – người trong nhiều năm từng giúp người Gaza được điều trị y tế ở Israel, và đứa cháu gái mắc chứng tự kỷ Noya 12 tuổi, đã chết. Không có thông tin về những người khác.

Hamas sẽ sử dụng con tin làm lá chắn sống; trao đổi tù binh trong nhà tù Israel; hoặc đổi chác viện trợ nhân đạo. Sự hiện diện số lượng lớn con tin đang làm phức tạp các kế hoạch tác chiến của Israel vào Gaza. Một nhóm quan chức ngoại giao cấp cao từ vài nước, trong đó có Ai Cập và Qatar, đang thực hiện loạt cuộc họp căng thẳng để tìm cách giải cứu con tin. Cho đến thời điểm này, Hamas chưa nói rõ họ muốn gì và đàm phán như thế nào. Chính xác bao nhiêu con tin đang bị giam cũng chưa được Hamas loan bố.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: