Muốn mổ, bệnh nhân phải bỏ tiền mua vật tư y tế

Bệnh nhân phải tự mua vật tư y tế khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước – Ảnh: TTXVN

Chuyện không thể tưởng tượng như thế hiện đang xảy ra ở nhiều bệnh viện trên cả nước.

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 25 Tháng Mười, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước xác nhận bệnh viện xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế và người bệnh phải mua bên ngoài vào để bác sĩ sử dụng trong ca mổ. Nếu không đồng ý thì người bệnh cứ nằm chờ… chết!

“Nguyên nhân do chậm trễ trong quy trình thực hiện đấu thầu”, một lãnh đạo bệnh viện cho biết như thế.

Một nguồn tin cho biết tình trạng này đã xảy ra hơn một năm nay. Tuy biết rất nguy hiểm cho bệnh nhân, nhưng lãnh đạo bệnh viện không làm gì khác hơn là… làm ngơ! Vì nếu “phá rào”, tự ý mua vật tư y tế về chữa bệnh, lãnh đạo bệnh viện không chỉ bị mất chức, mà còn có thể bị truy tố.

Ông trình bày như thế này: Theo văn bản số 2651 ngày 10-7-2023 của Sở Y tế Bình Phước, sở được UBND tỉnh giao đấu thầu tập trung.

Tuy nhiên, từ lúc dịch COVID-19 cho đến nay, các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu thay đổi liên tục, dẫn đến việc hầu hết lãnh đạo các bệnh viện đều có tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ thanh tra, kiểm tra nên không dám làm, không dám đấu thầu, mua sắm.

Nhiều nhà thầu cung cấp vật tư, thiết bị y tế cũng tỏ ra e ngại vì giá chưa hợp lý, thủ tục đấu thầu, thủ tục thanh toán phức tạp, khó khăn.

Thêm nữa, giá hàng hóa nhiều biến động, việc mua sắm thuốc, vật tư y tế, hóa chất… càng trở nên khó khăn hơn.

Điều này dẫn đến kho vật tư y tế ở nhiều bệnh viện ngày càng cạn, và họ phải để dành cho những ca mổ thật đặc biệt. Gánh nặng này được “đổ” lên đầu những bệnh nhân bình thường (không phải lãnh đạo ban ngành, người nhà lãnh đạo, hoặc có mối quan hệ mật thiết với lãnh đạo bệnh viện), họ phải mua vật tư y tế theo danh sách bác sĩ đưa cho.

Tiền bạc họ tự chi trả chứ không được bảo hiểm y tế hoàn lại, vì trong hợp đồng bảo hiểm, không có quy định này. Ngoài ra, bệnh nhân không thể biết họ có mua phải loại vật tư dỏm hay không.

Bệnh nhân phải tự mua vật tư y tế bên ngoài chợ đen chưa chắc đã mua được đồ thiệt – Biếm họa: Tuổi Trẻ Cười

Tại bệnh viện Bình Phước, bệnh nhân Bùi Ngọc Thanh Phương (ngụ huyện Bù Đăng) được chỉ định mổ do gãy xương đòn. Dù có bảo hiểm y tế, bác sĩ liệt kê một loạt danh mục vật tư tiêu hao như gạc phẫu thuật, bơm, kim tiêm, chỉ, dao mổ, băng keo, mũ phẫu thuật, bộ nẹp… với tổng số tiền hơn 12 triệu đồng.

Anh Trần Đình Cường (ngụ thị xã Phước Long) bị rạn xương bánh chè. Bác sĩ chỉ định mua một loạt vật tư y tế như kim tiêm, gạc phẫu thuật, nẹp khóa mâm chày… với số tiền hơn 8 triệu đồng.

Ngày 17 Tháng Mười, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước đã đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đấu thầu, năng lực đội ngũ nhân sự làm công tác đấu thầu.

Chỉ đạo của chính quyền tỉnh là thế, nhưng Sở Y tế tỉnh cũng chẳng biết làm gì hơn là chờ hướng dẫn của Bộ Y tế về quy định đấu thầu mới.

Trong khi đó, Bộ Y tế vẫn giữ thái độ… “im lặng là vàng”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: