Ăn cá, có nên ăn da?

Cá hồi được nhiều người ưa chuộng vì chứa nhiều chất dinh dưỡng. (ảnh: Congerdesign/Pixabay)

Cá được xem là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, thơm ngon và có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau.

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), một người trưởng thành nên ăn ít nhất 225 gram cá/tuần. Tuy nhiên, với cá biển, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá nhiều và ăn trong thời gian dài vì cá biển sẽ có hàm lượng thủy ngân cao.

Thủy ngân có thể gây ngộ độc nếu nạp với số lượng nhiều. Các loại cá biển có hàm lượng thủy ngân cao là cá ngừ, cá thu, cá kiếm. Cá lớn thường sẽ có hàm lượng thủy ngân cao hơn cá nhỏ. Theo đó, hàm lượng thủy ngân trong cá sẽ tích tụ trong cơ thể của cá lớn theo thời gian do chất độc này rất khó đào thải ra bên ngoài. Mức độ thủy ngân trong cá được đo bằng phần triệu (ppm).

Sushi cá hồi – Minh họa: Valeria Boltneva/Pexels

Dưới đây là mức thủy ngân trung bình ở các loại cá và hải sản khác nhau, từ cao nhất đến thấp nhất:

Cá kiếm: 0,995 ppm

Cá mập: 0,979 ppm

Cá thu vua: 0,730 ppm

Cá ngừ mắt to: 0,689 ppm

Cá tuyết: 0,111 ppm

Tôm hùm Mỹ: 0,107 ppm

Cá trắng: 0,089 ppm

Cá trích: 0,084 ppm

Cá thu Đại Tây Dương: 0,050 ppm

Tôm càng xanh: 0,035 ppm

Cá da trơn: 0,025 ppm

Mực: 0,023 ppm

Cá hồi: 0,022 ppm

Cá cơm: 0,017 ppm

Cá mòi: 0,013 ppm

Hàu: 0,012 ppm

Sò điệp: 0,003 ppm

Tôm: 0,001 ppm

Thế có nên ăn da cá không?

Da cá hồi chiên giòn – Ảnh: Cegoh/Pixabay

Da cá đương nhiên cũng có chứa một lượng thủy ngân nhất định, nhưng lại là một trong những nguồn thực phẩm giàu omega-3 nhất. Ngoài ra, nó còn có các dưỡng chất khác như vitamin D, vitamin E, iốt, selen, taurine, protein.

Các chất dinh dưỡng này có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ phát triển cơ bắp, khả năng miễn dịch, bảo vệ não và giúp da khỏe mạnh.

Do đó, lời khuyên của các chuyên da dinh dưỡng là nên ăn da cá, nhưng chỉ ăn vừa phải, và đừng ăn thường xuyên. Hãy ưu tiên ăn cá, da cá nước ngọt, hoặc các loại cá biển có hàm lượng thủy ngân thấp.

Lợi ích của da cá

Một nghiên cứu lớn mang tên “Nghiên cứu Framingham về tim” đã theo dõi hơn 3.500 người suốt hơn 30 năm và phát hiện ra rằng, người tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm chứa omega-3, như da cá, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn đáng kể.

Sự ổn định trong nhịp tim và huyết áp cũng được quan sát thấy ở những người này.

– Chống viêm: Omega-3 có khả năng làm giảm viêm nhiễm trong cơ thể, giúp ngăn chặn các bệnh viêm nhiễm mãn tính như viêm khớp và viêm ruột.

– Phát triển não bộ: DHA, một dạng của omega-3, là một thành phần quan trọng của não bộ, đặc biệt là trong sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc bổ sung DHA từ da cá với sự phát triển trí tuệ và học tập.

– Giảm nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu đã ghi nhận rằng việc tiêu thụ định kỳ omega-3 từ da cá có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như: ung thư vú, tử cung, và ruột kết. Omega-3 được cho là có khả năng ngăn chặn quá trình phát triển tế bào ung thư.

Đặc biệt, trong chất nhầy của da cá có một số loại protein quan trọng. Do đó, ăn da cá sẽ giúp bạn hấp thu thêm một lượng đáng kể các protein quý giá này.

Nhiều người không ăn da cá vì lo ngại bị nhiễm thủy ngân – Minh họa: Ivan Samkov/Pexels

Các lợi ích sức khỏe khác

Theo tạp chí y khoa Medical News Today, trong da cá, điển hình như da cá hồi, có những dưỡng chất mà thịt cá không có hoặc ít, chẳng hạn như phốt pho, kali, vitamin B và D.

Đáng chú ý, vitamin D có hàm lượng cao trong da cá là một loại dưỡng chất quan trọng cho con người. Nó đóng vai trò thiết yếu trong nhiều khía cạnh khác nhau của sức khỏe.

Nổi bật là khả năng cải thiện hấp thụ canxi từ thức ăn và duy trì nồng độ canxi trong máu ổn định. Điều này giúp xây dựng và duy trì sức khỏe của xương và răng. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến bệnh còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn.

Một lưu ý quan trọng là da cá mặc dù rất tốt nhưng cần ăn một lượng vừa phải. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lựa chọn cá có nguồn gốc và chế biến an toàn để bảo đảm chất lượng và tránh rủi ro.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: