Luyện tập thể dục quá mức, một người chết, một người suýt bị liệt 

Thanh niên 18 tuổi ở Phú Thọ suýt liệt cả hai chân vì tập Gym quá sức hoặc sai cách – Ảnh: Bệnh viện Hùng Vương

Một thanh niên 18 tuổi vì luyện tập thể hình quá sức (hoặc sai cách) đã phải cấp cứu ở bệnh viện đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ).

Tuổi Trẻ đưa tin ngày 9 Tháng Ba 2023: Một thanh niên bị liệt vận động hai chân, đại tiểu tiện không tự chủ, tê bì từ hai núm vú trở xuống sau khi tập thể hình (gym), được cấp cứu tại bệnh viện ngày 8 Tháng Ba. 

Bác sĩ Lã Quang Thịnh, Phó trưởng khoa chấn thương chỉnh hình bệnh viện, cho biết kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy cột sống ngực của thanh niên có khối máu tụ, chèn ép tủy ngang mức D3D4. Bệnh nhân được hội chẩn và phẫu thuật mở cung sau đốt sống D3D4 giải ép, cố định cột sống. Bác sĩ Thịnh nhận định: “Đây là một trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có thể gặp chấn thương do tập gym quá sức, sai tư thế, rất may bệnh nhân đã đến viện sớm và được phẫu thuật kịp thời. Khi tủy sống bị chèn ép, bệnh nhân có nguy cơ bị liệt hai chi dưới, phải ngồi xe lăn suốt đời”.

Sau ca mổ, thanh niên đã tự đi lại được với khung tập đi, đại tiểu tiện bình thường.

Liên quan đến việc chấn thương do tập thể dục, hôm 8 Tháng Ba 2023, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng thông tin về việc bà N.H. (27 tuổi, ngụ tại thành phố Đà Lạt) khi tập yoga dây (hay còn gọi là yoga bay) một mình, đã tử vong trong tư thế treo lơ lửng trên dải dây tập yoga bằng vải. 

Yoga bay có hạn chế không thể tập một mình và tập ở nhà như Yoga truyền thống nhưng lại đang là “trend” của các cô gái trẻ từng học yoga – Ảnh: Internet

Nơi xảy ra sự việc là một phòng tập yoga trên đường Phạm Hồng Thái, phường 10, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. 

Trước đó, chiều ngày 7 Tháng Ba, bà Phạm Thị Cúc (38 tuổi, ngụ phường 9, TP.Đà Lạt) tới phòng tập trên thì nhìn thấy bà N.H. đã tử vong tại phòng tập, trong tư thế bị dải dây tập bằng vải có đầu mối treo trên xà nhà thắt siết ngang bụng, hai chân sắp chạm tới mặt sàn. 

Dân kinh nghiệm tập môn yoga bay cho biết có lẽ trong lúc luyện tập các động tác, bà H. đã bị sợi dây siết, thắt ngang bụng, trong khi chân lơ lửng trên sàn nhà, khiến bà ngạt thở và tử vong. 

Điều đáng nói là bà H. không phải là người mới luyện tập yoga mà đã thành thục trong nhiều năm và đang chuẩn bị lấy chứng chỉ làm huấn luyện viên môn yoga bay.

Sau khi đại dịch Covid -19 càn quét Sài Gòn giữa năm 2021, dân Sài Gòn (trong đó có giới trẻ) siêng năng tập thể dục hơn trước. Vào sáng sớm và chiều tối, các công viên đông đúc người đi bộ, tập thể dục với các dụng cụ. Trong khi đó, các câu lạc bộ Gym, Yoga…. cũng đông nghẹt thanh niên thanh nữ tham gia rèn luyện thể lực. 

Thông thường, nếu mua phiếu tập Gym riêng với huấn luyện viên một kèm một thì rất đắt tiền, nên các thanh niên thường chọn gói tự tập và trả tiền thuê dụng cụ tập theo tháng, chưa kể tự học hỏi nhau và học trên mạng các chiêu thức để lên cơ, lên múi cho nhanh. Có lẽ điều này dẫn đến chấn thương cho thanh niên ở Phú Thọ. 

Còn Yoga bay có tên gọi là Yoga Kurunta, một loại hình Yoga thuộc trường phái Lyengar, xuất phát từ đất nước Ấn Độ. Yoga bay dành cho những người đã tập luyện yoga muốn mạo hiểm khi tập các tư thế truyền thống bằng dây lụa.  

Khác với Yoga truyền thống là người tập chỉ cần một tấm thảm và có thể tự tập ở nhà một mình, Yoga bay đòi hỏi phải đến phòng tập có trang bị sẵn những dây lụa rộng và chắc chắn có thể chịu được trọng lượng trên 300 kg (661 lb). Với việc treo dây lụa cách sàn khoảng 1m (3.2 feet), các bài tập trong Yoga bay sẽ chú trọng vào phần trên của cơ thể nên cơ bắp phải hoạt động nhiều hơn, siết cơ để giữ thăng bằng, ổn định bên trong cơ thể. Vì vậy, khi tập Yoga bay, người tập phải chú tâm hơn bình thường vì phải treo mình trên không.

Các tư thế ở lớp Yoga bay chủ yếu kéo giãn cơ thể và có những kiểu chuyển tiếp đầy thử thách, trong đó phổ biến là tư thế lộn ngược người. Đặc biệt, các bài tập của Yoga bay không giới hạn, cho phép người tập tự sáng tạo những động tác yêu thích, chính vì vậy, đây là môn thể dục mạo hiểm và nguy hiểm, nếu chỉ tập một mình không có người hướng dẫn. 

Điều nguy hiểm là hiện các phòng tập Yoga bay thường chỉ nhấn mạnh lợi ích của bộ môn này là giúp dáng thon gọn, trẻ trung hơn mà không có khuyến cáo kèm theo, dẫn đến sự ngộ nhận của nhiều cô gái trẻ đã từng học yoga, khiến họ đua nhau mua phiếu tự tập theo tháng hoặc theo năm tại các phòng tập mà không cần có huấn luyện viên đứng lớp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: